Thành viên HĐTV không biết PVN có chủ trương góp vốn vào Oceanbank

Phiên xử phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) thiệt hại 800 tỷ đồng góp vốn vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) xét hỏi xoay quanh biên bản họp bàn về chủ trương góp vốn vào Ngân hàng đại dương. Trả lời HĐXX, bà Phan Thị Hòa (nguyên thành viên HĐQT/HĐTV PVN) cho biết, trước ngày 30/9/2008, bà không hề biết gì tới việc góp vốn của PVN vào Oceanbank, cũng như không biết gì về những thỏa thuận của bị cáo Đinh La Thăng với Hà Văn Thắm.

Lời khai của bà Hòa cùng các ông Hoàng Xuân Hùng, Trần Ngọc Cảnh (đều nguyên thành viên HĐQT PVN) tại cơ quan điều tra, tại tòa sơ thẩm đều cho thấy, trước khi ký thỏa thuận hợp tác góp vốn vào Oceanbank ngày 18/9/2008, bị cáo Thăng không hề tổ chức họp HĐQT để bàn về chủ trương góp vốn ra ngoài ngành.

Tại cuộc họp ngày 30/9/2008, Nguyễn Xuân Sơn có báo cáo việc Oceanbank mời PVN tham gia góp vốn, trong đó PVN góp 20%, cán bộ công nhân viên góp 10% và Đinh La Thăng đã ký Thỏa thuận hợp tác số 6934/TTHT ngày 18/9/2008. Đến thời điểm này, các thành viên HĐTV mới biết PVN có chủ trương góp vốn vào Oceanbank.

Trình bày tại tòa phúc thẩm, bà Hòa cho biết, khi nhận được Dự thảo Nghị quyết đầu tư vào Oceanbank, bà có thêm ý kiến là đề nghị Ban Giám đốc báo cáo tình hình tài chính của ngân hàng tại thời điểm 30/9/2008. Ngay sau đó, ngày 1/10/2008, HĐQT có văn bản gửi đến Ban Giám đốc PVN và gửi Nguyễn Ngọc Sự. Tuy nhiên, sau đó bà Hòa không nhận được phúc đáp từ HĐQT và Ban giám đốc PVN.

Đến tháng 3/2017, theo bà Hòa, bà có nhận được điện thoại của bị cáo Đinh La Thăng nhờ xác nhận giúp là các thành viên HĐQT/HĐTV đã bàn bạc, thống nhất về chủ trương PVN góp vốn vào Oceanbank và giao cho ông Thăng ký thỏa thuận với Oceanbank. Lý giải về việc ký xác nhận khống của mình, bà Hòa cho rằng vì nể nang nên mới ký. Đây là giấy do ông Đinh La Thăng nhờ PVN lập, sau đó ông Thăng gọi điện cho các cựu thành viên HĐQT PVN giai đoạn góp vốn vào OceanBank ký vào. Tuy nhiên, giấy này có một phần sự thật là ông Thăng có thông báo với họ là Thủ tướng đồng ý cho họ mua ngân hàng chứ không phải tự nhiên HĐQT bàn mua cổ phần tại OceanBank.

leftcenterrightdel
Các bị cáo tại phiên phúc thẩm  

Ông Hoàng Xuân Hùng (nguyên thành viên HĐQT PVN) cũng trình bày, ông được bổ nhiệm thành viên HĐTV PVN vào cuối năm 2006 và đầu 2012 thì nghỉ hưu. Trước ngày bị cáo Thăng ký thỏa thuận góp vốn vào Oceanbank, ông không biết PVN có chủ trương đầu tư ngân hàng cho Hà Văn Thắm làm chủ. Ông Hoàng Xuân Hùng cũng cho biết việc ký vào giấy xác nhận ngày 28-3-2017 là do nhận được điện thoại của ông Thăng nhờ ký vào giấy xác nhận. Ông Hùng cũng thừa nhận trước đó không có họp về nội dung này.

Lý giải về thất thoát 800 tỷ đồng của các bị cáo

Bà Phan Thị Hòa (nguyên thành viên HĐQT PVN) cho rằng nếu nói về trách nhiệm trong việc PVN mất tiền khi góp vốn vào OceanBank thì tất cả những người có liên quan đều có trách nhiệm. Theo bà Hòa, việc PVN đầu tư vào OceanBank không phải nguyên nhân gây ra thất thoát tài sản của Nhà nước mà do quá trình hoạt động của ngân hàng, những người điều hành đã có những sai phạm. Việc làm cho ngân hàng lỗ chủ yếu là hoạt động tín dụng, cho vay dưới chuẩn, gây ra nhiều nợ xấu, phải trích dự phòng quá nhiều nên báo cáo tài chính lỗ nhiều tại thời điểm Ngân hàng Nhà nước thanh tra.

Khi được luật sư hỏi về đánh giá hiệu quả góp vốn tại OceanBank những năm 2009, 2010, ông Hùng cho biết theo những báo cáo bản thân ông được biết thì hoạt động tốt và có hiệu quả, lãi khoảng hơn 200 tỉ. Ông Hòa cho rằng nguyên nhân mà PVN mất vốn là do nguyên tắc quản trị, lãnh đạo của ban điều hành của OceanBank.

Bị cáo Vũ Khánh Trường - nguyên thành viên HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) trình bày, việc mất 800 tỷ nếu có thì không chỉ HĐTV của PVN phải chịu trách nhiệm mà các ban của Ngân hàng TMCP Đại Dương - Oceanbank cũng phải chịu trách nhiệm. Bị cáo Trường cho rằng, chính việc chi lãi ngoài trái pháp luật đã dẫn đến việc không thu hồi được thiệt hại.

Chủ tọa Nguyễn Vinh Quang giải thích, tòa sơ thẩm quy kết PVN mất vốn do góp cổ phần đầu tư sai quy định. Việc quản lý yếu kém của ban lãnh đạo Oceanbank đã được giải quyết ở một vụ án khác.

Nhóm PV