leftcenterrightdel
 Hiếu tại phiên tòa xét xử

Hiếu là tài xế xe container gây ra vụ tai nạn giao thông thảm khốc ở ngã tư Bình Nhựt (huyện Bến Lức) khiến 4 người chết, 25 người bị thương xảy ra vào lúc 15h30' ngày 2/1/2019. Hiếu còn bị cấm hành nghề lái xe 3 năm sau khi chấp hành bản án. 

Đồng thời, TAND huyện Bến Lức cũng yêu cầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thạnh Đức, chủ sở hữu phương tiện gây tai nạn, phải bồi thường thêm cho các gia đình bị hại tổng cộng 2,4 tỷ đồng.

Theo HĐXX, hành vi của bị cáo gây đau thương, mất mát cho gia đình các nạn nhân, gây hoang mang, lo sợ cho người tham gia giao thông. Do đó, cần thiết phải có hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo, cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Trước đó, ngày 27/11, TAND huyện Bến Lức đã đưa vụ án vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ra xét xử sơ thẩm.

Tại tòa, bị cáo Phạm Thành Hiếu nhiều lần bật khóc khi được hỏi. Bị cáo nói do uống rượu nên không làm chủ tay lái, đã gây tai nạn làm chết người nhưng không nhận có sử dụng ma túy.

Khi được hỏi vì sao xe chỉ được phép chở 33 tấn mà lại chở đến 46 tấn, Hiếu cho biết, do hoàn cảnh khó khăn, có hai con nhỏ và vợ chỉ làm nội trợ nên chở thêm hàng để kiếm thêm tiền nuôi con. Trước tòa, Hiếu thừa nhận hành vi phạm tội đã gây ra nhiều mất mát cho các bị hại, đồng thời gửi lời xin lỗi đến gia đình họ.

Đại diện Viện Kiểm sát nhận định, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Từ lúc uống rượu đến lúc xét nghiệm là khoảng 10h, nếu xét nghiệm sớm hơn có thể tỷ lệ nồng độ cồn và ma túy còn cao hơn.

Sau khi gây tai nạn, bị cáo không ở lại cấp cứu nạn nhân mà rời khỏi hiện trường và dùng thuốc giải rượu nhằm qua mặt Cơ quan chức năng là vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Dù bị cáo không thừa nhận có sử dụng ma túy, cơ quan chức năng vẫn có căn cứ xác định nguyên nhân chính dẫn đến việc bị cáo gây tai nạn là do uống rượu, sử dụng ma túy.

Do đó, VKS đề nghị tuyên phạt Phạm Thành Hiếu từ 10 đến 11 năm tù, cấm hành nghề lái xe 3 đến 5 năm sau khi chấp hành xong bản án.

Theo cáo trạng, bị cáo Phạm Thành Hiếu được Công ty Thạnh Đức giao xe container mang  biển kiểm soát 62C-043.48 kéo theo rơ mooc mang biển số 62R-001.08 đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Việt Thanh (TP Tân An, tỉnh Long An) nhận hàng giao về cảng Cát Lái, TP Hồ Chí Minh.

Khi xe lưu thông đến ngã tư Bình Nhựt thì đã lao thẳng vào nhiều phương tiện đang dừng chờ đèn đỏ khiến 21 phương tiện bị hư hỏng nặng, 4 người chết, 25 người bị thương, trong đó có 1 nạn nhân tỷ lệ thương tật lên đến 98%. Sau đó, xe container tiếp tục chạy hơn 200m  mới dừng lại. Vào thời điểm gây tai nạn, tài xế Hiếu được xác định đã uống nhiều rượu, điều khiển xe với tốc độ 50km/h.

Sau khi gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, Hiếu đã rời khỏi hiện trường đến nhà người dì ở cách đó 300m để trốn. Tại đây, tinh thần Hiếu hoảng loạn nên được người nhà cho uống thuốc giải rượu, động viên tinh thần và báo cho bố đẻ.

Đến 22h ngày 2/1/2019, Hiếu được người bố đưa đến Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Long An) đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình. Kết quả xét nghiệm cho thấy, nồng độ cồn trong máu của Phạm Thành Hiếu là 59 mg/100ml máu; ngoài ra trong máu còn có nồng độ Morphine và Codeine (tiền chất ma túy).

Sau vụ tai nạn, Công ty Thạnh Đức, đơn vị sở hữu phương tiện gây tai nạn, đã bồi thường cho gia đình các nạn nhân tử vong và bị thương số tiền gần 1,9 tỷ đồng.

Nam Phong