Theo cáo trạng, do muốn có tiền tiêu xài cá nhân và ma túy để sử dụng nên Phan Chí H. đã cho Trương Đình K. mượn 3.000.000 đồng để mua 171 viên ma túy hồng phiến của một người đàn ông tên Huy (không rõ lai lịch cụ thể) về bán kiếm lời. Ngày 12/2/2023, Trương Đình K. đã bán cho Đinh Viết Đ. và Nguyễn Bá H. 6 viên ma túy hồng phiến với giá 600.000 đồng. Đến khoảng 22h ngày 17/2/2023, Trương Đình K. đang chuẩn bị bán 8 viên ma túy hồng phiến với giá 800.000 đồng cho Đ. và H. nhưng chưa kịp bán thì bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Đà Nẵng bắt quả tang, thu giữ của K 144 viên ma túy hồng phiến, qua giám định kết luận là ma túy loại Methamphetamine có khối lượng 12,161g.

leftcenterrightdel
 VKSND quận Thanh Khê tổ chức phiên tòa xét xử vụ án hình sự về tội "Mua bán trái phép chất ma túy". (Ảnh: MH)

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, các bị cáo Phan Chí H. và Trương Đinh K. đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trương Đình K. mức án 10 năm tù, bị cáo Phan Chí H. mức án 9 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy".

Để bài trừ ma túy ra khỏi đời sống xã hội, xây dựng môi trường học tập, sinh hoạt an toàn, lành mạnh, cần huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, thời gian qua, các cơ quan chức năng quận Thanh Khê đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với các đối tượng mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép ma túy.

Trong 8 tháng  đầu năm 2023, các cơ quan tiến hành tố tụng quận Thanh Khê khởi tố mới 31 vụ/48 bị can về các tội phạm ma túy. Mặc dù giảm 2 vụ/ 2 bị can so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên về tính chất, tình hình tội phạm vẫn diễn biến khó lường, tác động tiêu cực trong xã hội; phức tạp, đa dạng về nguồn cung cấp ma túy với phương thức, thủ đoạn mua bán, tàng trữ, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy ngày càng tinh vi, khó phát hiện. Để đấu tranh với tội phạm ma túy, liên ngành CQCSĐT- VKSND - TAND quận Thanh Khê đã tăng cường phối hợp trong công tác phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án ma túy theo hướng tăng án điểm, xét xử lưu động; xét xử nghiêm minh, áp dụng chính sách hình sự phù hợp vừa đảm bảo tính giáo dục, răn đe, phòng ngừa, vừa có tính cảm hóa tội phạm, vừa đúng quy định của pháp luật. Bản án nêu trên vừa là bài học đắt giá đối với các bị cáo, vừa một lần nữa cảnh tỉnh đối với những đối tượng đang sa chân vào tệ nạn này.

 

Trần Thùy Dương- VKSND quận Thanh Khê