leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Từ khi phát hiện giếng nước có dầu chị Hiên (vợ anh Hải) đã múc được hàng chục lít dầu diesel.

Giếng nước chứa rất nhiều dầu được xác định là của gia đình anh Nguyễn Xuân Hải (thôn Tân Phúc, xã Hương Trạch), có độ sâu 9m. Theo anh Hải, giếng nước của gia đình anh đã được sử dụng, sinh hoạt bình thường từ mấy chục năm nay. Nhưng kỳ lạ là sau đợt mưa cách đây vài ngày thì giếng nước này bỗng dưng chứa đầy dầu hỏa. Và 2 ngày gần đây, hàng trăm lít dầu đã được gia đình anh múc lên đổ vào các can nhựa, chỉ cần châm lửa là cháy. Hàng trăm lít dầu đã được người dân múc lên đổ vào các can nhựa. Nghe thông tin này, nhiều người dân trong và ngoài thôn hiếu kỳ đến xem, thậm chí xin dầu để sử dụng.

Anh Trần Văn Long, xã Hương Trạch cho biết thêm, cách khu dân cư này có một téc dầu của Công ty TNHH Việt Lào (Vilaco) thuộc Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh. Có thể téc dầu đã bị rò rỉ khiến dầu ngấm vào mạch nước ngầm.

leftcenterrightdel
 Châm lửa đốt que nhúng nước từ giếng múc lên thì que cháy như nhúng dầu diesel.

Liên quan đến nghi vấn của người dân về việc téc dầu của Công ty TNHH Việt Lào (Vilaco) bị rò rỉ, ông Võ Kim Hà, Quản lý công ty Việt Lào (Vilaco) thông tin, đơn vị có một téc dầu nhưng từ nhiều năm nay không sử dụng, téc dầu được xây dựng từ năm 2013, được chôn dưới độ sâu 2,5m.

"Hiện nay, chúng tôi đã dừng sử dụng téc dầu này. Sắp tới chúng tôi sẽ cho đào lên để kiểm tra xem téc dầu có bị rò rỉ như nghi vấn của người dân hay không”, ông Hà nói.

Ông Cao Viết Hòa - Chủ tịch UBND xã Hương Trạch cho biết, xã đã nhận được phản ánh của dân về sự việc này. Bước đầu xác định có 4 hộ gia đình bị ảnh hưởng, trong đó có một hộ gia đình bị nặng.

Nguyên nhân có thể do trước đây có một hệ thống ống dẫn dầu đi qua địa bàn xã bị hoen rỉ, dầu rò rỉ ra ngoài.

leftcenterrightdel
Các giếng nước của một số hộ dân khác cũng bị nhiễm dầu. 

Qua phản ánh của người dân, chính quyền địa phương đã phối hợp với Trạm Y tế xã xuống các nhà dân để kiểm tra và bước đầu lực lượng chức năng ghi nhận có 6 giếng nước sinh hoạt của 6 hộ dân trên địa bàn đang bị nhiễm dầu hỏa.

Được biết, ngay khi nhận được thông tin các cơ quan chuyên môn đã đến hiện trường lấy mẫu xét nghiệm, sau khi có kết quả kiểm tra sẽ thông báo cho người dân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Đặng Thuỳ