Ý định ban đầu của bị cáo Nguyễn Minh Trí (24 tuổi, ngụ thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc) chỉ là trộm cắp tài sản. Thế nhưng, khi bị chủ nhà phát hiện và ngăn cản, bị cáo đã không ngần ngại chống trả quyết liệt để thực hiện hành vi phạm tội đến cùng.
 
 
Thể hiện sự quyết tâm chiếm đoạt con chó đến cùng, Trí gằn giọng hăm dọa bà Dũng: “Bà câm mồm ngay, nếu mà la lên tôi đánh chết bà!”. Nói rồi, Trí rút bình xịt hơi cay thủ sẵn trong người ra xịt vào mặt bà Dũng, khiến bà không thể phản kháng.
 
Chứng kiến sự việc xảy ra, bà Đỗ Thị Minh (hàng xóm của bà Dũng) chạy đến hỗ trợ bà Dũng khống chế tên trộm, lại bị Trí xịt hơi cay vào mặt rồi tẩu thoát.
 
Nghe tiếng tri hô kêu cứu của 2 bà Dũng và Minh, người dân địa phương cùng các cán bộ, chiến sĩ thuộc Ban Chỉ huy quân sự huyện Xuân Lộc ở gần đó đã chạy đến vây bắt đối tượng giao cho cơ quan công an xử lý.
 
Quen cơm trường trại
 
Trí là con đầu trong gia đình có 4 anh em. Cha mất sớm, Trí ở với mẹ. Bản tính thích ham chơi, thường xuyên giao du với đám bạn xấu nên Trí đã thôi học từ năm lớp 7.
 
Năm 2005, trong một lần tụ tập đánh nhau, Trí đã bị chính quyền địa phương ra quyết định đưa đi trường giáo dưỡng 24 tháng. Đến năm 2011, Trí tiếp tục trở lại trường giáo dưỡng (thời gian 24 tháng) cũng vì hành vi đánh nhau.
 
Tưởng chừng trải qua thời gian dài được học tập, giáo dục tại trường giáo dưỡng sẽ khiến Trí trở thành người tốt, nào ngờ khi trở về địa phương Trí lại chứng nào tật nấy. Hàng ngày, Trí chỉ thích tụ tập với bạn bè xấu đi quậy làng phá xóm, ai để sơ hở cái gì thì Trí trộm ngay để bán lấy tiền tiêu xài.
 
Tháng 3-2016, Trí bị Công an thị trấn Gia Ray xử phạt hành chính về hành vi trộm cắp tài sản. Đến tháng 2-2017, Trí bị bắt về hành vi cướp tài sản.
 
Tham dự phiên tòa, mẹ của Trí nức nở trình bày do chồng mất sớm, hàng ngày phải tất bật với cuộc sống mưu sinh nên bà không có nhiều thời gian để gần gũi, giáo dục con cái. Thời gian trôi qua, do tiếp xúc nhiều với bạn xấu đã khiến Trí trở thành con người thế này. Bà mong Hội đồng xét xử cân nhắc trong lúc lượng hình để Trí sớm có cơ hội trở về làm lại cuộc đời.
 
Trái ngược với tâm trạng đau khổ của mẹ mình, Trí vẫn dửng dưng, bình thản trước mức án 7 năm tù mà Hội đồng xét xử dành cho bị cáo.
 
Ông Phạm Tuân, Thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc, cho biết trong xã hội hiện nay, tình hình phạm pháp trong lứa tuổi thanh thiếu niên đang gia tăng và diễn biến phức tạp. Có nhiều nguyên nhân tác động dẫn đến điều đó, gồm cả môi trường giáo dục của gia đình và xã hội, nhưng cốt yếu vẫn là bản thân thanh niên thiếu ý thức đối với việc tu dưỡng đạo đức, lối sống, không có ý chí vươn lên lập thân lập nghiệp, chỉ thích lối sống hưởng thụ tức thời...
 
Do vậy, theo ông Tuân, nhóm thanh niên này rất dễ bị lôi kéo vào con đường phạm pháp. Bản thân Trí không nằm ngoài nhóm thanh niên này. Hy vọng sau thời gian chấp hành án phạt lần này, Trí sẽ nhận ra những lỗi lầm trong quá khứ để sửa đổi và ngày trở về Trí sẽ sống có trách nhiệm hơn đối với bản thân, gia đình và xã hội.
 
Theo Hải Đình (Báo Đồng Nai)
.