VKSND quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) vừa phối hợp với TAND quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) xét xử sơ thẩm 1 vụ án dân sự, 1 vụ án hình sự có thực hiện số hóa hồ sơ vụ án và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh, đồng thời tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm. 

leftcenterrightdel
 VKSND quận Cẩm Lệ tăng cường công tác số hóa hồ sơ, trình chiếu chứng cứ tại phiên tòa. (Ảnh: TT)

Vụ án dân sự được đưa ra xét xử là vụ án về “Yêu cầu chấm dứt hành vi cản trở quyền sử dụng đất và yêu cầu trả lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Đòi tiền; Yêu cầu tuyên bố hợp đồng vô hiệu”. Vụ án hình sự xét xử bị cáo về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại Điều 260 BLHS. Xét thấy các vụ án này có nhiều tài liệu, chứng cứ cần trình chiếu cũng như phải giải quyết tranh chấp nhiều quan hệ pháp luật trong cùng một vụ án, do đó lãnh đạo đơn vị đã chọn để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm. Kiểm sát viên thụ lý vụ án tập trung nghiên cứu kỹ hồ sơ, dự kiến các tình huống có thể phát sinh để đưa ra những lập luận chặt chẽ, thuyết phục; kết hợp thực hiện số hóa hồ sơ đối với các tài liệu, chứng cứ để trình chiếu và công bố tại phiên tòa. Qua đó, bảo đảm việc phát biểu đối với vụ án dân sự và quan điểm truy tố, buộc tội đối với vụ án hình sự của Viện kiểm sát có tính thuyết phục, có căn cứ và đúng quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 VKSND quận Cẩm Lệ tăng cường công tác số hóa hồ sơ, trình chiếu chứng cứ tại phiên tòa. (Ảnh: TT)

Trong 6 tháng đầu năm 2023, VKSND quận Cẩm Lệ và TAND cùng cấp đã phối hợp thực hiện nhiều phiên tòa có áp dụng trình chiếu chứng cứ, số hóa hồ sơ. Việc áp dụng hình thức này trong các phiên tòa giúp kiểm sát viên chủ động trong quá trình đối đáp, tranh luận, đưa ra các quan điểm chính xác và có tính thuyết phục cao khi thực hiện quyền công tố, kiểm sát xét xử tại các phiên tòa, giúp hội đồng xét xử đưa ra những bản án có sức thuyết phục cao. Được hội đồng xét xử ghi nhận và đánh giá cao về kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên và hiệu quả tuyên truyền. Bên cạnh đó, việc thực hiện số hóa hồ sơ tiết kiệm chi phí cũng như thuận lợi cho việc lưu trữ, giúp việc chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan tiến hành tố tụng thuận lợi hơn.

Trong thời gian tới, VKSND quận Cẩm Lệ sẽ tiếp tục đầu tư nguồn lực, phương tiện kỹ thuật để thực hiện có hiệu quả hơn nữa việc số hóa hồ sơ các vụ án trình chiếu tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa.

 

Thanh Thúy- VKSND quận Cẩm Lệ