leftcenterrightdel
  Hội đồng xét xử tuyên án ngày 09/02/2018

Trong 02 ngày 8 - 9/2/2018, TAND TP.HCM công khai xét xử sơ thẩm (lần 2) vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và Võ Anh Tuấn bị VKSND tối cao truy tố tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại điểm a khoản 4 Điều 139 BLHS. Đại diện VKSND TP.HCM thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên toà là 2 Kiểm sát viên Hà Thị Bích Thu và Nguyễn Ngọc Lê.

Tại toà, đại diện VKSND TP.HCM đã chỉ rõ hành vi phạm tội của Huỳnh Thị Huyền Như nguyên là Kiểm soát viên, Quyền trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ, ngân hàng Vietinbank CN TP.HCM và bị cáo Võ Anh Tuấn nguyên Phó giám đốc Vietinbank CN Nhà Bè, cán bộ văn phòng ngân hàng Vietinbank CN TP.HCM trong quá trình thực hiện âm mưu lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.085 tỷ đồng tiền gửi của 05 công ty: Hưng Yên, An Lộc, Phương Đông, Bảo hiểm Toàn Cầu và Công ty SBBS tại tài khoản của công ty mở tại Vietinbank.

leftcenterrightdel
Bị cáo Huyền Như thừa nhận hành vi phạm tội của mình 

Tại toà, bị cáo Huyền Như thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như cáo trạng đã truy tố. Theo đó, Như cho biết, năm 2010 do mắc nợ số tiền rất lớn nên Như đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền chủ yếu của nhiều ngân hàng và các công ty chứng khoán. Tại thời điểm này, Như biết các ngân hàng và tổ chức tín dụng có nhu cầu gửi tiền rất lớn và để chiếm đoạt được số tiền lớn, Như đã làm giả con dấu của Chi nhánh Vietinbank Nhà Bè sau đó dẫn dụ, lừa phỉnh đại diện 05 công ty gửi tiền vào Vietinbank. Như thừa nhận để các công ty này tin tưởng, Như đã làm giả 05 hợp đồng uỷ thác đầu tư giữa các công ty với Vietinbank CN Nhà Bè. Nhưng sau khi thống nhất hợp đồng thì Như lại đề nghị đại diện các công ty này mở tài khoản tại chi nhánh TP.HCM để dễ dàng làm giả lệnh chuyển tiền đến tài khoản các công ty Như cần thanh toán.

Huỳnh Thị Huyền Như đã thừa nhận làm 05 bộ hợp đồng uỷ thác đầu tư giữa Vietinbank CN Nhà Bè với 05 công ty Hưng Yên, An Lộc, Phương Đông, Bảo hiểm Toàn Cầu và Công ty SBBS và giả chữ ký, giả con dấu của các tổ chức và pháp nhân của các công ty trên. Đồng thời, Như giả chữ ký của Hà Anh Tuấn – Giám đốc Vietinbank Nhà Bè và Võ Anh Tuấn – PGĐ Vietinbanhk CN Nhà Bè trên các hợp đồng tiền gửi, phụ lục hợp đồng và làm giả mẫu dấu Vietinbank CN Nhà Bè.

Chữ ký và mẫu dấu trên các lệnh chi của Công ty Hưng Yên, Công ty SBBS và chữ ký của bà Yei Pheek Joo, TGĐ Công ty SBBS, chữ ký của Nguyễn Hữu Chương – CTHĐQT của công ty An Lộc trên các lệnh chi cũng do Như làm giả.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Huyền Như và Tuấn nghe Toà tuyên án 

Tại toà, bị cáo Võ Anh Tuấn cũng thừa nhận nội dung cáo trạng truy tố là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, Tuấn vẫn cho rằng mặc dù đi với Như ra Hà Nội để làm việc với công ty Hưng Yên và thấy Như xưng tên Quyên và chức danh là nhân viên của Tuấn, sau này có bàn bạc qua mail về việc soạn thảo hợp đồng tiền gửi nhưng Tuấn vẫn yên lặng không nói đó là lỗi của Tuấn nhưng Tuấn không hề biết Như làm như vậy để chiếm đoạt 200.169.459.665 đồng của công ty Hưng Yên.

Đại diện VKS cho rằng, hành vi phạm tội của Như và Tuấn là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội bởi xâm phạm quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của nhiều đơn vị trong đó có một phần tài sản thuộc sở hữu nhà nước được pháp luật hình sự bảo vệ, dư luận quan tâm. Hành vi của bị cáo Như và Tuấn xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế phần nào làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực ngân hàng, gây mất niềm tin của quần chúng nhân dân đối với hệ thống ngân hàng nói chung và Vietinbank nói riêng.

Theo đó, VKS cho rằng cần thiết áp dụng hình phạt thật nghiêm khắc đối với bị cáo Như và Tuấn. Đồng quan điểm và chấp nhận đề nghị của VKS, HĐXX do thẩm phán Huỳnh Anh Kiệt – Chủ toạ phiên toà đã tuyên án: Bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điểm a khoản 4 Điều 139 mức án tù chung thân, tổng hợp hình phạt là chung thân. Bị cáo Võ Anh Tuấn phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điểm a khoản 4 Điều 139 mức án 7 năm tù và tổng hợp hình phạt cho cả vụ án trước đó là 27 năm tù giam.

HĐXX cũng tuyên buộc trách nhiệm dân sự đối với từng bị cáo.

Hoa Việt