Theo tài liệu vụ án, bị cáo Giáp Văn Huyên là Thẩm phán TAND huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang. Tháng 5.2018, Giáp Văn Huyên được lãnh đạo TAND huyện Hiệp Hoà phân công thụ lý giải quyết vụ án hình sự Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, có liên quan đến 3 bị cáo.

Sáng 9-7-2018, Huyên gọi điện thoại triệu tập các bị can Hoàng Văn Th., Hoàng Văn C. và Nguyễn Văn T. đến để nhận tống đạt quyết định đưa vụ án ra xét xử vào ngày 23-7-2018. Khi Th. đến trụ sở toà án thì gặp bị can C. và  T. cùng trong vụ án.

Sau khi 3 đối trượng ký nhận các quyết định, Huyên đã lần lượt gọi từng người vào phòng làm việc riêng của Huyên và yêu cầu nếu muốn xử nhẹ tội thì phải chi tiền.

leftcenterrightdel
 Giáp Văn Huyên đã đòi các bị cáo phải "chung chi" (ảnh minh họa)

Theo yêu cầu của Huyên: C. và Th. mỗi người chi 70 triệu đồng thì sẽ xử 7 năm tù, nếu không sẽ xử mức án 9 năm 6 tháng tù; Nguyễn Văn T. cần chi 30 triệu đồng thì sẽ được xử nhẹ, giảm hình phạt.

 Sau đó, Huyên đã nhiều lần gọi điện thoại cho các bị cáo yêu cầu nộp tiền, ngày 26.7.2018, bị cáo Hoàng Văn Th. đến phòng làm việc của Huyên và mặc cả giảm số tiền xuống 50 triệu đồng và được Huyên đồng ý. Ngày 31.7.2018, bị cáo Hoàng Văn Th. và vợ vay mượn người quen được 19 triệu đồng nộp trước cho Huyên

Còn C. và T. nhiều lần bị gọi điện nộp tiền nhưng cả 2 người đều trả lời: "không có tiền, toà xử thế nào cũng được" nên Huyên không đòi tiền nữa và nói: "Thế thì xử cho rơi tự do".

Sau khi Hoàng Văn Th. đưa tiền cho Huyên, bị can Th. đã chủ động làm đơn tố cáo với cơ quan chức năng và tích cực phối hợp với cơ quan điều tra làm rõ sự thật.

Ngay sau khi nhận được tin báo tố giác hành vi phạm tội của Nguyễn Văn Huyên, Cơ quan Điều tra VKSND Tối cao đã thụ lý vụ án. Đầu tháng 9.2018, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao sau khi nhận được đơn tố cáo đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam Giáp Văn Huyên về tội danh nhận hối lộ.

Theo đó, cáo trạng của VKSND Tối cao truy tố bị can Giáp Văn Huyên (54 tuổi), nguyên thẩm phán TAND huyện Hiệp Hoà (tỉnh Bắc Giang) về tội nhận hối lộ, quy định tại điều 354 bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi năm 2017).

Đáng chú ý, sau khi nhận được đơn tố cáo của gia đình bị cáo Hoàng Văn Th., Chánh án và Phó chánh án TAND huyện Hiệp Hoà (tỉnh Bắc Giang) đã chỉ đạo Huyên đến gia đình bị cáo Th. trả lại số tiền đã nhận cho bị hại. Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao xác định Chánh án và Phó chánh án TAND huyện Hiệp Hoà dù không phạm tội nhưng vi phạm quy định về quản lý cán bộ nên đã có văn bản đề nghị TAND tỉnh Bắc Giảng xử lý.

Vụ án được Viện KSND Tối cao phân công Viện KSND tỉnh Bắc Giang thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm.

Ngày 9/4/2019, phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Giáp Văn Huyên về tội nhận hối lộ diễn ra tại TAND tỉnh Bắc Giang. HĐXX tuyên án, bị cáo Giáp Văn Huyên về tội “Nhận Hối lộ” theo Điểm G, Khoản 2, Điều 354 Bộ Luật Hình sợ 2015. Theo đó tuyên phạt Giáp Văn Huyên 36 tháng tù giam.

Đối với Hoàng Văn Th. đưa tiền cho Huyên, bị can Th. đã chủ động làm đơn tố cáo với cơ quan chức năng và tích cực phối hợp với cơ quan điều tra làm rõ sự thật. Vì vậy hành vi đưa tiền của Th không cấu thành tội phạm.

 

Hà Nhân