leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên sơ thẩm.

Ngày 5/9, Tòa án nhân dân huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng xét xử sơ thẩm đối với 8 bị cáo, gồm: K’Ra (51 tuổi), Ka Minh (50 tuổi), K’Dèn (61 tuổi), Ka Rừm (59 tuổi), Ka BRời (54 tuổi), K’Gàng (56 tuổi) cùng ngụ tại xã Lộc Bảo; K’Dép (51 tuổi) và Ka Hồng (49 tuổi) cùng ngụ xã Lộc Bắc, huyện Bảo Lâm về tội “Hủy hoại rừng”.

Theo nội dung vụ án, vào năm 2013, thực hiện Dự án giảm nghèo bền vững 30a của Chính phủ, Công ty Lâm nghiệp Lộc Bắc ký hợp đồng với UBND xã Lộc Bảo về việc giao khoán cải tạo rừng nghèo cho người dân xã Lộc Bảo để trồng cây keo tại Tiểu khu 392, thuộc địa bàn thôn 3, xã Lộc Bảo, huyện Bảo Lâm.

Lúc này, K’Ra và vợ là Ka Minh không có trong danh sách các hộ dân ký hợp đồng nhận rừng, nhưng do quen biết với ông K’Khệ, nguyên là Chủ tịch UBND xã Lộc Bảo (hiện đã chết) và biết Dự án 30a vẫn còn diện tích không có người nhận. Sau đó, vợ chồng K’Ra và Ka Minh tự nhận một phần đất rừng và tiến hành phát dọn. Do sau đó diện tích này không được sử dụng nên cây lồ ô đã mọc lại thành rừng.

Ngày 13/5/2019, Công ty Lâm nghiệp Lộc Bắc thông báo về việc thu hồi diện tích đất lâm nghiệp đã giao cho các hộ dân. Do đó từ ngày 20/5/2019 đến ngày 23/5/2019, K’Ra và Ka Minh thuê K’Dèn, K’Dép, K’Gàng, Ka Brời, Ka Hồng, Ka Rừm phát rừng tại diện tích nói trên.

Trong quá trình phát dọn thực bì, các đối tượng đã phát lấn sang diện tích rừng tự nhiên và rừng được giao cho các hộ dân quản lý bảo vệ. Tổng số diện tích rừng mà vợ chồng K’ Ra, Ka Minh thuê người phát trái phép là 26.620 m2 rừng sản xuất, hiện trạng rừng lồ ô tại Tiểu khu 392.

Theo kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản Tố tụng hình sự huyện Bảo Lâm, 26.620 m2 cây lồ ô bị thiệt hại có giá trị hơn 207 triệu đồng.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Riêng bị cáo K’Ra đã tự nguyện bồi thường thiệt hại số tiền 85 triệu đồng.

Trên cơ sở đó, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo K’Ra 18 tháng tù giam; bị cáo Ka Minh 15 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 tháng.

Riêng đối với các bị cáo K’Dèn, Ka Rừm, Ka BRời, K’Gàng, K’Dép và Ka Hồng cùng bị tuyên phạt mỗi bị cáo 12 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng.

Việt An