Khoác trên người bộ quần áo trắng học trò, nét mặt khổ sở, đôi mắt thâm quầng, nhìn bị cáo Nguyễn Long quá già dặn so với cái tuổi mới ngoài 18.

 
Ngồi phía dưới, nhiều bạn bè của bị cáo bàn tán xôn xao, tiếc cho Long vì yêu sớm, yêu sai mà phải khép lại đời học sinh phía sau song sắt lạnh...
 
 Nguyễn Long sinh ra trong một gia đình công nhân, cha mẹ đầu tắt mặt tối với công việc, ít quan tâm đến những chuyện yêu đương, giáo dục giới tính cho con. Ở độ tuổi mới lớn, Long cũng nảy sinh những tình cảm yêu đương, có điều “yêu sao cho đúng” thì cậu lại không đủ nhận thức để chọn cho mình một tình cảm trong sáng. Học cùng trường với Long có em Trần Thúy Hạnh, tuy mới ngoài 14 nhưng Hạnh rất phổng phao, xinh xắn. Long đã nảy sinh tình cảm, tìm cách làm quen để tán tỉnh Hạnh. Lời yêu đương “có cánh” của Long cuối cùng đã khiến Hạnh có những rung động đầu đời, mối quan hệ của họ cũng dần dần vượt xa khỏi sự ngây thơ trong trắng của tình yêu học trò.
 
Một buổi chiều tháng năm, sân trường rộn rã kết thúc năm học. Long và các bạn chuẩn bị các hoạt động liên hoan cuối năm. Long và nhóm bạn đến nhà một bạn chơi, sau đó mua rượu để uống. Khi cuộc vui đang sôi nổi, Long liền gọi bạn gái đến góp mặt. Hạnh vô tư tham gia uống rượu và sớm bị say. Khi bữa rượu kết thúc, do có hơi men nên Hạnh không dám về nhà, sợ cha mẹ phát hiện la rầy. Thấy vậy, Long bàn với người yêu vào nhà nghỉ, khi nào tỉnh lại hãy về. Thấy bùi tai, Hạnh liền đồng ý. Khi vào nhà nghỉ, sẵn có hơi men và không kiềm chế được cảm xúc, hai người đã có quan hệ sinh lý. Những cảm xúc dục vọng đầu đời khiến Long và Hạnh quên hết cả việc học hành, lén lút thực hiện nhiều lần sau đó. Thỉnh thoảng, Long lấy cớ cần tiền mua tài liệu ôn thi để xin tiền bố mẹ để nướng sạch vào những lần đi thuê nhà nghỉ cùng người yêu nhí. 
 
Mối tình “chín sớm” của Hạnh khiến em học hành xuống dốc, hay đãng trí và liên tục xin tiền bố mẹ mua quần áo đẹp. Thấy con cái có biểu hiện bất thường, cha mẹ Hạnh mới để ý. Qua theo dõi, mẹ Hạnh chết điếng khi biết con gái nhỏ đã dấn quá sâu vào mối quan hệ với Long. Bà liền gửi đơn tố cáo Long về hành vi “giao cấu với trẻ em”. Lo sợ người yêu bị bắt, Hạnh báo tin cho Long biết và hai người hoảng hốt bàn nhau bỏ nhà ra đi để được tự do yêu đương. Tuy nhiên, ở độ tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, Long không tự lo được cuộc sống  nên đành tự thú toàn bộ câu chuyện yêu đương trái pháp luật.
 
Phiên tòa xét xử Long về tội “Giao cấu với trẻ em” diễn ra trong nước mắt của “người bị hại”. Hạnh khóc tại tòa: “Cháu xin tha cho anh ấy vì đây là lỗi của cháu”! Hạnh cho biết trong suy nghĩ, cả hai quan hệ với nhau do có tình cảm yêu đương học trò, do tò mò sinh lý ở độ tuổi mới lớn. Hai người đều không nhận thức được việc quan hệ tình dục ở độ tuổi của họ bị pháp luật cấm, có thể bị kết tội hình sự. Nếu có đủ nhận thức, chắc chắn họ sẽ không dám làm! 
 
Những điều bị cáo và bị hại khai trước tòa cho thấy những lỗ hổng trong việc giáo dục giới tính, giáo dục pháp luật trong gia đình và trong nhà trường. Bản thân mẹ Long cũng thừa nhận cái sai của bà trong giáo dục con là chưa gần gũi để chỉ bảo cho con. “Thấy cháu học khá là tôi yên tâm, chứ bản thân vợ chồng tôi là công nhân, học hành không đến nơi đến chốn, hiểu biết về pháp luật có giới hạn, tôi cũng không biết việc quan hệ tình dục với trẻ dưới 16 tuổi là phạm pháp. Cái sai lớn nhất của tôi là đã không cập nhật kiến thức pháp luật để giáo dục cho con, bây giờ tôi chỉ biết cầu xin tòa chiếu cố giảm nhẹ hình phạt để cháu sớm được trở về tiếp tục việc học hành”. 
 
Cha mẹ Hạnh cũng bày tỏ sự tiếc nuối vì không ngờ sự việc trở nên nghiêm trọng, bà xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho Long và cho biết nếu hai đứa vẫn giữ tình cảm thì sẽ cho cưới nhau trong tương lai. Bị cáo cúi đầu nói lời hối hận xin tòa giảm tội. Vị nữ hội thẩm thở dài: “Tại sao trước khi hành động bị cáo lại không suy nghĩ? Đây sẽ là bài học chung cho tất cả những em học sinh, hãy biết gìn giữ sự trong sáng trong tình cảm và nhận thức đúng những điều cấm của pháp luật khi quan hệ với bạn gái dưới 16 tuổi”. Phiên tòa kết thúc với mức án 2 năm tù dành cho Long, nhìn bị cáo vẫy tay chào bạn bè, những người dự khán không khỏi tiếc cho tương lai một học sinh yêu sớm… 
 
(Tên nhân vật đã được thay đổi)
 
Theo Công lý