Mở đầu phần tranh luận, đại diện Viện Kiểm sát phát biểu quan điểm về vụ án và đề nghị mức hình phạt đối với từng bị cáo.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, căn cứ vào hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa có đủ căn cứ xác định cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội.

Từ năm 2012 đến 2017, Trần Văn Tâm (nguyên Giám đốc công ty lương thực Trà Vinh) điều hành kinh doanh công ty lương thực Trà Vinh liên tục thua lỗ với tổng số tiền lên đến hơn 814 tỉ đồng. Nhằm "che mắt" Tổng công ty lương thực Miền Nam để được cấp vốn, bảo lãnh vay vốn ngân hàng, Tâm chỉ đạo cấp dưới lập khống các báo cáo tài chính, hợp đồng thỏa thuận mua bán, xuất khẩu hàng hóa với 20 công ty tạo các công nợ khống... chứng minh công ty lương thực Trà Vinh kinh doanh có lãi.

leftcenterrightdel

Các bị cáo tại tòa. 

Tính đến 31/10/2017, công ty lương thực Trà Vinh có dư nợ tại các ngân hàng là hơn 600 tỉ đồng. Do Tổng công ty lương thực Miền Nam bảo lãnh trả nợ thay và ủy quyền sử dụng hạn mức, nên các ngân hàng đã thu tiền từ công ty mẹ. Từ đó, Tâm cùng đồng phạm thực hiện hành vi mua bán khống hàng hóa, rút tiền của Tổng công ty, sử dụng mục đích gây thiệt hại số tiền 127 tỉ đồng.

Ngoài ra, Tâm và đồng phạm lập khống các chứng từ để lấy hơn 5,1 tỉ đồng của công ty lương thực Trà Vinh để hợp thức hóa mua 2 căn nhà, sau đó làm giả các chứng từ chi mua gạo để cân đối sổ quỹ tiền mặt, che giấu số tiền tham ô.

Để kiểm tra, giám sát tại công ty lương thực Trà Vinh, từ năm 2012-2017, nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra được lập nhưng quá trình này bị can Huỳnh Thế Năng (nguyên Tổng Giám đốc Vinafood II) cùng các thành viên khác không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao, không phát hiện sai phạm của Tâm và đồng phạm, gây thiệt hại cho Nhà nước.

Trong vụ án này, bị cáo Tâm là chủ mưu, chỉ đạo cấp dưới thực hiện hành vi sai phạm. Vì vậy, bị cáo Tâm phải chịu trách nhiệm chính, mức hình phạt phải nặng hơn các bị cáo khác.

Trong đó, bị cáo Năng phải chịu trách nhiệm thiệt hại từ 4/2014 đến 9/2017. Với vị trí trong Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc công ty lương thực Miền Nam, bị can Năng đã thiếu kiểm tra, không phát hiện được hành vi gian dối của Tâm và đồng phạm. Sai phạm của công ty con đã gây thiệt hại tài sản nhà nước trong năm 2015, 2016 và 9 tháng đầu năm 2017 là hơn 44 tỉ đồng.

Các bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, quá trình công tác có nhiều đóng góp, gia đình có công với cách mạng, nhiều bị cáo đã nộp tiền khắc phục hậu quả. Từ đó, Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo trong quá trình lượng hình.

Từ đó, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Văn Tâm mức án 20 năm tù về tội tham ô tài sản, 15 -16 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp hình phạt bị cáo Tâm phải chấp hành cho 2 tội danh là 30 năm tù (tù có thời hạn không quá 30 năm tù). Bị cáo buộc đồng phạm với bị cáo Tâm về 2 tội danh trên 5 bị cáo bị đề nghị mức án từ 11 -24 năm tù. 

Đối với nhóm tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng bị đề nghị hình phạt 2 năm tù treo – 9 năm tù giam.

Bị cáo Huỳnh Thế Năng cùng đồng phạm nhóm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng bị đề nghị mức án từ 30 – 36  tháng tù treo.

Về dân sự, Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt các bị cáo nhóm tội tham ô tài sản liên đới bồi thường số tiền 5,2 tỉ đồng. Buộc nhóm bị cáo tội cố ý làm trái bồi thường số tiền 127 tỉ đồng. 

Tuấn Anh