Bị giết vì bảo vệ cha

Theo hồ sơ, tối 30/5/2017, Vũ Trần Quốc Long đến ngã tư Hồng Bàng – Phạm Ngọc Thạch (TP HCM) tìm phụ nữ bán dâm. Tại đây, Long gặp và thỏa thuận mua dâm giá 300.000 đồng với chị P.T.K.C.

“Thuận mua vừa bán”, Long chở chị C. đến chân cầu Chà Và (Quận 8, TP HCM) để “hành sự”. Khi đang “âu yếm” thì chị C. bất ngờ yêu cầu trả tiền trước nhưng Long không đồng ý. Vì vậy, chị C. đứng dậy bỏ về. Long đuổi theo bắt chị C. quay lại nhưng chị này vùng vẫy bỏ chạy.

Thấy một nhóm người (gồm anh Lâm Quốc và 3 người khác) đang ngồi ăn uống, chị C. kêu cứu. Anh Lâm Quốc lên tiếng đuổi Long và chị C. đi chỗ khác. Do Long cự cãi nên anh Quốc dùng cùi chỏ đánh vào mặt khiến Long chảy máu. Bị thương, Long bỏ đi. Anh Quốc và bạn tiếp tục ăn uống. Lúc này, con trai anh Quốc là cháu L.T.H. (SN 2004) đang ngồi chơi với ba ở đó.

Những tưởng mọi chuyện kết thúc. Nào ngờ, Long ôm hận rồi rủ bạn bè quay lại trả thù. Long điện thoại rủ Vũ Trần Trọng Hiếu đi chung. Hưởng ứng, Hiếu rủ Châu Đức Thanh, Lê Thanh Duy, Lê Hùng Sơn. Sau đó, Duy gọi thêm Lê Anh Hào, Sơn gọi Nguyễn Văn Nhiều. Tương tự, Châu Đức Thanh điện thoại cho Lê Quốc Việt để lấy hai con dao tự chế mà Thanh gửi Việt trước đó.

leftcenterrightdel
Bị cáo Vũ Trần Quốc Long cùng các bị tại tòa. 

Cả nhóm hẹn nhau tập trung ở Quận 8. Long cầm một cây đao, Thanh và Hiếu mỗi người cầm một con dao do Việt đưa. Nhóm thanh niên kéo nhau đến khu vực ngã ba đường Đỗ Văn Sửu – Vạn Kiếp (Quận 5, TP HCM). Phát hiện anh Quốc đang ngồi uống bia với bạn ở đây, Thanh xông vào chém khiến anh Quốc thương tích 11%.

Thấy có người hành hung ba mình, cháu H. cầm ghế đánh trả. Lập tức, Thanh dùng dao đâm trúng ngực cháu H. Chưa dừng lại, Hiếu và Long tiếp tục chém trọng thương một người khác nữa mới rời khỏi hiện trường.

Sau đó, Thanh, Long, Nhiều và Hiếu đến Công an đầu thú. Những đối tượng khác bị bắt trong quá trình điều tra vụ án. Hậu quả, cháu H. tử vong trước khi đến bệnh viện. Theo kết luận giám định, hai nạn nhân khác chịu thương tật 11% và 44%.

Chấp nhận kháng nghị tăng hình phạt

Cơ quan điều tra xác định, bị cáo Việt và Hào không trực tiếp tham gia đánh anh Quốc là ngoài ý muốn do không đủ xe, nhưng Việt và Hào đóng vai trò tích cực trong việc cung cấp hung khí và xe máy cho nhóm Long đi đánh anh Quốc. Sự việc khiến cháu H. tử vong, vì vậy, Việt và Hào phải chịu trách nhiệm hình sự đối với cái chết của cháu H. do Thanh cùng đồng phạm gây ra.

Riêng bị can Nguyễn Tấn Nhiều biết sự việc sau khi nhóm tội phạm gây án xong nhưng không đi tố giác mà bao che. Hành vi này phạm vào tội không tố giác tội phạm.

Cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Vũ Trần Quốc Long (SN 1988) 27 năm tù, Châu Đức Thanh (SN 1994) tù chung thân, Vũ Trần Trọng Hiếu (SN 1990) 27 năm tù, Lê Thanh Duy (SN 1996) 20 năm tù, Lê Hùng Sơn (SN 1990) 18 năm 6 tháng tù, Lê Quốc Việt (SN 1998) 17 năm tù và Lê Anh Hào (SN 1995) 18 năm 6 tháng tù về tội giết người và cố ý gây thương tích.

Liên quan đến vụ án, Nguyễn Tấn Nhiều (SN 1990) bị tuyên phạt 1 năm tù về tội không tố giác tội phạm.

Sau bản án sơ thẩm, Viện trưởng VKSND TP HCM kháng nghị một phần bản án sơ thẩm, đề nghị cấp sơ thẩm tăng hình phạt đối với bị cáo Long và Thanh. Đồng thời, các bị cáo nhóm tội giết người và cố ý gây thương tích kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX nhận định trong vụ án này, bị cáo Long là người chủ mưu, rủ rê các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội. Bị cáo Thanh là người trực tiếp gây ra cái chết cho bị hại. Bản án sơ thẩm, tuyên phạt các bị cáo chưa tương xứng, từ đó, HĐXX quyết định chấp nhận kháng nghị tăng hình phạt bị cáo Thanh từ chung thân lên tử hình còn bị cáo Long từ 27 năm tù lên chung thân cùng về tội giết người và cố ý gây thương tích.

Đối với kháng cáo của các bị cáo còn lại, HĐXX cho rằng cấp sơ thẩm tuyên phạt đã đúng người, đúng tội. Cấp phúc thẩm, các bị cáo không đưa ra được tình tiết mới nên quyết định bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm./.

Tuấn Anh