Chiều 11/1, thông tin từ Công an TP. Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, trong ngày 11/1, đơn vị đã huy động các lực lượng, chia thành nhiều mũi trinh sát đến xâm nhập những địa bàn: TP. Hà Tĩnh, huyện Cẩm Xuyên và huyện Thạch Hà, phá thành công chuyên án trộm chó, bắt giữ 4 đối tượng, thu giữ nhiều phương tiện và công cụ hành nghề.

Thời gian qua, tình hình trộm cắp chó trên địa bàn TP. Hà Tĩnh diễn ra nhiều và rất phức tạp với phương thức, thủ đoạn của các đối tượng tinh vi, liều lĩnh; thời gian hoạt động thường từ lúc chiều tối đến sáng ngày hôm sau. Khi bị phát hiện, các đối tượng sẵn sàng chống trả quyết liệt bằng cách bắn súng dí điện, nỏ cao su, bình xịt hơi cay nhằm tẩu thoát. Tình hình trên đã gây hoang mang, lo lắng, bức xúc trong quần chúng nhân dân.

leftcenterrightdel
Lực lượng công an kiểm đếm tang vật tại hiện trường. 

Trước tình hình đó, vào tháng 5/2017, Công an TP. Hà Tĩnh đã quyết định xác lập chuyên án và phối hợp với phòng nghiệp vụ Công an tỉnh để tổ chức đấu tranh.

Sau gần 8 tháng rà soát, xác minh và mật phục theo dõi các điểm thu mua chó trên địa bàn và các địa bàn lân cận, chân tướng các đầu nậu thu mua chó và chân dung các “cẩu tặc” được làm rõ. Các đối tượng Võ Tá Quốc (SN 1969) và vợ là Nguyễn Thị Hà (SN 1974), đều trú tại xã Thạch Trung, TP. Hà Tĩnh là điểm thường xuyên tiêu thụ số lượng lớn tang vật cho các đối tượng trộm chó.

Đến ngày 10/1/2018, sau khi thu thập đầy đủ thông tin, tài liệu, xác định thời cơ chín muồi, Ban Chuyên án quyết định phá án, huy động toàn bộ lực lượng chia thành các mũi đồng loạt tấn công các địa điểm, bắt giữ 04 đối tượng gồm: Võ Tá Quốc, Võ Văn Cường (SN 1996) và Nguyễn Thị Hà, đều ở xóm Hồng Hà, xã Thạch Trung, TP. Hà Tĩnh và Trần Hậu Nghĩa (SN 1991, trú tại xã Ngọc Sơn, huyện Thạch Hà) chính là những cẩu tặc đã ra tay thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp chó số lượng lớn trong thời gian vừa qua trên các địa bàn thành phố và lân cận.

Qua khám xét, lực lượng chức năng thu giữ 12 con chó (trọng lượng gần 200kg), 04 xe máy, 01 gậy dí điện, 01 bình xịt hơi cay, 01 nỏ cao su, 02 kẹp chó, 01 lồng, 16 bì tải, 01 máy làm lông chó.

Tại cơ quan Công an, bước đầu các đối tượng khai nhận, từ đầu năm 2017 đến nay các đối tượng đã trộm khoảng hàng trăm con chó trên địa bàn TP. Hà Tĩnh và các huyện: Thạch Hà, Lộc Hà, Cẩm Xuyên. Trong đó có những lần “ra quân” chỉ trong một đêm, các đối tượng trộm được gần 30 con chó với trọng lượng hàng tạ đem về cho vợ chồng Võ Tá Quốc tiêu thụ.

Hà Giang