Với lập luận sắc bén dựa trên cơ sở hồ sơ có được và xét hỏi tại toà, Viện kiểm sát đã đề nghị HĐXX xem xét các khung hình phạt tù thích đáng đối với từng hành vi phạm tội của 46 bị cáo trong vụ án. Theo đó, Viện kiểm sát đề nghị tổng hợp hình phạt dành cho 46 bị cáo là từ 175 năm tù trở lên, trong đó Phạm Công Danh bị đề nghị mức án 20 năm tù là mức án đề nghị cao nhất. Có 16 bị cáo được đề nghị từ 3 - 4 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

leftcenterrightdel
 Viện kiểm sát đang luận tội đối với các bị cáo tại toà

Đặc biệt, dựa trên kết quả thẩm tra tại toà, VKS đã có sự điều chỉnh về đề nghị so với cáo trạng truy tố Phạm Công Danh và đồng phạm đã “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” trước đó. Theo đó, VKS đề nghị HĐXX xem xét và quyết định giải tỏa kê biên đối với Quyền sử dụng đất số 591 (số cũ 26) An Dương Vương, Phường An Lạc A, Quận Bình Tân, TP.HCM để trả lại cho bà Viên Tú Anh vì không liên quan đến vụ án.

 Về vấn đề thu hồi tài sản, khắc phục hậu quả, VKS cho rằng, trong giai đoạn điều tra vụ án, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã có công văn yêu cầu Cơ quan cảnh sát điều tra – Bộ Công an thu hồi 6.126.839.273.721đ từ  các Ngân hàng ĐT&PTVN, Ngân hàng TMCPSG Thương Tín và Ngân hàng Tiên Phong trả cho Ngân hàng TNHH MTV XD VN để khắc phục hậu quả. Tại Cáo trạng của Viện KSNDTC đã có ý kiến đề nghị HĐXX và đại diện VKS thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa tiếp tục điều tra công khai tại phiên tòa để xác định các khoản tiền phải thu hồi. Sau khi thẩm vấn công khai tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát TP.HCM giữ quan điểm như Viện KSND tối cao đã nêu trong cáo trạng là tiếp tục đề nghị HĐXX tuyên thu hồi 6.126.839.273.721đ từ 3 Ngân hàng trên để trả lại cho VNCB.

Theo đó, buộc bị cáo Phạm Công Danh và công ty TNHH tập đoàn Thiên Thanh có trách nhiệm bồi hoàn lại số tiền 6.126.839.273.721đ cho 03 ngân hàng BIDV, Sacombank và TPBank. Buộc bị cáo Nguyễn Việt Hà nộp lại 69,8 tỷ đồng tiền thu lợi bất chính để tịch thu sung công quỹ nhà nước.

Quan điểm của VKS cho rằng, nếu không có hành vi trái pháp luật của những người có trách nhiệm tại 04 ngân hàng: VNCB,  BIDV, Sacombank và TPBank thì Phạm Công Danh không thể dùng tiền của Ngân hàng xây dựng bảo lãnh để ba ngân hàng Ngân hàng ĐT&PTVN, Ngân hàng TMCPSG Thương Tín và Ngân hàng Tiên Phong cho 29 lượt công ty vay được tiền bằng những bộ hồ sơ khống chuyển cho Phạm Công Danh sử dụng và Ngân hàng xây dựng sẽ không bị thiệt hại 6.126.839.273.721 đồng. Do đó ngoài các bị cáo đã bị xét xử tại phiên tòa này, đề nghị HĐXX kiến nghị Cơ quan cảnh sát điều tra – Bộ Công an và Viện KSND tối cao tiếp tục điều tra làm rõ, có căn cứ xử lý theo qui định pháp luật đối với những cá nhân có trách nhiệm tại 04 Ngân hàng nêu trên.

Hoa Việt – Hoài Linh