Không có tư cách, song Nam vẫn nói với nhiều người rằng công ty của đối tượng là chủ đầu tư thứ cấp trong một số dự án bất động sản. Bằng chiêu trò ấy, tổng giám đốc doanh nghiệp đã chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

 


Ngoài ra, Nam còn đưa ra một số văn bản, tài liệu (photo) thể hiện Công ty Bắc Hà được Công ty CP Đầu tư phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (SUDICO) – chủ đầu tư dự án giao khoán việc tư vấn, lập hồ sơ và hoàn tất các thủ tục để phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng, tỷ lệ 1/500.

Kèm theo nội dung giao khoán việc là giá trị thanh toán của hợp đồng này được quy đổi bằng việc Công ty Bắc sẽ đầu tư hạ tầng, nhận chuyển nhượng lại toàn bộ Lô đất TT46 và 1/2 Lô đất TT34 của dự án.

Chỉ bằng những thông tin mập mờ trên, từ tháng 12-2009 đến tháng 2-2010, thông qua Hồ Thị Thủy (SN 1981, trú ở quận Hà Đông) – chuyên môi giới đất động sản, bà Tạ Lan Anh (trú ở quận Tây Hồ, Hà Nội) đã đặt cọc 1,1 tỷ đồng để được sở hữu 3 suất đất, thuộc lô TT34, tại Dự án Khu đô thị Nam An Khánh.

 Trực tiếp gặp Tổng giám đốc Công ty Bắc Hà, bà Lan Anh sau đó chính thức ký hợp đồng mua 3 suất đất nêu trên với Nam dưới hình thức góp vốn, đồng thời tiếp tục chuyển thêm 1 tỷ đồng nữa. Tuy nhiên, phiếu thu tiền chỉ là 1,5 tỷ đồng, bởi các bên thống nhất “cắt” lại cho Thủy 600 triệu đồng tiền công môi giới.

Trong quá trình ấy, bà Lan Anh tiếp tục được Nam tiếp thị nên góp thêm 2,5 tỷ đồng nữa với mong muốn sẽ trở thành chủ nhân của 5 lô đất biệt thự liền kề, ở Lô TT149, cũng thuộc Dự án Khu đô thị Nam An Khánh. Chưa hết, tháng 10-2010, Nam một lần nữa “chém gió” rằng, công ty đối tượng còn là chủ đầu tư thứ cấp của dự án nhà ở GELEXIMCO, nằm trên đường Lê Trọng Tấn, quận Hà Đông.

Tưởng thật, bà Lan Anh lại chuyển cho Nam gần 700 triệu đồng “đặt cọc” với kỳ vọng sẽ sở hữu 1 suất đất nằm ở mặt đường lớn, tại dự án này... Cũng với thủ đoạn đó, Nam và Ái còn chiếm đoạt thêm nhiều tỷ đồng của 3 người bị hại khác, thông qua hình thức mua nhà đất dưới dạng góp vốn đầu tư.

Tổng cộng, từ tháng 12-2009 đến tháng 4-2011, Nam cùng đồng bọn đã lừa đảo được hơn 11,6 tỷ đồng. Quá trình điều tra, Nam mới khắc phục được một phần hậu quả và hiện vẫn còn chiếm đoạt hơn 7 tỷ đồng.

Quá trình xét xử, bị cáo cho rằng không lừa đảo chiếm đoạt tiền của các bị hại. Bởi các giao dịch với những người có nhu cầu mua nhà đất đều thuộc vấn đề dân sự. Tuy nhiên, khi bị HĐXX căn vặn cơ sở pháp lý nào cho thấy Công ty Bắc Hà có tư cách của chủ đầu tư các dự án thì Nam không chứng minh được.

Sau cùng với số tiền chiếm đoạt rất lớn nêu ở trên nên kết thúc phiên tòa, HĐXX sơ thẩm đã quyết định tuyên phạt Vũ Hồng Nam mức án đích đáng. Ngoài ra, tòa án còn buộc bị cáo phải khắc phục nốt số tiền còn chiếm đoạt cho các bị hại.  
 

Theo Minh Long/ANTD.VN

.