Theo đó,  bị cáo Nguyễn Diệu Linh (32 tuổi, chủ quán karaoke số 68 Trần Thái Tông) 9 năm tù về tội Vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy. Hai bị cáo đồng phạm gồm Hoàng Văn Tuấn (25 tuổi, thợ hàn) và Lê Thị Thì (56 tuổi, chủ cơ sở thi công) cùng nhận mức án 7 năm tù.

Tổng hợp 23 năm tù cho 3 bị cáo về tội vi phạm quy định về PCCC
Hội đồng xét xử nhận định, các bị cáo nhận tội, lời khai phù hợp tài liệu hồ sơ, biên bản khám nghiệm, tang vật, người làm chứng… đủ cơ sở kết luận: Linh, Tuấn, Thì không tuân thủ quy định, để xảy ra cháy tại karaoke 68 Trần Thái Tông, hành vi phạm tội rất nghiêm trọng, cần phải xử phạt tù tương xứng với hành vi phạm tội.

Với bị cáo Linh là chủ quán karaoke, bị cáo đã tự ý thay đổi theo bản thiết kế, không kiểm tra giám sát quá trình thi công, vi phạm nhiều quy định của pháp luật. Quá trình hoàn thiện hệ thống PCCC chưa nghiệm thu thì đã chỉ đạo nhân viên quản lý cho khách vào hát khi chưa đủ điều kiện PCCC. Linh giữ vai trò chính trong vụ án. Áp dụng bị cáo khai báo thành khẩn, đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, thăm hỏi gia đình các nạn nhân, có giảm nhẹ hình phạt một phần.

 Bị cáo Tuấn là người trực tiếp gây cháy, chưa nắm đuược an toàn lao động, chưa có chứng chỉ, đã dùng máy hàn cắt bản lề dẫn đến cháy. Giữ vai trò sau Linh, vi phạm quy định PCCC. Lê Thị Thì là chủ sở hữu lao động Hoàn Văn Tuấn, biết rõ việc hàn có thể gây cháy nổ vẫn để Tuấn dùng máy hàn cắt bản lề gây cháy, vi phạm nhiều quy định. Bị cáo khai báo thành khẩn, mức án phạt bằng bị cáo Tuấn, thấp hơn bị cáo Linh.

Tòa tuyên bị cáo Nguyễn Diệu Linh (SN 1986, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) 9 năm tù. Hai bị cáo đồng phạm gồm Hoàng Văn Tuấn (25 tuổi, thợ hàn) và Lê Thị Thì (56 tuổi, chủ cơ sở thi công) cùng nhận mức án 7 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, tòa sơ thẩm tuyên 3 bị cáo phải liên đới bồi thường thiệt hại về tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại; buộc các bị cáo chu cấp tiền nuôi dưỡng con nhỏ của 13 nạn nhân cho đến khi trưởng thành.

Liên quan đến tài sản thiệt hại của các hộ dân liền kề quán karaoke số 68, HĐXX quyết định tách riêng vụ án để điều tra. Đối với UBND quận Cầu Giấy và Phòng cảnh sát PCCC số 13, bản án sơ thẩm kiến nghị các cơ quan, đơn vị tăng cường kiểm tra, quản lý chặt chẽ loại hình kinh doanh dịch vụ karaoke.

leftcenterrightdel
Các bị cáo cúi đầu nghe đại diện VKS đọc bản luận tội  

Viện kiểm sát khẳng định: không bỏ lọt tội phạm

Trước y kiến của luật  sư và đại diện một số gia đình nạn nhân, cho rằng cơ quan tố tụng có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm trong vụ án, đại diện VKS cho rằng theo hồ sơ, quán karaoke số 68 chưa được phép sử dụng. Tuy nhiên, bị cáo Linh vẫn chỉ đạo nhân viên đón khách đến hát. Nếu bị cáo không cho người vào sử dụng dịch vụ thì hậu quả cháy vẫn có thể xảy ra, đại diện VKS nhận định và giải thích, đối với vụ án này, hành vi nào dẫn đến hậu quả đó thì sẽ bị xử lý. Căn cứ để cơ quan chức năng khởi tố bị cáo, là hành vi đưa vào sử dụng công trình, phương tiện có nguy cơ cháy nổ cao khi chưa được cấp phép.

Trong vụ án này, chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan để xảy ra hỏa hoạn cũng có dấu hiệu vi phạm. Tuy nhiên, nữ kiểm sát viên đánh giá vi phạm đó chỉ về mặt quy trình và theo quy định chỉ bị xử lý hành chính. “Hành vi của chính quyền và cơ quan phòng cháy chữa cháy không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ cháy”, đại diện VKS nhận định.

Với những người liên quan khác gồm: anh Giáp Văn Lâm, Pham Văn Cường (thi công biển quảng cáo); anh Trương Văn Tuyên (người thuê nhóm thợ hàn, nhưng không trực tiếp chỉ đạo); anh Phạm Quốc Viện (là thợ hàn, nhưng lúc xảy ra vụ việc dang làm việc khác), cáo trạng cũng nêu rõ họ không phạm tội.

leftcenterrightdel
 Nghẹn lời xin lỗi trong nước mắt

Những lời nói sau cùng trong nước mắt
Được nói lời sau cùng, bị cáo Hoàng Văn Tuấn chắp tay, cúi đầu ngoái lại nhìn thân nhân 13 người đã tử nạn trong vụ cháy. Nam thợ hàn khom người, mong gia đình các nạn nhân cảm thông, chia sẻ cho hoàn cảnh của bản thân: Hậu quả cháu gây ra, cháu sẵn sàng gánh chịu. Mong HĐXX xem xét tuyên cháu mức án nhẹ.

Khi nói lời sau cùng, Lê Thị Thì chực khóc, ngoảnh lại nhìn đám đông phía sau. Nữ bị cáo trung tuổi nói xin lỗi và chia buồn với sự mất mát của gia đình các nạn nhân.

Bị cáo Nguyễn Diệu  Linh xin người nhà nạn nhân tha thứ, bị cáo giải thích, bị cáo không trốn tránh trách nhiệm, việc không thể đến từng nhà nạn nhân để thăm hỏi, động viên là do bị cấm đi khỏi nơi cư trú, vì gia đình neo người nên đã phải nhờ người quen đến các gia đình nạn nhân để chia sẻ.

    Trần Tâm- Hoàng Thanh