Thực hiện kế hoạch công tác kiểm sát năm 2024, mới đây, VKSND thị xã Buôn Hồ (tỉnh Đắk Lắk) đã phối hợp cùng TAND thị xã tổ chức 2 phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm xét xử trực tuyến hai vụ án “Tàng trữ hàng cấm” và “Trộm cắp tài sản”.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa rút kinh nghiệm.

Theo nội dung vụ án thứ nhất, vào sáng 8/2, Nguyễn Văn Tuất Dũng đã liên lạc qua messenger với một người đàn ông hẹn gặp nhau tại Trường THPT Hai Bà Trưng (phường Thiện An, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk), để lấy pháo hoa nổ.

Đến khoảng 12h cùng ngày, Dũng điều khiển xe máy đi từ nhà đến thị xã Buôn Hồ để lấy pháo hoa và trả tiền như đã hẹn.

Sau khi đến địa điểm hẹn, Dũng gọi điện cho người đàn ông qua ứng dụng Messenger để hỏi địa điểm giao nhận, thì người này hướng dẫn đi đến gốc cây phượng trước trường để lấy pháo và để lại 2,5 triệu đồng ở đó.

Sau khi lấy pháo và để lại 2,5 triệu đồng, Dũng điều khiển xe máy chở pháo đi về nhà và bị lực lượng Công an thị xã Buôn Hồ kiểm tra và thu giữ. Qua quá trình điều tra, Dũng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

leftcenterrightdel
 Tại hai phiên tòa, các Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án đã kiểm sát chặt chẽ các thủ tục tố tụng, phát biểu lập luận đầy đủ các chứng cứ buộc tội, chứng cứ gỡ tội. 

Nội dung vụ án thứ 2, vào khoảng 5h ngày 13/1, Hoàng Văn Thượng điều khiển xe mô tô chở Hoàng Văn Thạch đi từ xã Chư Kbô (huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk) đến TP Buôn Ma Thuột để chơi.

Khi đi đến khu vực phường Bình Tân (thị xã Buôn Hồ), do hết tiền mua ma túy để sử dụng nên Thượng và Thạch đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản.

Khi đi đến rẫy của anh T.T.T. (trú tại phường Bình Tân, thị xã Buôn Hồ), quan sát xung quanh không có người nên Thạch và Thượng đi vào rẫy, rồi kéo máy bơm nước từ dưới giếng lên và cắt trộm 25m dây điện (loại dây 3x6mm2).

Tiếp đó, hai đối tượng đến rẫy của anh H.N.L. (trú tại phường Bình Tân, thị xã Buôn Hồ) quan sát xung quanh thấy không có người, nên Thượng để xe bên ngoài, rồi cùng Thạch đi vào trong chòi rẫy của anh L. rồi cắt trộm 28,35m dây điện (loại dây 3x6mm2). Cùng lúc này, Thượng lấy 14,3m dây điện (loại dây 2.5mm2) ở dưới đất gần đó rồi bỏ vào trong bao xác rắn.

Sau đó, cả hai tiếp tục đi đến rẫy của anh N.M.V. (trú tại phường Bình Tân, thị xã Buôn Hồ) để cắt trộm 10 mét dây điện (loại dây 3x6mm2).

Qua quá trình điều tra Thượng và Thạch đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

leftcenterrightdel
Các phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng xét xử các vụ án hình sự.

Tại hai phiên tòa, các Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án đã kiểm sát chặt chẽ các thủ tục tố tụng, phát biểu lập luận đầy đủ các chứng cứ buộc tội, chứng cứ gỡ tội. Đồng thời, phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo và các tình tiết khác có liên quan để giải quyết vụ án.

Bên cạnh đó, Kiểm sát viên cũng tuyên truyền đến mọi người dân tham dự phiên tòa nhận thức đầy đủ tính chất nguy hiểm, chế tài của pháp luật đối với hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Qua đó, người dân cần có biện pháp quản lý, giáo dục con em và người thân chấp hành tốt pháp luật, tích cực phối hợp với các tổ chức đoàn thể đấu tranh phòng chống tội phạm.

Trên cơ sở tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và đề nghị của Kiểm sát viên, sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên bị cáo Nguyễn Văn Tuất Dũng 9 tháng tù về tội “Tàng trữ hàng cấm”, theo điểm c khoản 1 Điều 191 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

HĐXX cũng tuyên phạt hai bị cáo Hoàng Văn Thượng và Hoàng Văn Thạch phạm tội “Trộm cắp tài sản”, theo khoản 1 Điều 173 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Theo đó, xử phạt 2 bị cáo mức 15 tháng tù.

Sau khi kết thúc phiên tòa, lãnh đạo VKSND thị xã Buôn Hồ đã tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên. Qua đó, mỗi cán bộ, Kiểm sát viên rút ra được kinh nghiệm cho bản thân nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng xét xử các vụ án hình sự./.

Văn Toàn - Nguyễn Chính