Ngày 30/8, TAND tỉnh Vĩnh Phúc mở phiên toà sơ thẩm xét xử 4 bị cáo nguyên là cán bộ Thanh tra Bộ Xây dựng, cùng bị truy tố về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn, chiếm đoạt tài sản", quy định tại Điều 355 Bộ luật hình sự. Dự kiến, phiên tòa sẽ diễn ra trong 4 ngày.

4 bị cáo gồm: Nguyễn Thị Kim Anh (SN 1975, cựu Phó Trưởng phòng Phòng chống tham nhũng), Trưởng đoàn; Đặng Hải Anh (SN 1981, cựu chuyên viên Phòng Thanh tra xây dựng 2); Nguyễn Thị Kim Liên (SN 1977, cựu cán bộ Phòng Thanh tra xây dựng 3) và Nguyễn Thùy Linh (SN 1994, cựu cán bộ Phòng Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra, em ruột bị cáo Nguyễn Thị Kim Anh).

leftcenterrightdel
Bị cáo Nguyễn Thị Kim Anh và đồng phạm tại phiên xét xử. 
Đây là lần thứ 3 TAND tỉnh Vĩnh Phúc đưa vụ án này ra xét xử.

Trước đó, ngày 4/1/2021, TAND tỉnh Vĩnh Phúc đã đưa vụ án này ra xét xử. Tuy nhiên, phiên tòa vắng nhiều bị hại, người liên quan mà không có lý do, đồng thời, 3/10 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo vắng mặt nên HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa.

Tiếp đến, ngày 16/8, TAND tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục đưa vụ án ra xét xử, sau khi trải qua phần xét hỏi tại tòa, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ vụ án, yêu cầu điều tra bổ sung. HĐXX cho rằng, các cơ quan tố tụng "cần xem xét lại tội danh" đối với các bị cáo.

Sau khi nghiên cứu lại hồ sơ vụ án, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc vẫn giữ nguyên quan điểm, truy tố các bị cáo tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn, chiếm đoạt tài sản, quy định tại Điều 355 Bộ luật hình sự, khung hình phạt từ 12 - 20 năm tù. Đồng thời, chuyển toàn bộ hồ sơ và tiếp tục đề nghị TAND tỉnh Vĩnh Phúc đưa các bị cáo ra xét xử về tội danh đã truy tố.

Theo cáo trạng, tháng 3 năm 2019, được giao là Trưởng đoàn Thanh tra tại huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), bị cáo Nguyễn Thị Kim Anh yêu cầu 29 xã, thị trấn trong huyện cung cấp 16 đồ án quy hoạch, 31 hồ sơ dự án và 167 hồ sơ dự án công trình.

Cáo trạng xác định, hành vi này của Nguyễn Thị Kim Anh là kiểm tra tràn lan, vượt thẩm quyền và không đúng đối tượng. Trong đó, 75 dự án đã được thanh tra, kiểm toán trước đó.

Để che giấu việc này, bị cáo Kim Anh không gửi quyết định thanh tra tới UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Sở Xây dựng để phối hợp cùng thực hiện.

Khi kiểm tra, bị cáo chỉ nhìn bằng mắt thường, không lập biên bản và chỉ đạo Đặng Hải Anh: "Đơn vị nào có quà biếu thì xem xét giảm nhẹ, người nào nhận trực tiếp được chia 1/3".

Cáo trạng thể hiện, một số chủ doanh nghiệp bị Đoàn Thanh tra nói có lỗi vi phạm đã tìm gặp Nguyễn Thị Kim Anh để giải trình nhưng bị cáo không chấp nhận, nói: "Muốn bỏ qua lỗi vi phạm phải đưa tiền". Nếu không, doanh nghiệp phải đến: "Tận trụ sở Thanh tra Bộ Xây dựng ở Hà Nội để giải trình".

Nguyễn Thị Kim Anh cũng thống nhất với Đặng Hải Anh và Nguyễn Thị Thùy Linh yêu cầu nhà thầu tư vấn có sai phạm nộp 5% giá trị hợp đồng; nhà thầu thi công nộp 0,15% giá trị hợp đồng. Số tiền thu được, các bị cáo chi một phần cho hoạt động của Đoàn Thanh tra, còn lại ăn chia.

Theo cáo buộc, mỗi khi yêu cầu doanh nghiệp đưa tiền, nhóm cựu cán bộ Thanh tra Bộ Xây dựng viết các con số ra giấy hoặc gõ lên máy tính để không bị ghi âm.

Từ tháng 5 – 6/2019, 4 bị cáo đã chiếm đoạt hơn 2,1 tỉ đồng nhưng cơ quan tố tụng chỉ xác định được 54 doanh nghiệp nộp hơn 1,3 tỉ đồng, còn số tiền hơn 800 triệu đồng không xác định được bị hại nào đã nộp cho các bị cáo.

Trong số này, bị cáo Kim Anh bị xác định cưỡng đoạt hơn 1,3 tỉ đồng của 54 doanh nghiệp. VKSND tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng, cần phạt bị cáo mức án nghiêm khắc để răn đe và lấy lại niềm tin của nhân dân vào hoạt động của cơ quan Nhà nước.

Bị cáo Đặng Hải Anh tích cực thực hiện tội phạm khi nhận yêu cầu của Nguyễn Thị Kim Anh. Bị cáo trực tiếp thanh tra 34 dự án xây dựng và chiếm đoạt 491 triệu đồng của 9 doanh nghiệp và được chia 183 triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Thùy Linh vì động cơ vụ lợi đã tham gia phạm tội theo chỉ đạo của Nguyễn Thị Kim Anh, trực tiếp kiểm tra hồ sơ điều kiện năng lực của các doanh nghiệp tại 17 xã, thị trấn ở huyện Vĩnh Tường. Bị cáo trực tiếp buộc các doanh nghiệp chi 544 triệu đồng và được chia 116 triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Liên bị cáo buộc cùng chị gái thanh tra không đúng đối tượng; sai quy định, thẩm quyền. Bị cáo còn tham gia bóc phong bì; giúp Kim Anh gửi số tiền hưởng lợi bất chính là 310 triệu đồng vào ngân hàng.

Nhật Minh