Đó là cảm xúc của chúng tôi khi chứng kiến đứa trẻ vừa bước vào tuổi 15 được vài ngày, đang khai báo hành vi vi phạm pháp luật trước người cán bộ công an. Trên gương mặt còn nguyên nét trẻ thơ ấy, chúng tôi không tìm thấy sự lo lắng hay sợ hãi, trái lại là sự bình thản, bình tĩnh đến khó tin khi đứa trẻ ấy kể lại việc tham gia hàng loạt vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn TP. Vũng Tàu.


 

Đứa trẻ ấy có cái tên khá đẹp: Nguyễn Quốc Cường (trú tại phường 7, TP. Vũng Tàu). Cường được sinh ra trong một gia đình có ba người con trai. Cường là đứa con út trong gia đình, khi em mới lên hai thì mẹ Cường bỏ nhà ra đi để lại cả ba đứa con cho cha Cường nuôi dưỡng. Cảnh nhà nghèo túng, cha Cường vất vả nuôi các con bằng thu nhập từ nghề thợ hồ bấp bênh. Có lẽ đó cũng là nguyên nhân để người cha của Cường không còn thời gian quan tâm đến việc quản lý, dạy dỗ con cái. Người anh trai kế của Cường vi phạm pháp luật và đang chịu án tù trong trại giam, còn Cường học chưa xong lớp 6 đã bỏ học để bắt đầu cuộc sống lang thang, lêu lổng trước sự bất lực của người cha.

- Cường đã tham gia bao nhiêu vụ trộm cắp tài sản?

- Nhiều lắm, con không nhớ nổi.

- Khoảng bao nhiêu vụ?

- Chắc vài chục vụ.

- Đã bị Công an bắt bao giờ chưa?

- Dạ nhiều lần bị bắt.

- Nhiều là bao nhiêu?

- Khoảng hơn 10 lần. Bắt rồi thả, con không nhớ hết…

- Thế không biết sợ à?

- Dạ quen rồi. Với lại không đi trộm thì không có gì để ăn…

Đó là cuộc đối thoại của chúng tôi với Nguyễn Quốc  Cường. Trả lời câu hỏi của chúng tôi, đứa trẻ này cứ dửng dưng như thể đang kể chuyện về một người khác. Trao đổi với chúng tôi, người cán bộ công an cho biết tuy tuổi còn rất nhỏ nhưng Nguyễn Quốc Cường đã trở thành kẻ trộm cắp “chuyên nghiệp”. Đã nhiều lần bị công an phường bắt về hành vi trộm cắp tài sản, nhưng do chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên Cường lại được thả ra, để rồi đứa trẻ ấy lại tiếp tục sa lầy trong vũng bùn tội lỗi. Cường là đối tượng nhỏ tuổi nhất vừa bị Công an TP. Vũng Tàu bắt vào ngày 11-6 trong nhóm tội phạm chuyên trộm cắp xe máy và trộm cắp tài sản, bị Công an TP. Vũng Tàu triệt phá cách đây hơn nửa tháng. Theo lời khai của Cường, vì nhỏ tuổi nhất nên Cường thường được giao nhiệm vụ làm cảnh giới khi chúng thực hiện các hành vi trộm cắp tài sản. Thỉnh thoảng Cường được đám “đàn anh” đưa tài sản trộm cắp đem đi tiêu thụ, nhưng hầu hết là những tài sản có giá trị nhỏ, còn các tài sản như xe máy, điện thoại đắt tiền, máy tính xách tay… thì chủ yếu do bọn “đàn anh” trực tiếp thực hiện.

Xót xa thay, sự “xuống dốc” của cuộc đời Nguyễn Quốc Cường không chỉ có thế. Đứa trẻ ấy từ ngày “đi bụi” không những “được” đàn anh dạy “nghề” trộm cắp, mà nó còn “được” đám đàn anh tội phạm ấy biến thành con nghiện ma túy. Thứ ma túy mà Cường thường được cho sử dụng ké là ma túy “đá”. Nếu trộm cắp được nhiều thì ngày nào Cường cũng được đồng bọn cho ma túy sử dụng, nếu ít hơn thì đôi ba ngày mới được sử dụng. Chúng tôi không muốn tin rằng đứa trẻ non nớt này đã trở thành con nghiện khi nó mới 12, 13 tuổi, nhưng tiếc thay đó lại là sự thật, một sự thật hết sức đau lòng.

Lần bị bắt này, chắc chắn Nguyễn Quốc Cường sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Đứa trẻ ấy đáng giận mà cũng thật đáng thương. Chỉ hy vọng sau khi được đưa vào trung tâm giáo dưỡng, đứa trẻ ấy sẽ được giúp đỡ để cai nghiện, được giáo dục để nó nhận thức được những hành vi vi phạm pháp luật của bản thân và từ đó cố gắng làm lại cuộc đời.

 

Theo báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.