Ngày 16/1, Công an tỉnh Gia Lai cho biết vừa ra các quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Bảo Ngọc (SN 1981), trú TP Hà Nội), Đoàn Việt Đức (SN 1977), trú phường Phù Đổng, TP Pleiku, Gia Lai) và Lê Vạn Ngọc (SN 1997), trú phường Trà Bá, TP Pleiku) để điều tra hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Trước đó, khoảng 14h ngày 5/1, qua kiểm tra, khám xét tại cơ sở cầm đồ Phát Lộc ở địa chỉ 19 Lý Nam Đế, phường Trà Bá, TP Pleiku, Phòng Cảnh sát kinh tế- Công an tỉnh Gia Lai đã bắt quả tang nhóm đối tượng trên đang thực hiện hành vi cho vay lãi nặng.

leftcenterrightdel
 Hung khí thu giữ tại nhà ở của đối tượng Đoàn Việt Đức. Ảnh: CTV.

Khám xét tại nơi làm việc và nơi ở của các đối tượng, cơ quan công an đã phát hiện, tạm giữ 2 xe ô tô, 2 xe mô tô và thu giữ nhiều tài liệu, sổ sách có liên quan đến hành vi cho vay lãi nặng.

Đồng thời, khám xét tại nhà ở của đối tượng Đức, lực lượng chức năng còn phát hiện, thu giữ nhiều vũ khí, công cụ hỗ trợ gồm súng bắn bi, súng bắn đạn cao su, đao, kiếm, mã tấu...

leftcenterrightdel
Cơ quan chức năng khám xét nơi ở của đối tượng Nguyễn Bảo Ngọc. Ảnh: CTV. 
leftcenterrightdel
Cơ quan Công an tiến hành khám xét tại nhà ở của Đoàn Việt Đức. Ảnh: CTV. 

Điều tra bước đầu, Công an xác định, đây là nhóm hoạt động cho vay lãi nặng, đòi nợ với phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, có tính chất côn đồ; lãi suất cho vay từ 180% đến 365%/năm, các đối tượng cho vay đã thu lợi bất chính hàng tỉ đồng.

Hiện, vụ án đang được CQĐT tiếp tục làm rõ để xử lí theo pháp luật. Để phục vụ công tác điều tra, CQĐT đề nghị những người đã vay tiền của cơ sở cầm đồ trên đến Công an tỉnh Gia Lai số 267A Trần Phú, phường Diên Hồng, TP Pleiku để làm việc.

Khi đi mang theo các giấy tờ liên quan đến việc vay tiền, đóng lãi. Ngoài ra, Công an tỉnh Gia Lai cũng vận động các đối tượng có liên quan đến vụ án này ra trình diện, khai báo để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Sơn Nam