leftcenterrightdel
VKS đang đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho Phan Minh Tùng 

Trước đó, trong phần luận tội và đề nghị mức án, VKS đã đề nghị HĐXX áp dụng khoản 3 Điều 165 BLHS 1999; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 BLHS 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017, đề nghị xử phạt Phan Minh Tùng về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” với mức án từ 5-6 năm tù. Tổng hợp hình phạt đối với bản án phúc thẩm 30/2017/HSPT ngày 24/01/2017 của TAND Cấp cao tại TP.HCM là từ 12 – 13 năm tù.

Trong phần luận tội, VKS đã nêu rất rõ hành vi phạm tội của Phan Minh Tùng. Theo đó: Thực hiện chỉ đạo của Phạm Công Danh về việc hỗ trợ Mai Hữu Khương, Khương đã yêu cầu Phan Minh Tùng – phụ trách kế toán tập đoàn Thiên Thanh lập báo cáo tài chính năm 2012 của 06 công ty Nhất Nhất Vinh, Công ty Quốc Thắng, Công ty Bảo Gia, Công ty Thành Thành Công, Công ty Đại Long, Công ty Hương Việt vay tiền tại ngân hàng Sacombank. Phan Minh Tùng đã lấy trên mạng hệ thống biểu mẫu tài chính kế toán của doanh nghiệp để lập khống báo cáo tài chính gồm: Bảng cân đối kế toán; Bảng cân đối số phát sinh; Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh; Báo cáo lưu chuyển tiền tệ; Báo cáo tài sản cố định; Báo cáo tổng hợp khoản phải thu, phải trả khách hàng, mục đích dùng để lập hồ sơ vay chứng minh hoạt động, năng lực tài chính của doanh nghiệp. Quá trình điều tra, Tùng chỉ thừa nhận lập hồ sơ khống cho 2 công ty là Công ty Nhất Nhất Vinh, Công ty Quốc Thắng.

Tại phiên tòa bị cáo Tùng chỉ thừa nhận bị cáo hỗ trợ Mai Hữu Khương làm báo cáo tài chính của công ty Nhất Nhất Vinh ngoài ra không còn làm gì khác. Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của Phạm Công Danh, Mai Hữu Khương và Nguyễn Quốc Viễn khai về việc Danh chỉ đạo và người thực hiện việc làm số liệu báo cáo tài chính khống trong hồ sơ vay của 06 công ty trên là Phan Minh Tùng nên có đủ cơ sở để xác định Phan Minh Tùng chính là người lập các tài liệu khống nêu trên cho cả 06 Công ty để vay vốn của Sacombank. Các hồ sơ đó là cơ sở để Sacombank giải ngân cho vay. Đến hạn trả nợ Sacombank, 06 công ty của Phạm Công Danh không có tiền trả, VNCB phải trả bằng tiền bảo lãnh cho Sacombank, gây thiệt hại cho VNCB 1.835.866.666.666 đồng. Ngoài ra, theo lời khai của Mai Hữu Khương tại phiên tòa, Khương đã sử dụng các báo cáo tài chính này tự chỉnh sửa lại và có đưa cho Phan Minh Tùng chỉnh sửa lại để tiếp tục sử dụng cho các hồ sơ của 12 công ty thuộc tập đoàn Thiên Thanh vay tiền tại ngân hàng BIDV. Tuy nhiên bản chất của các báo cáo tài chính khống này là xuất phát từ 06 báo cáo tài chính khống của các hồ sơ vay tại Sacombank và Tùng chỉnh sửa theo ý Khương còn việc sử dụng là do Khương nên VKS xem xét chỉ truy tố Tùng về hành vi lập khống báo cáo tài chính của 06 công ty tại ngân hàng Sacombank.

Hoa Việt