Ngày 21/12/2023, TAND tỉnh Thái Nguyên mở phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm công khai vụ án “Giết người” đối với bị cáo Lê Mạnh Đôn (SN 1991, nơi đăng ký Hộ khẩu thường trú tại xóm Tân Chính, xã Phủ Lý, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên).

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Thái Nguyên, vào khoảng 19h ngày 5/2/2023, Dương Văn Bình (SN 2001, trú tại xóm Tân Chính, xã Phủ Lý, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên) cùng một số người khác đến nhà Lê Mạnh Đôn ở xóm Tân Chính, xã Phủ Lý, huyện Phú Lương. Tại đây mọi người ngồi ăn cơm, uống rượu với nhau.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa xét xử.

Đến khoảng 21h cùng ngày, sau khi uống rượi xong Bình rời khỏi nhà Đôn và đi đến nhà anh Lê Quang Đô (SN 1986, cùng trú tại xóm Tân Chính, xã Phủ Lý, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên) nhà anh Đô cách nhà Đôn khoảng 20m, tại đây Bình có hành vi gây sự, chửi bới, dọa đánh anh Đô

Nghe thấy tiếng ồn ào, Đôn chạy đến nhà anh Đô thì thấy Bình đang chửi bậy, tay cầm 1 ấm pha nước bằng sứ định xông vào buồng ngủ đánh anh Đô.; Đôn giữ Bình lại để can ngăn thì Bình đập vỡ ấm nước. Đôn dùng tay phải tát 1 nhát vào má trái của Bình và bảo Bình về nhà gọi bố đến nói chuyện.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Sau đó Bình đã lấy 1 con dao, dài 52,5cm của nhà anh Dương Quang Lợi đến nhà Đôn chém Đôn, Đôn dơ tay trái lên đỡ thì trúng vào mặt ngoài ngón út tay trái, Đôn và Bình vật lộn nhau để giằng co con dao, sau khi Đôn giằng được dao của Bình đã chém nhiều nhát vào vùng đầu, vai, người của Bình. Thấy Bình nằm im không có hành động gì thì Đôn dừng không chém nữa. Anh Đô đưa Bình đi cấp cứu điều trị tại Bệnh viện A đến ngày 3/3/2023 thì Bình ra viện.

Theo kết quả giám định thương tích của Trung tâm Pháp y tỉnh Thái Nguyên, tỷ lệ tổn thương cơ thể của Dương Văn Bình là 56%; tỷ lệ tổn thương cơ thể của Lê Mạnh Đôn là 6%.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Lê Mạnh Đôn tại phiên tòa xét xử.

Tại phiên tòa, bị cáo Lê Mạnh Đôn đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, đồng thời có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và đã tự nguyện bồi thường thiệt hại. Căn cứ vào lời khai bị can tại phiên tòa, các tài liệu chứng cứ từ hồ sơ vụ án, cũng như xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội và trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử nhận định Cáo trạng của VKSND tỉnh Thái Nguyên truy tố bị cáo Lê Mạnh Đôn về tội “Giết người” quy định tại khoản 2 Điều 123 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Lê Mạnh Đôn mức án 5 năm 6 tháng tù về tội “Giết người”. Đây là bản án nghiêm khắc cho bị cáo Đôn và cũng là lời cảnh tỉnh cho những ai có bản tính côn đồ, coi thường pháp luật và tính mạng, sức khỏe của người khác.

Trọng Tài- Hoàng Anh