Sau những lời đường mật của gã, Đ.T.T.P tiết lộ với người yêu rằng, trong chiếc két bạc của gia đình có nhiều tài sản giá trị. Nổi lòng tham, gã dựng lên màn kịch hết sức hoàn hảo - từ câu chuyện lừa tình đến việc tỉ mỉ lên kế hoạch thực hiện phi vụ trộm két bạc tiền tỷ.


Sáng 5-4, Giáp cùng gia đình bà Liễu về quê. Lúc này Giáp gọi điện cho Sơn thông báo là có thể hành động được, nhưng khi đến nhà thì thấy P. trong nhà. Để tạo cơ hội cho đồng bọn hành động, Giáp nghĩ ra cách là gọi điện và nhờ P. ra ngân hàng gửi tiền, với lý do có việc gấp.

Khoảng 13h cùng ngày (5-4), P. không mảy may nghi ngờ ra ngân hàng gửi tiền cho người yêu, cùng lúc Giáp điện cho Sơn phải nhanh chóng hành động kẻo P. về. Để giữ chân P. tại ngân hàng cho đồng bọn đột nhập, Giáp đã cố tình đọc sai số tài khoản, số CMND và dặn P. cứ ngồi ở ngân hàng đợi khi nào Giáp nhận được tiền thì mới ra về. Tuy nhiên, P. vội trở về nhà thì bắt gặp 2 người lạ đang loay hoay trước cửa cổng nhà mình.

Phi vụ thất bại, ngày hôm sau (ngày 6-4), Giáp tìm cách rủ P. đến nhà trọ của mình ở phường Đồng Phú để chơi, đồng thời điện cho Sơn biết là có thể thực hiện vụ trộm. Yên tâm đã có Giáp khống chế được P., nên Sơn và Tuân ung dung đột nhập, khiêng két bạc lên xe máy về phòng trọ của Tuân ở tiểu khu 6, phường Đồng Phú, TP Đồng Hới cất giấu.

Số tài sản trong két gồm 31,9 cây vàng 24K; 31,5 triệu đồng và nhiều giấy tờ cá nhân quan trọng khác. Theo thỏa thuận từ trước là số tài sản trộm được sẽ được chia làm 4 phần. Giáp được Sơn hẹn sẽ giao phần sau ngày 25-6, bởi Giáp đang là mục tiêu bị Công an theo dõi.

Sau khi được đồng bọn hẹn thời gian chia số tài sản trộm được, Đinh Quốc Giáp đã dần có thái độ xa lánh, trở mặt đối với chị P. bạn gái của gã. Để tìm cách chối bỏ tình cảm của mình với P., gã đã dựng chuyện đã có mối quan hệ tình cảm với một người khác; đồng thời lên kế hoạch cao chạy xa bay qua nước ngoài ngay khi gã nhận được phần tài sản mà đồng bọn ăn chia.

Trong khi gã và đồng bọn đang loay hoay che giấu thân phận, dấu vết trước sự điều tra gắt gao và quyết liệt của CATP Đồng Hới, thì những thông tin và kế hoạch của chúng đã bại lộ. Thủ đoạn tinh vi của nhóm trộm này đã bị các điều tra viên dày dặn kinh nghiệm làm rõ từng chân tơ, kẻ tóc. Đinh Quốc Giáp và Phạm Văn Tuân đều bị tóm gọn, khi chưa kịp lẩn trốn. Còn Phạm Minh Sơn bỏ trốn sang Lào và hiện nay công tác phối hợp với nước bạn Lào để truy bắt đối tượng này vẫn đang được tích cực triển khai.

Giáp mặt với gã trong trại giam, vẫn khuôn mặt lì lợm ấy, câu chuyện ấy của gã trong vụ trộm két bạc tiền tỷ, Đinh Quốc Giáp vẫn còn rất cay cú, điên đảo khi âm mưu tưởng chừng như hoàn hảo lại bị làm rõ nhanh đến như vậy.

“Mất cả chì lẫn chài… còn mang tội vào người”, lời than vãn của gã khi cán bộ quản giáo dẫn ra khỏi phòng xét hỏi.
 

Theo Trần Tuấn
An Ninh Thủ Đô

.