Đại diện VKS yêu cầu HĐXX triệu tập ông Trần Thanh Quang, nguyên Phó TGĐ Oceanbank

Sáng nay ngày 2/5, sau kỳ nghỉ lễ dài ngày, phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ Hà Văn Thắm và 25 đồng phạm tiếp tục được Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đưa ra xét xử. Chủ tọa cho biết, theo đúng trình tự thì đầu giờ sáng nay là phần tranh luận của các luật sư cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nhưng bị cáo Sơn chưa có mặt tại Tòa nên phần tranh luận của các luật sư bào chữa cho bị cáo Sơn lùi lại.

Đỗ Đại Khôi Trang nói việc chỉ đạo chi lãi suất ngoài có từ thời điểm bị cáo chưa vào ngân hàng. Đỗ Đại Khôi Trang cho biết, bị cáo làm việc theo chỉ đạo của Phó Tổng giám đốc Trần Thanh Quang. Ông Quang chỉ đạo bị cáo tham gia một buổi họp có thành phần các khối, phòng tiếp nhận công việc về chi lãi suất vượt trần, khối khách hàng cá nhân chỉ đối chiếu khách hàng để xác nhận khách hàng có thông tin trên hệ thống, kể cả nếu không chi lãi ngoài thì khối khách hàng cá nhân vẫn phải đối chiếu xác nhận thông tin.

Ngoài ra, ở thời điểm bà Thu và ông Thắm có chỉ đạo thì bị cáo chưa vào ngân hàng nên không biết về việc chi lãi ngoài. Cho đến khi vào ngân hàng, bị cáo nhận chỉ đạo bằng miệng và đều báo cáo cho Phó Tổng giám đốc Quang – là người phụ trách khối khách hàng cá nhân.

HĐXX hỏi bị cáo nhận xét thế nào về vai trò của Phó Tổng giám đốc Quang trong việc chi lãi ngoài, bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang nói chỉ biết làm theo chức trách của mình, còn không biết các khối khác thế nào. Bị cáo mong được xem xét lại vai trò của mình trong vụ án là rất mờ nhạt, bởi có bị cáo hay không thì việc chi lãi ngoài vẫn xảy ra.

Hội đồng xét xử hỏi bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba – nguyên giám đốc khối bán lẻ có chịu sự chỉ đạo của Phó TGĐ Trần Thanh Quang hay không, bị cáo Thu Ba trả lời không, và khai rằng thời điểm bị cáo là giám đốc khối bán lẻ là chịu chỉ đạo của bà Mai Hương. Đến tháng 8/2012, bị cáo sang làm khối quản trị rủi ro, ông Quang có chỉ đạo giao việc đối chiếu khách hàng cho Đỗ Đại Khôi Trang.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên xét xử phúc thẩm ngày 2/5/2018

HĐXX mời bị cáo Vũ Thị Thùy Dương - nguyên giám đốc khối kế toán và giao dịch trong nước của Oceanbank lên hỏi rằng có thực hiện theo chỉ đạo của Phó TGĐ Trần Thanh Quang không, bị cáo Dương nói đúng. Việc thực hiện chi lãi ngoài là có từ trước, sau đó bị cáo nhận nhiệm vụ thì nhân viên của bị cáo vẫn tiếp tục thực hiện hạch toán như trước. Tại thời điểm tháng 8/2012 – cuối 2014 bị cáo nhận công việc ở ngân hàng. Tuy nhiên, sau đó Vũ Thị Thùy Dương nói rằng bị cáo không thuộc quyền phụ trách quản lý của Phó TGĐ Trần Thanh Quang mà là Phó TGĐ Lê Thu Thủy.

Được xét hỏi về vấn đề này, Hà Văn Thắm nói rằng bị cáo chỉ biết rõ về việc chỉ đạo phân công công việc của các thành viên Ban Điều hành, còn việc phân công của các phó TGĐ với các giám đốc khối thì bị cáo không biết. Trả lời Tòa rằng, Phó TGĐ Quang có liên quan đến chi lãi ngoài hay không, Hà Văn Thắm nói bị cáo phân công anh Quang phụ trách khối khách hàng cá nhân, còn anh Quang chỉ đạo cấp dưới thế nào thì không biết.

