leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên toà.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Quảng Ninh, từ năm 2017 đến năm 2020, tại Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Quảng Yên, vì mục đích vụ lợi và lợi dụng việc được UBND thị xã Quảng Yên (chủ đầu tư) giao nhiệm vụ thực hiện các quy trình đấu thầu, mua sắm 5 gói thầu hàng hoá, trang thiết bị phòng học cho các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở, với tổng giá trị 21.648.000.000 đồng, Hoàng Thu Hiền đã can thiệp, chỉ đạo Hoàng Thị Hưng tạo điều kiện cho Công ty Thông Minh trúng thầu cung cấp một số hàng hóa là bàn ghế do Công ty Phú Xuyên sản xuất.

Quá trình thực hiện, Hoàng Thị Hưng đã thỏa thuận với Công ty Thông Minh và Công ty Phú Xuyên để Công ty Thông Minh chuẩn bị hồ sơ dự thầu mua sắm hàng hóa là bàn ghế chất liệu nhựa composite với tiêu chí kỹ thuật do Công ty Phú Xuyên xác định, nhằm mục đích để loại bỏ các bên dự thầu khác, tạo điều kiện để Công ty Thông Minh trúng thầu. Lê Bá Anh, Tô Thị Sa, Nguyễn Huy Xuyên và Hoàng Thị Huế đã thỏa thuận, thống nhất với Hoàng Thị Hưng nâng giá trị cung ứng hàng hóa, gây thiệt hại cho Ngân sách nhà nước 3.865.861.660 đồng.
Trong đó, Hoàng Thu Hiền có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu, để cho bị can Hoàng Thị Hưng thông đồng với Lê Bá Anh, Tô Thị Sa, Nguyễn Huy Xuyên và Hoàng Thị Huế thực hiện 5 gói thầu mua sắm hàng hóa là vi phạm khoản 2, Điều 89 Luật Đấu thầu, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước số tiền 3.865.861.660 đồng. Hiền và Hưng đã sử dụng không hợp pháp số tiền 4.738.000.000 đồng chi tiêu hết cho hoạt động của Phòng Giáo dục và một số phục vụ cho nhu cầu cá nhân. Toàn bộ số tiền này, Hiền, Hưng, Lê Bá Anh và Tô Thị Sa đã khắc phục trước khi khởi tố.

Ngoài ra, Hoàng Thị Hưng, Lê Bá Anh, Nguyễn Huy Xuyên và Hoàng Thị Huế đã thỏa thuận, thống nhất cung cấp thông tin để Công ty Thông Minh chuẩn bị 5 hồ sơ dự thầu với đủ các tiêu chí về chủng loại, kích thước, thông số kỹ thuật, đơn giá... mục đích để Công ty Thông Minh trúng thầu và Công ty Phú Xuyên là đơn vị cung cấp hàng hóa, vi phạm điểm b, khoản 3 Điều 89 Luật Đấu thầu, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước 3.865.861.660 đồng.

Mặc dù Tô Thị Sa biết rõ Lê Bá Anh đã thỏa thuận, thống nhất với Hoàng Thị Hưng và Nguyễn Huy Xuyên về việc cung cấp thông tin để Công ty Thông Minh chuẩn bị hồ sơ dự thầu với đủ các tiêu chí: chủng loại, kích thước, thông số kỹ thuật, đơn giá... mục đích để Công ty Thông Minh trúng thầu và Công ty Phú Xuyên là đơn vị cung cấp hàng hóa, nhưng vẫn thực hiện giúp sức cho 2 công ty hoàn thành thủ tục đấu thầu 4 gói thầu mua sắm hàng hóa như: gửi thông tin hàng hóa, soạn thảo các hợp đồng kinh tế, giúp Hưng soạn thảo tờ trình..., vi phạm điểm b, Khoản 3 Điều 89 Luật Đấu thầu, gây thiệt hại cho ngân sách nhà đổi số tiền 2.061.756.520 đồng.

TAND tỉnh Quảng Ninh tuyên phạt các bị cáo: Hoàng Thu Hiền 36 tháng tù, Hoàng Thị Hưng 30 tháng tù, Nguyễn Huy Xuyên 24 tháng tù, Hoàng Thị Huế 18 tháng tù, Lê Bá Anh 24 tháng tù và Tô Thị Sa 18 tháng tù.

Hào Kiệt