Theo cáo trạng, chiều ngày 30/11/2023, tại phòng trọ trên đường Hà Tông Chính, tổ dân phố 6, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, Dương Chí Phú đã có hành vi trộm cắp tài sản gồm 1 con lợn tiết kiệm bằng sứ bên trong có 3.900.000 đồng và 1 tờ tiền mệnh giá 10.000 Yên Nhật cùng với 1 chiếc đồng hồ của anh Lê Văn T. Tổng trị giá tài sản mà Dương Chí Phú đã chiếm đoạt được là 10.525.800 đồng.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử vụ án trộm cắp tài sản.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của HĐXX, thư ký Tòa án và những người tham gia tố tụng. Quá trình xét xử tại phiên tòa, Kiểm sát viên cũng đã trình chiếu hình ảnh cùng với việc xét hỏi qua đó làm rõ được các chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo. Bản luận tội của Kiểm sát viên cũng đã tập trung phân tích đánh giá đầy đủ nguyên nhân, điều kiện, động cơ, mục đích phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo từ đó đề nghị áp dụng mức hình phạt phù hợp. Trên cơ sở đó, HĐXX đã chấp nhận đề nghị của Viện kiểm sát, tuyên phạt bị cáo Dương Chí Phú phạm tội “Trộm cắp tài sản” với mức án 30 tháng tù giam.

leftcenterrightdel
 VKSND TP Hà Tĩnh phối hợp tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm bằng hình thức trực tuyến đến 15 điểm cầu.

Sau khi kết thúc phiên tòa, VKSND TP Hà Tĩnh, TAND TP Hà Tĩnh và 13 điểm cầu đã tổ chức họp rút kinh nghiệm trực tuyến về ưu điểm cũng như hạn chế của HĐXX và Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa. Trên tinh thần trách nhiệm, góp ý thẳng thắn và mang tính xây dựng, các đồng chí Kiểm sát viên, Thẩm phán tham dự, theo dõi phiên tòa đã đóng góp nhiều ý kiến về những ưu điểm cũng như tồn tại, thiếu sót cần khắc phục, qua đó giúp Kiểm sát viên nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố tại phiên tòa.

Việc phối hợp, tổ chức xét xử phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm trực tuyến giữa các cơ quan tiến hành tố tụng đã thực hiện theo tinh thần cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay. Trong thời gian tới đơn vị tiếp tục lựa chọn những vụ án đủ điều kiện để xét xử rút kinh nghiệm trực tuyến đảm bảo chất lượng và hiệu quả.

                                                                                

Thanh Quý