Sau các phần trả lời của các bị cáo, đại diện VKS yêu cầu HĐXX triệu tập ông Trần Thanh Quang, nguyên Phó TGĐ Oceanbank để làm rõ hành vi, vai trò của ông Quang. HĐXX cho biết sẽ triệu tập bổ sung ông Trần Thanh Quang đến Tòa để hỏi rõ thêm về trách nhiệm quản lý với các khối.

Hà Văn Thắm đề nghị HĐXX chuyển tội danh 

Được tự bào chữa, cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank nói trong thời gian bị tạm giam, bản thân mất hết hồ sơ, giờ mới tìm được. Liên quan tới tội tham ô và chiếm đoạt, bị cáo Thắm nói xuất phát từ chi lãi ngoài trong hoàn cảnh rất khó khăn, đặc biệt cần có chính sách thu hút khách hàng nên mong HĐXX xem xét. Bản thân bị cáo cũng là người chủ động đưa hết cổ phiếu ra để niêm phong, nếu như phải bồi thường dân sự thì bị cáo cũng đưa ra. Sau khi nêu 6 tình tiết xin được giảm nhẹ, bị cáo Thắm xin HĐXX xem xét về phần dân sự cho mình.

"Oceanbank ra công văn yêu cầu nhân viên không được thu lại tiền của khách hàng mà đang chờ Cơ quan điều tra. Bị cáo thấy nó là bằng chứng rõ ràng là thu hồi được chứ không phải không thu hồi được", Hà Văn Thắm nói đồng thời cho biết qua các phương tiện thông tin đại chúng biết đây là đại án, được nhà nước quan tâm. Hà Văn Thắm mong VKS, HĐXX xem xét cho mình về tội cố ý làm trái chứ không phải tội tham ô tài sản.

Cũng trong phần này, Hà Văn Thắm nêu 3 vấn đề lớn mà bị cáo cho là mâu thuẫn của bản án sơ thẩm. Thứ nhất, cấp sơ thẩm sử dụng 1 động cơ, mục đích mà quy kết cho 3 tội danh. "Bị cáo hiểu rằng mục đích, động cơ của bị cáo đã được VKS làm rất rõ, mục đích vụ lợi của Hà Văn Thắm khi chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn là thu hút tiền gửi của PVN vào Oceanbank", lời bị cáo Thắm. Tuy nhiên, Thắm lại bị quy buộc là gây thiệt hại, giúp sức cho bị cáo Sơn chiếm đoạt, mâu thuẫn với động cơ vụ lợi.

Thứ 2, theo bị cáo Thắm, trong bản án sơ thẩm, có nhiều vấn đề chưa công bằng. Cụ thể, bị cáo Nguyễn Văn Thắng và Lê Thị Thu Thủy đưa tiền cho Nguyễn Xuân Sơn bị quy kết là cố ý làm trái trong khi bị cáo Thắm bị quy kết là tham ô, lạm dụng. Do đó, Hà Văn Thắm đề nghị HĐXX xem xét cho mình vấn đề này. Về quyền lợi giữa các cổ đông, theo bị cáo Thắm, cấp sơ thẩm cũng không giải quyết thỏa đáng.

