Ngày 27/6, TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên xét xử sơ thẩm đối với 4 bị cáo trong đường dây trồng và mua bán cây cần sa lớn nhất từ trước đến nay ở Đắk Lắk.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa. 

Theo đó, các bị cáo nói trên gồm: Đỗ Thanh Toản (SN 1985), Hồ Thanh Song (SN 1986), Văn Đức Tình (SN 1989, cùng trú tại xã Hòa Thuận, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), Hoàng Sơn Dương (SN 1991, trú tại xã Ea Tu, TP Buôn Ma Thuột).

Theo cáo trạng, Hồ Thanh Phong và Hồ Thanh Song là anh ruột, đều không có nghề nghiệp ổn định. Cả hai sử dụng 3 rẫy tại thôn 8, xã Hòa Thuận, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk để trồng cây cần sa bán kiếm lời. Trong đó, Phong sử dụng 2 khu rẫy, còn Song sử dụng 1 khu rẫy.

Đầu tháng 3/2021, Phong thuê Đỗ Thanh Toản đến làm rẫy để trồng, chăm sóc, thu hoạch cây cần sa, Phong mang đi bán.

Về phần mình, Song có thuê hai người đến rẫy và chăm sóc cây cần sa. Sau khi thu hoạch, Song cùng người làm mang cần sa sang rẫy của Phong phơi khô để bán.

Tại 2 khu rẫy của Phong, cơ quan Công an thu giữ 1.402 cây cần sa và 51,7kg cần sa khô, cùng nhiều tang vật có liên quan. Còn tại rẫy của Hồ Thanh Song, cơ quan Công an phát hiện, thu giữ 97 cây cần sa...

Riêng bị cáo Dương đã 5 lần đến nhà Phong nhận cần sa đi giao cho người khác. Còn bị cáo Tình đã 3 lần mua cần sa về bán lại cho người khác để kiếm lời.

Trong vụ án này, Hồ Thanh Phong là đối tượng chủ mưu cầm đầu, thuê người trồng 994 cây cần sa và thu hoạch 51,7kg cần sa khô, mục đích để bán kiếm lời. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, Phong đã bỏ trốn. Do đó, cơ quan CSĐT đã ra quyết định truy nã và tổ chức xác minh, truy bắt nhưng đến nay vẫn chưa bắt được. Vì vậy, Cơ quan CSĐT ra quyết định tách vụ án hình sự, tách hành vi phạm tội của Phong để tiếp tục điều tra, xử lý.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đỗ Thanh Toản 19 năm tù về 2 tội “Trồng cây cần sa”, theo quy định tại Điều 247 BLHS và “Mua bán trái phép chất ma túy”, theo quy định tại Điều 251 BLHS; bị cáo Hồ Thanh Song 17 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, theo quy định tại Điều 251 BLHS, Hoàng Sơn Dương 9 năm tù về 2 tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, theo quy định tại Điều 250 BLHS và “Mua bán trái phép chất ma túy”, theo quy định tại Điều 251 BLHS và bị cáo Văn Đức Tình bị tuyên phạt 7 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, theo quy định tại Điều 251 BLHS./.

Nguyễn Chính