(BVPL) - TAND TP. Đà Nẵng vừa đưa ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Huỳnh Thị Thiên Nga (SN 1989, trú tại quận Cẩm Lệ) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
 
Đầu tháng 7/2016, Công an quận Cẩm Lệ nhận được một số đơn trình báo về việc bị lừa khi nộp hồ sơ xin việc vào Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hòa Thọ (Công ty Hòa Thọ). Lãnh đạo Công an quận đã chỉ đạo Đội Cảnh sát Hình sự khẩn trương điều tra, xác minh sự việc.
 
Bị cáo Huỳnh Thị Thiên Nga tại phiên tòa xét xử sơ thẩm
Bị cáo Huỳnh Thị Thiên Nga tại phiên tòa xét xử sơ thẩm
 
Theo điều tra ban đầu, Huỳnh Thị Thiên Nga có quan hệ tình cảm ngoài hôn nhân với ông Nguyễn Mua (SN 1950, trú tại thị xã Điện Bàn, Quảng Nam). Mặc dù Nga không quen biết và không có khả năng xin việc nhưng vẫn nói dối ông Mua là có đường dây chạy việc vào Công ty Hòa Thọ và nếu tìm được người có nhu cầu thì Nga sẽ chi hoa hồng.
 
Theo đó, nếu dắt mối thành công, mỗi bộ hồ sơ xin việc có giá dưới 6 triệu đồng thì Nguyễn Mua sẽ được hưởng 1 triệu đồng, hơn 20 triệu đồng thì được hưởng 5 triệu đồng... Ông Mua tin tưởng lời Nga nên từ tháng 3 đến 7/2016 đã rao tuyển, rồi trực tiếp đứng ra nhận hồ sơ của những người có nhu cầu tuyển dụng vào công ty ở các vị trí kế toán, nhân viên y tế, lái xe... 
 
Sau khi các nạn nhân đã “cắn câu”, đối tượng này còn làm giả chữ ký, con dấu của Công ty Hòa Thọ để chiếm đoạt tiền của các nạn nhân. Bị cáo đã lừa xin việc cho 56 người, trong đó ông Mua trực tiếp nhận hồ sơ và tiền của 49 người rồi giao cho Nga. 
 
Trong số những người “sập bẫy” có chị Võ Thị Thanh Tâm (trú quận Cẩm Lệ và chị Võ Thị Thúy Phượng, trú thị xã Điện Bàn) xin vào làm kế toán trong Công ty Hòa Thọ. Qua thương lượng, nạn nhân đồng ý chạy việc với giá 35 triệu đồng, giao tiền cùng hồ sơ cho Mua. Mua viết giấy biên nhận và hứa sẽ sớm có quyết định đi làm. Sau đó, Mua giao tất cả cho Nga và nhận 5 triệu đồng. Để củng cố thêm lòng tin, Nga nhờ người đóng giả làm cán bộ tổ chức để nói chuyện với nạn nhân. Đến hẹn nhưng không được giải quyết, Tâm và Phượng liên tục gọi cho Mua nhưng không có hồi đáp. Biết mình bị lừa, các nạn nhân đã đến Công an quận Cẩm Lệ tố cáo sự việc. Cũng bằng cách thức đó, bị cáo còn lừa của Hồ Thị Thu Hà, Nguyễn Thị Lệ Hằng, Trần Hòa Thư, trú tại Quảng Nam 25 triệu đồng; Trần Thị Mơ 30 triệu đồng; Lê Thị Tính, Phạm Quốc Bình 11 triệu đồng...
 
Ngoài lừa xin việc, Nga còn lừa bán chung cư để chiếm đoạt tài sản của các chị: Nguyễn Thị Bích Tiền 20 triệu đồng, Trần Thị Kim Nguyệt 13 triệu đồng, Trần Thị Kim Hạnh 40 triệu đồng.
 
 Bị cáo nhận tiền và hồ sơ nhưng không thực hiện các nội dung như cam kết mà sử dụng vào mục đích tiêu xài cá nhân. Tổng số tiền mà Nga chiếm đoạt được của nạn nhân là hơn 1 tỷ đồng. 
 
Tại phiên xét xử, bị cáo Nga thừa nhận toàn bộ nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố. Còn ông Mua với vai trò tiếp tay cho bị cáo luôn khẳng định là mình không hề biết hành vi lừa đảo của Nga.
Sau khi xem xét một số tình tiết mới, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ để tiếp tục điều tra xác minh tư cách đương sự cũng như hành vi của một số người có liên quan đến vụ án.
 
Lê Tâm
.