Thứ ba, bị cáo Thắm cho rằng bản án sơ thẩm nhận định khách hàng là người chủ động đòi chi lãi suất vượt trần, tức họ nhận tiền sai quy định mà không phải bồi hoàn thì không còn tính răn đe nữa. "Theo bị cáo, những người hưởng lợi thì phải trả lại tiền thì mới có tính răn đe…", bị cáo Thắm nói. Trước khi dừng lời, Hà Văn Thắm đề nghị HĐXX chuyển đổi tội danh từ tham ô, lạm dụng sang cố ý làm trái. Đồng thời, xin HĐXX xem xét 6 tình tiết giảm nhẹ của bản thân mà không tuyên án chung thân nếu vẫn giữ tội danh cũ.

 
leftcenterrightdel
 Hà Văn Thắm xin chuyển đổi tội danh tại phiên xử ngày 2/5/2018


Trần Thanh Quang phủ nhận chỉ đạo chi lãi ngoài

Ông Trần Thanh Quang đã có mặt tại phiên tòa xét xử sơ thẩm theo lệnh triệu tập của HĐXX vào lúc 14h chiều 2/5/2018. Thời điểm xảy ra vụ án, ông Trần Thanh Quang quản lý 3 khối IT, marketing, khối bán lẻ khách hàng. Từng khối quy định chức năng, nhiệm vụ khác nhau, hoạt động chung trong khối do giám đốc khối điều hành.

Tại Tòa, ông Quang cho rằng: Tôi không biết ngân hàng chi lãi suất vượt trần từ bao giờ, chỉ nhớ từ năm 2009. Cả 3 khối này đều hoạt động dưới chỉ đạo của Tổng giám đốc. Trong nhiệm vụ các khối, không có khối nào liên quan đến việc chi trả lãi ngoài cho khách hàng. Một số người như Đỗ Đại Khôi Trang, Nguyễn Thị Thu Ba có tham gia chi lãi suất vượt. Tôi không quản lý khối của chị Thu Ba. Còn đối với khối khách hàng bán lẻ, không có nhiệm vụ nào chi trả lãi ngoài. Tôi nghĩ việc này không nằm trong bất cứ nhiệm vụ của khối nào. Tôi quản lý khối theo quy định của ngân hàng, cá nhân chị Trang ngoài thực hiện nhiệm vụ của khối còn nhận nhiệm vụ khác do Tổng giám đốc, chủ tịch HĐQT giao.

HĐXX hỏi: Ông suy nghĩ như thế nào khi Trang, Ba đều khẳng định ngoài chức năng nhiệm vụ chung của khối thì thực hiện chi lãi ngoài theo chỉ đạo của Phó tổng giám đốc Trần Thanh Quang? Ông Quang trả lời: Không phải tại phiên tòa này 2 chị mới nói ra việc đó. Tại Cơ quan điều tra, chị Trang đặt ra câu chuyện không đúng sự thật về việc tôi chỉ đạo chị chi lãi ngoài. Tôi đã mất rất nhiều thời gian với Cơ quan điều tra để nói việc đó không đúng. Đối với khách hàng cá nhân, tôi chưa chỉ đạo chị Trang lập bảng kê.

Về việc các bị cáo khai rõ chính ông Quang là người triển khai, quán triệt gửi tài liệu vào email thì ông Quang cho rằng, về một số email chị Trang nộp thì nội dung chỉ liên quan đến phần mềm, còn nội dung khác tôi không có bất kỳ ý kiến gì.

Tòa cho đối chất giữa bị cáo Trang và ông Quang. Bị cáo Trang cho biết sự thật chỉ có 1, bị cáo không thay đổi lời khai. Ông Quang thì nói, tôi có làm việc với Cơ quan điều tra không ít hơn 5 lần, có một lần đối chất với chị Trang, chị Ba. Chị Trang nói tôi tham gia cuộc họp bàn giao giữa chị Ba và chị Trang, tôi không đồng ý, vì tôi chưa tham gia cuộc họp nào như thế. Tôi không chỉ đạo chị Trang bàn giao cho chị Hằng.

Đại diện VKS đưa câu hỏi: Ông từng tham gia điều hành, quản lý Oceanbank, theo ông, ông có trách nhiệm gì về việc Oceanbank chi lãi ngoài? Ông Quang cho rằng, trong nhiệm vụ được giao, không có phần việc này, ông cũng không nhận chỉ đạo miệng từ bị cáo Thắm, bị cáo Thu về việc chi lãi ngoài này.

Nhóm PV