Hội đồng xét xử (HĐXX) gồm ba thành viên, chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Văn Sơn. Đại diện cơ quan giữ quyền công tố tại tòa là hai kiểm sát viên thuộc Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội. 18 luật sư (trong đó 15 luật sư bào chữa có 9 bị cáo, 3 luật sư bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho bị đơn dân sự và người có người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; riêng bị cáo Châu Thị Thu Nga có 6 luật sư bào chữa (tăng 1 luật sư so với phiên tòa sơ thẩm).

leftcenterrightdel
Cựu Đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga tại phần thẩm tra căn cước sáng 10/4. (ảnh: dantri) 

Trước đó, bị cáo Nga giữ chức vụ: nguyên Chủ tịch HĐQT, nguyên TGĐ công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất và nguyên đại biểu Quốc hội (ĐBQH). Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, từ 2009 - 2013, Châu Thị Thu Nga và các bị cáo được bà ủy quyền đã ký 752 hợp đồng góp vốn trái quy định, thu hơn 377 tỷ đồng của khách hàng với cam kết sẽ bàn giao 752 căn hộ tại dự án B5 Cầu Diễn. Không có nhà bàn giao, bà Nga đã trả lại hơn gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng và chiếm đoạt, sử dụng hơn 348 tỷ đồng. Trong vụ án này, bị cáo Nga được xác định giữ vai trò chủ mưu. 9 bị cáo còn lại đều là nhân viên dưới quyền của Nga, bị cáo buộc có hành vi giúp sức.

Tháng 10/2017, tòa sơ thẩm đã tuyên bị cáo Châu Thị Thu Nga án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 9 đồng phạm của bà Nga lĩnh án từ 36 tháng tù treo đến 7 năm tù giam.

Sau  đó, cả 10 bị cáo lần lượt gửi đơn kháng án. Tuy nhiên, vài ngày sau khi hồ sơ vụ án được TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp nhận, bị cáo Đinh Phúc Tiếu (nguyên Phó tổng GĐ Housing Group) đã rút đơn kháng cáo.

 Ngoài đơn kháng cáo dài hai trang khổ A4, mới đây, cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga còn viết đơn kêu oan dài gần 100 trang gửi tới tòa phúc thẩm. Trong đơn kháng cáo, bà Nga viết: "Tôi làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đã tuyên tôi tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và mức hình phạt là quá nặng, không đúng tội danh"...

Theo bà Nga, trong quá trình xử sơ thẩm, bà Nga từng hai lần xin được khai báo về khoản tiền 1,5 triệu USD "chạy" đại biểu Quốc hội, nhưng đều không được chủ tọa cho phép vì không nằm trong phạm vi vụ án. Số tiền trên, theo cáo trạng nằm trong số 157 tỉ đồng bà Nga đã chi không có chứng từ, đã được tách ra để điều tra làm rõ.

Về phần dân sự, bị cáo cho rằng, tòa sơ thẩm buộc bà Châu Thị Thu Nga phải bồi thường 54 tỷ đồng là không đúng. Theo bà Nga, chủ thể vụ án là Housing Group chứ không phải cá nhân bị cáo này. Những bị cáo còn lại gồm các nguyên lãnh đạo Housing Group cũng kháng cáo kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt hoặc mong được hưởng án treo.

Phiên toà được bắt đầu vào lúc 9h, HĐXX của TAND Cấp cao tại Hà Nội bắt đầu ngày làm việc đầu tiên của phiên xét xử phúc thẩm vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án B5 Cầu Diễn, Hà Nội. Trong phiên buổi sáng, HĐXX tiến hành kiểm tra căn cước đối với các bị cáo và xét hỏi. 
Báo BVPL sẽ cập nhật diễn biến phiên toà. 

Trần Tâm