Cuối giờ chiều nay 22/4, thông tin từ VKSND tỉnh Thanh Hoá cho biết: bước đầu xác định nguyên nhân vụ ngộ độc rượu khiến 4 người phải nhập viện cấp cứu hôm 20/4, khiến 2 người tử vong, trong đó có ông Đặng Phạm Viên, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự TP Thanh Hóa.

Nguồn tin cho hay, do mâu thuẫn vợ chồng, Trần Xuân Minh (SN 1974; ngụ số 50 đường Quang Trung, phường Ngọc Trạo, TP Thanh Hóa) làm nghề kinh doanh chế tác vàng, nảy sinh ý định đầu độc bà vợ là bà Lê Thị Ph. cùng mọi người ở Công ty bất động sản Á Âu.

leftcenterrightdel
Một lượng nhỏ chất độc Xyanua có thể giết một người khoẻ mạnh .

Ngày 19/4, Minh mang 2 lít rượu từ nhà đến Công ty Á Âu rồi đổ vào bình 5 lít để lại công ty và đi về nhà (Minh thường xuyên mang rượu đến công ty cho mọi người uống).

Đến khoảng 12h20’ ngày 20/4, tại Công ty Á Âu có 1 nhóm người người cùng ăn trưa uống rượu là: ông Đặng Phạm Viên, Chi cục trưởng Thi hành án Dân sự TP Thanh Hóa; ông Nguyễn Ngọc Thọ, Chủ tịch HĐQT Công ty Á Âu;…bà Trương Thị Xuyến và bà Lê Thị Ph., là vợ ông Minh.

Nhóm người người này ngồi vào mâm, rót rượu từ bình inox ra bát để uống (rượu do ông Minh mang đến từ hôm trước), ông Viên., ông Th., bà X. uống trước thì có dấu hiệu trúng độc nên mọi người đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, nhưng ông Viên đã tử vong ngay sau đó. Bà X., ông Thọ bị ngộ độc, hiện đã qua cơn nguy kịch.

Ngay khi xảy ra sự việc, bà Ph. đã nghĩ ngay đến việc ông Minh, chồng mình, đầu độc mọi người và đã gọi điện về cho vợ chồng cô chú của mình đang ăn cơm tại nhà bà Ph. để báo tin.

Cùng thời điểm này, tại nhà ông Minh (số 50 đường Quang Trung, phường Ngọc Trạo.) cũng có 1 nhóm người  ngồi ăn cơm uống rượu trong đó có ông Minh và cháu T.Đ.A. (là con của vợ chồng ông Minh, bà Ph.).

Ngay khi ông H. (người nhà) nghe điện thoại xong, ông Minh hỏi "ai điện, có việc gì?". Ông H. nói "có tật giật mình à?". Nghe vậy ông Minh đi xuống khu vực chế tác vàng để hóa chất ở tầng 3, uống 1 cốc chất lỏng nghi có độc chất pha sẵn. Khoảng 2 phút sau, ông H. đi xuống nhà thì phát hiện ông Minh nằm gục tại phòng ngủ của 2 vợ chồng. Dù được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng ông Minh đã chết ngay sau đó.

Cơ quan công an đã tiến hành test nhanh mẫu rượu tại Công ty Á Âu đã được mọi người uống trưa ngày 20/4 trong bữa cơm, xác định có chất độc Cyanua (đây là chất độc cực mạnh, có thể giết chết 1 người khỏe mạnh chỉ cần 1 lượng nhỏ).

Trước đó, như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, vào trưa ngày 20/4, có 1 nhóm  người ăn trưa tại Công ty bất động sản Á Âu (ở khu 4, đô thị Bình Minh, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa).

Trong những người trên có ông Đặng Phạm Viên, Chi cục trưởng Thi hành án dân sự TP Thanh Hóa

Tại đây, ông Viên có dùng thử loại rượu của gia đình bà Ph. và bị ngộ độc, phải đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong sau đó. Cũng ở đây, một người phụ nữ tên Xuyến cũng thử loại rượu này nhưng nhổ ra nên bị ngộ độc nhẹ.

Cùng thời điểm trên, tại nhà bà Ph. ở tiệm vàng M.Ph. (số 50 Quang Trung, phường Ngọc Trạo, TP Thanh Hóa), cũng có 6 người đang ăn uống. Trong đó có chồng bà Ph. là ông Trần Xuân Minh, SN 1974 cũng đã tử  khi tới bệnh viện cấp cứu do nghi uống phải chất độc.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án tội "Giết người" để điều tra theo Điều 123, Bộ luật Hình sự.

Xuân Hưng