Theo cáo trạng, ngày 10/7/2017, ông Cường đến cửa hàng điện thoại di động mua một máy Nokia cũ cùng SIM rác. Sáng 11/7, bị cáo sử dụng điện thoại và sim rác mới mua soạn tin nhắn có nội dung: “Rồi mày cũng phải trả giá thôi, mày lừa thầy phản bạn, mày sẽ phải hứng lấy quả báo, cũng chết bờ chết bụi thôi. Mày còn vợ con nữa đó” gửi vào số điện thoại của ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng và ông Nguyễn Phước Sơn, Phó Chánh Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng (nay là Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Đà Nẵng). 

Tuy nhiên, tin nhắn này không gửi đi được vì SIM hết tiền. Bị cáo mua thêm một SIM khác tiếp tục nhắn tin vào số điện thoại ông Thơ và ông Sơn với nội dung: "Đồ mất dạy, nợ máu phải trả bằng máu”. Sau đó, ông Cường đập phá điện thoại và SIM ném xuống sông Hàn.

Ông Thơ đã đề nghị Công an TP.Đà Nẵng khẩn trương xác minh làm rõ, xử lý theo quy định của pháp  luật.

Ngày 19/8/2017, ông Cường bị bắt khẩn cấp để điều tra về hành vi “Đe dọa giết người”. Trước khi bị bắt, ông là phó giám đốc Công ty CP Nhiên liệu bay Petrolimex Chi nhánh Đà Nẵng.

Trước đó, tại phiên xử sơ thẩm ngày 9/2, ông Cường đã thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng của đại diện VKS đã công bố. Bị cáo khai , em trai của bị cáo là Đào Tấn Bằng liên tục bị đơn thư tố cáo về việc có liên quan đến một số lô đất trên bán đảo Sơn Trà. Mặc dù cơ quan chức năng đã xác định những nội dung tố cáo trên không đúng, ông Bằng vẫn bị một số người viết đơn thư tố cáo. Bị cáo Cường cho rằng ông Thơ và ông Sơn là người đứng sau vụ việc này nên đã có hành vi nhắn tin đe dọa.

Sau quá trình xét xử, TAND TP.Đà Nẵng tuyên phạt ông Cường 18 tháng tù về tội danh trên. Trừ thời gian tạm giam là hai tháng 23 ngày, bị cáo phải chấp hành 15 tháng bảy ngày tù. 

leftcenterrightdel
 Bị cáo Cường tại phiên phúc thẩm.

Tại phiên phúc thẩm, HĐXX nhận định bản án sơ thẩm của TAND TP.Đà Nẵng là có căn cứ, đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo có nhân thân tốt. Hành vi nhắn tin đe dọa chỉ thỏa mãn những bức xúc trong quan hệ giữa bị cáo và người bị hại, không có hành vi trong thực tế. Bị cáo và gia đình bị hại có mối quan hệ thân thiết từ trước...

Mặt khác, xét tình hình bị cáo hiện nay, bị cáo có em trai đang bị cơ quan công an bắt giam để điều tra hành vi phạm tội khác (ông Đào Tấn Bằng, cựu Chánh Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng - PV). Mẹ bị cáo là người có công với cách mạng...

Tại tòa, đại diện hợp pháp của bị hại cũng đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. 

Vì các lẽ trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đào Tấn Cường 9 tháng tù về tội “Đe dọa giết người”, được trừ 2 tháng 23 ngày tạm giam, thời gian còn lại bị cáo phải chấp hành.

Mộc Lan