Theo bản án sơ thẩm, Thạch Đen làm nghề hái dừa và từng được bà T.T.M.L. (sinh năm 1972, ngụ xã An Mỹ, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) thuê hái dừa.

Đêm 14/9/2018, Đen đột nhập vào nhà bà L. với ý định sát hại gia chủ để cướp tài sản. Khi lọt vào nhà bà L., Đen đã vào phòng ngủ và bóp cổ nạn nhân cho đến ngất xỉu.

leftcenterrightdel
  Bị cáo Thạch Đen tại tòa.

Trước khi tẩu thoát, Đen lấy một sợi dây chuyền và lột quần áo nạn nhân để hiếp dâm. Sau đó, Đen thấy bà L. năm bất động nên nghĩ bà L. đã tử vong nên kéo vào nhà vệ sinh rồi đẩy vào thùng nước.

Sáng hôm sau, vợ chồng chị ruột bà L. phát hiện vụ việc nên báo Công an. Đến ngày 17/9/2018, Thạch Đen bị Công an phát hiện trong một quán giải khát gần nhà khi trên cổ có đeo sợi dây chuyền của nạn nhân.

Theo kết luận giám định pháp y tâm thần khu vực Tây Nam Bộ, trước, trong, sau khi gây án và hiện tại, Thạch Đen bị bệnh lý tâm thần rối loạn nhân cách và hành vi do sử dụng các chất ảo giác. Tại thời điểm phạm tội và hiện nay Thạch Đen bị hạn chế nhận thức và điều khiển hành vi.

Với hành vi của mình, bị cáo Thạch Đen bị TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên phạt mức án tử hình về tội giết người, 3 năm tù về tội hiếp dâm, 5 năm tù về tội cướp tài sản. Tổng hợp hình phạt bị cáo Đen phải chấp hành là tử hình. Ngoài mức án trên, bị cáo Đen còn phải bồi thường số tiền 11,5 triệu đồng mai táng phí. Sau bản án sơ thẩm, bị cáo Đen và người đại diện theo pháp luật của bị cáo có đơn khảng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Thạch Đen khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng, bản án sơ thẩm quy kết. Bị cáo Đen khai thường xuyên sử dụng ma túy, sau khi sử dụng ma túy thì bị cáo nhớ lại chuyện mâu thuẫn với bị hại trong lúc hái dừa nên nảy sinh ý định sát hại bà L.

Người đại diện theo pháp luật của bị cáo Đen cho rằng bị cáo sử dụng ma túy nên bị tâm thần, khi gây án thì bị hạn chế năng lực, hành vi. Vì vậy, xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Đen để bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Đen đồng ý với với tội danh và khung hình phạt cấp sơ thẩm quy buộc bị cáo. Luật sư cho rằng động cơ ban đầu của bị cáo Đen là sát hại bà L. đồng thời, đưa ra nhiều tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định bản thân bị cáo là người dân tộc thiểu số, không biết chữ, bị hạn chế năng lực, hành vi, đã khắc phục hậu quả về phần dân sự. Tuy nhiên hành vi bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, một lúc phạm nhiều tội, bị cáo có nhân thân xấu từng phạm các tội như trộm cắp tài sản, hủy hoại tài sản hoạc cố ý làm hư hỏng tài sản, gây rối trật tự công công…xét bị cáo không còn khả năng cải tạo, giáo dục. Vì vậy, HĐXX quyết định bác kháng cáo tuyên y án tử hình đối với bị cáo Thạch Đen./.

Trân Định - Tuấn Anh