Theo đó, bị can Trần Hoàng Nguyệt (SN 1981, nguyên Phó phòng Tài chính Kế toán FOSCO) cùng 3 đồng phạm bị truy tố về tội “tham ô tài sản”. Nguyệt cùng đồng phạm bị truy tố có khung hình phạt từ 20 năm, chung thân hoặc tử hình. 

Liên quan tới vụ án, Trần Công Thanh (SN 1967, nguyên Phó Tổng Giám đốc của FOSCO) cùng 13 đồng phạm bị truy tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. 

Vụ án này sẽ được xét xử kín và diễn ra trong nhiều ngày, chủ tọa phiên tòa là ông Phạm Lương Toản (Chánh tòa Hình sự TAND TP HCM), HĐXX còn có thẩm phán Đoàn Thị Hương Giang cùng 3 hội thẩm. Đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa là KSV Nguyễn Thị Bích Liên. 

HĐXX triệu tập bị hại là công ty FOSCO cùng 14 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan tới tham dự phiên tòa. Trong phiên tòa này có gần 20 luật sư bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ quyền lợi cho bị hại.

leftcenterrightdel
Công ty dịch vụ cơ quan nước ngoài nơi xảy ra vụ việc. 

Theo cáo trạng, khoảng tháng 6/2012, Nguyễn Tấn Tài (Tổng Giám đốc FOSCO, hiện đã chết) trao đổi và thống nhất cùng Ngô Minh Dũng (Phó Giám đốc trung tâm cung ứng lao động phụ trách mảng dịch vụ cung ứng lao động), Đoàn Trúc Sơn (Trưởng phòng dịch vụ cung ứng lao động) và Hà Minh Hoàng (nhân viên lập bảng lương) về việc lập ký khống các bảng lương mục đích rút tiền từ tài khoản của FOSCO để sử dụng làm phí ngoại giao nhằm "bôi trơn" cho các dự án, sử dụng vào các hoạt động khác của công ty và tiêu dùng cá nhân, việc lập các bảng lương khống do Trần Hoàng Nguyệt  hướng dẫn cách thực hiện. 

Trong khoảng thời gian từ tháng 12/2012 đến tháng 3/2016, lợi dụng vị trí chức năng nhiệm vụ được giao, lợi dụng việc buông lỏng quản lý của cấp trên, Trần Hoàng Nguyệt, Đoàn Trúc Sơn, Ngô Minh Dũng và Hà Minh Hoàng đã cấu kết lập khống 314 bộ chứng từ lương để chiếm đoạt của FOSCO số tiền 44 tỉ đồng. 

Cơ quan điều tra xác định trong vụ án này, ngoài Nguyễn Tấn Tài (chủ mưu đã chết) thì Nguyệt là người tổ chức, hướng dẫn và kiến tạo ra cách thức lập các bộ chứng từ lương khống để chiếm đoạt tiền của FOSCO, Đoàn Trúc Sơn là đồng phạm giúp sức tích cực cho Nguyệt và là người thực hiện việc rút, chuyển giao số tiền chiếm đoạt. Quá trình điều tra, bị can Sơn và Hoàng đã khắc phục một phần hậu quả của vụ án. 

Đối với Trần Công Thanh, thời điểm Nguyễn Tấn Tài nghỉ chữa bệnh thì Thanh được UBND TP HCM tin tưởng giao trọng trách điều hành mọi hoạt động của FOSCO. Tuy nhiên, Thanh đã buông lỏng quản lý tạo điều kiện cho Nguyệt và đồng phạm thực hiện hành vi "tham ô tài sản". Thời điểm Thanh phụ trách, số tiền FOSCO bị thiệt hại là 13,4 tỉ đồng. Đối với cấp dưới của Thanh đã có một số hành vi vi phạm các quy định của Luật kế toán, Luật doanh nghiệp gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng./.

 

Tuấn Anh