Tịch thu sung vào ngân sách số tiền hơn 1000 tỉ đồng

HĐXX Tòa án quân sự Quân chủng Hải quân đã tiến hành tuyên án sơ thẩm đối với Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, Đinh Ngọc Hệ và các đồng phạm trong vụ án hình sự liên quan thất thoát 3 khu đất tại đường Tôn Đức Thắng (TPHCM).

HĐXX cũng tuyên buộc các công ty sử dụng đất không có căn cứ pháp luật phải trả lại quyền sử dụng đất đối với 3 khu đất tại đường Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM cho Quân chủng Hải quân.

Công ty cổ phần Cảnh Hưng Hải Thành trả lại quyền sử dụng đất khu đất số 1-1A-2 (khu số 2) , diện tích 1.995,4m2

leftcenterrightdel
 HĐXX tuyên buộc các công ty liên quan trả lại quyền sử dụng đất cho Quân chủng Hải quân.

Công ty TNHH Dịch vụ Mai Thành trả lại quyền sử dụng đất khu đất số 9-11  diện tích 1.660,9 m2; Công ty Cổ phần Yên Khánh Hải Thành trả lại quyền sử dụng đất khu đất số 7-9 diện tích 3.531m2.

Quân chủng Hải quân có trách nhiệm phối hợp với UBND TP.HCM thu hồi các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp không đúng cho các tổ chức, cá nhân tại 3 khu đất nêu trên để làm thủ tục cấp lại cho Quân chủng Hải quân.

HĐXX tuyên tịch thu sung vào ngân sách Nhà nước số tiền chuyển mục đích sử dụng 3 khu đất là hơn 939 tỉ đồng. Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dịch vụ và Du lịch biển đảo Hải Thành có trách nhiệm nộp số tiền này.

Tịch thu sung vào ngân sách Nhà nước số tiền thu lời bất chính hơn 59 tỉ đồng. Công ty TNHH  Một thành viên Dịch vụ và Du lịch biển đảo Hải Thành có trách nhiệm nộp số tiền này. Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước số tiền do phạm tội mà có là hơn 15 tỉ đồng.

Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh có trách nhiệm nộp số tiền này.

Quân chủng Hải quân, Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Du lịch biển đảo Hải Thành và các đối tác liên quan tự  thỏa thuận hoặc giải quyết dân sự các hợp đồng liên doanh theo đúng  quy định của pháp luật  và Bộ Quốc phòng đối với tài sản đã xây dựng trên khu đất số 2 và số 9-11.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo nghe tòa tuyên án.

Trong bản án, HĐXX cũng kiến nghị, UBND TP.HCM thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp không đúng cho các tổ chức, cá nhân tại 3 khu đất số 2, số 7-9 và số 9-11 để làm thủ tục cấp lại giấy chứng nhận cho Quân chủng Hải quân.

Bên cạnh đó, Quân chủng Hải quân và UBND TP.HCM xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật đối với các công trình xây dựng trên khu đất số 2 và khu đất số 9-11 để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Du lịch biển đảo Hải Thành, Công ty cổ phần Cảnh Hưng Hải Thành; Công ty TNHH Cảnh Hưng; Công ty TNHH Dịch vụ Mai Thành; Công ty cổ phần Đầu tư Sản xuất Thương mại Mai Anh và các đối tác liên quan; tránh tạo phức tạp, ảnh hưởng xấu đến thực thi chính sách pháp luật về đầu tư trên địa bàn.

Đề nghị xử lý sai phạm nhiều cá nhân

HĐXX cũng đề nghị, UBND TP.HCM làm rõ trách nhiệm và xử lý đối với sai phạm của các cá nhân có liên quan đến việc Sở Tài chính TP.HCM xác nhận Công ty Hải Thành hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng các khu đất trong khi Công ty Hải Thành chưa nộp tiền về kho bạc Nhà nước theo đúng thủ tục ghi thu, ghi chi.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKS nêu quan điểm.

Các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng tiếp tục rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng để tránh sự việc tương tự xảy ra.

Về ý kiến của ngân hàng BIDV đề nghị không thu giấy chứng nhận đất 7-9 bảo vệ quyền lợi ngân hàng không có cơ sở chấp nhận bởi việc góp vốn bằng quyền sử dụng đất không phát sinh hiệu lực do vi phạm.

Theo bản án, việc giải quyết hậu quả vụ án cần xem xét bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư, nhưng vấn đề không thuộc thẩm quyền HĐXX nên các công ty ý kiến với các cơ quan có thẩm quyền xem xét. Công ty Hải Thành và các đối tác có thể thoả thuận tự giải quyết vấn đề dân sự.

HĐXX cho rằng, hành vi cho thuê đất quốc phòng của các bị cáo đã vi phạm quy định pháp luật. Giá trị quyền sử dụng của 3 khu đất là hơn 939 tỉ đồng, trong đó khu đất 7-9 là hơn 525 tỉ đồng.  Bị cáo Nguyễn Văn Hiến, cấp bậc Đô đốc, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cựu Tư lệnh Quân chủng Hải quân bị tuyên: 4 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

HĐXX cũng tuyên án với các bị cáo về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”: Bị cáo Bùi Như Thiềm 9 năm tù; Bùi Văn Nga, 8 năm tù; Đoàn Mạnh Thảo 7 năm tù; Bị cáo Trần Trọng Tuấn 4 năm tù.

Các bị cáo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”: Bị cáo Đinh Ngọc Hệ, 20 năm tù; Phạm Văn Diệt 15 năm tù; Vũ Thị Hoan 7 năm tù

 

Hà Nhân