Ngày 14/11, VKSND tỉnh Tuyên Quang đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Bình Giang (SN 1999), trú tại xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại Việt Nam trái phép” theo quy định tại khoản 2 Điều 349 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát việc thi hành các quyết định tố tụng đối với Trần Bình Giang. (CATQ).

Theo tài liệu điều tra, Giang đã sử dụng tài khoản mạng xã hội mang tên tự xưng là Trần Đạo Phong đăng bài viết tuyển dụng người Việt Nam đến Thái Lan làm việc văn phòng nhẹ nhàng, được hưởng lương cao, nhập cảnh hợp pháp bằng hộ chiếu, được miễn phí visa cư trú.

Người nào có nhu cầu chỉ cần chụp ảnh hộ chiếu gửi, đối tượng sẽ mua cho vé máy bay đi đến Thái Lan, đón đến nơi làm việc.

Tuy nhiên khi các nạn nhân đến Băng Cốc (Thái Lan), Giang đưa các bị hại đến một khu tự trị có vũ trang tại Myanmar lao động bất hợp pháp. Các bị hại bị ép buộc phải tìm kiếm, kết bạn, làm quen với những người Việt Nam sử dụng mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nếu không làm theo yêu cầu sẽ bị đánh đập, dí dùi cui điện.

Những nạn nhân muốn trở về nước thì phải nộp số tiền chuộc lên tới hàng trăm triệu đồng. Được biết, nhiều nạn nhân đã bỏ trốn khỏi nơi làm việc, bơi qua sông đến Thái Lan, trong đó có 1 công dân tại tỉnh Tuyên Quang khi bỏ trốn đến Thái Lan thì bị bắn chết.

Hiện, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đang tiếp tục điều tra, làm rõ.

H.P