leftcenterrightdel
 Hoàng Trọng Đông lãnh án tử hình. Ảnh: N.P

Chiều ngày 17/9, TAND TP HCM mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Hoàng Trọng Đông (44 tuổi, quê Vĩnh Phúc) án tử hình về tội "Giết người" và 4 năm tù về tội "Cướp tài sản"; tổng hợp hình phạt là án tử hình. Trước đó, sau khi sát hại người tình và đem đi phi tang, Đông còn lấy tài sản của nạn nhân đi cầm cố để lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi phạm tội của Hoàng Trọng Đông là rất nguy hiểm, xâm phạm tới tính mạng của người khác, phạm thêm tội nghiêm trọng khác sau khi gây án mạng. Bên cạnh đó, bị cáo cũng có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, đã đền bù thiệt hại 70 triệu đồng cho gia đình nạn nhân, đại diện hợp pháp của bị hại cũng xin giảm nhẹ hình phạt. "Chỉ vì mâu thuẫn tình cảm mà bị cáo đã giết nạn nhân rồi cướp tài sản, hành vi phạm tội của bị cáo có tính đê hèn, ra tay gây án đến cùng. Do đó, bị cáo Đông cần lãnh bản án nghiêm khắc nhất để đảm bảo tính răn đe" - chủ tọa nhận định.

Theo cáo trạng, từ năm 2006-2007, Đông và chị Nguyễn Thị Mộng Thi có mối quan hệ tình cảm mặc dù chị này đã có chồng con. Sau một thời gian quen nhau, Đông nghi ngờ người tình có mối quan hệ tình cảm với một bạn học cũ nên cả 2 thường xảy ra mâu thuẫn.

Ngày 30/6/2015, Đông điện thoại rủ chị Thi đến nhà trọ của mình trên đường Trần Văn Hoàng (phường 9, quận Tân Bình, TP HCM). Sau khi quan hệ tình dục, cả hai lại xảy ra mâu thuẫn cãi vã. Đông dùng tay phải kẹp cổ chị Thi, nạn nhân cố gắng chống cự nhưng không được. Một lúc sau, Đông phát hiện chị Thi nằm bất động thì mới buông tay. Kiểm tra thấy chị Thi đã chết, Đông dùng túi nylon gói xác người tình để tìm cách phi tang. Khi phát hiện 56.000 đồng trong túi quần nạn nhân rớt ra, Đông lấy tiêu xài cá nhân.

Ngoài ra, hung thủ còn lấy điện thoại, xe máy của nạn nhân đi cầm được 24 triệu đồng. Để che giấu tội ác, Đông dùng sim điện thoại của chị Thi để nhắn tin lừa chồng và em gái của người tình rằng, chị này bỏ đi xuất khẩu lao động.

Sáng ngày 2/7/2015, Đông dùng xe máy chở xác nạn nhân phi tang tại khu du lịch sinh thái Làng Tre (xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu). Gần 2 năm sau, một người chăn bò phát hiện bộ hài cốt liền trình báo công an.

Qua xác minh, công an biết được Đông từng nhắn tin báo cho em gái chị Thi về cầm xe để chị này đi chuộc. Xác định đây là nghi can số một, cơ quan chức năng bắt giữ Hoàng Trọng Đông sau hơn 1 tháng điều tra. Tại cơ quan điều tra, hung thủ thú nhận mọi hành vi phạm tội.

Tại phiên xử, Đông ngồi cúi đầu với mái tóc đã lấm tấm bạc, bị cáo lí nhí thừa nhận mọi hành vi phạm tội: "Chỉ vì có số điện thoại lạ gọi đến máy của Thi, bị cáo hỏi nhưng cô ấy không trả lời. Bị cáo nghi ngờ Thi có người mới nên không kiềm chế được bản thân xiết cổ cô ấy để đe dọa".

Nam Phong