Ngày 29/12, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử đối với Nguyễn Thị Vinh (SN 1988, trú phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 BLHS và tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo Điều 341 BLHS.

Theo cáo trạng, khoảng đầu tháng 10/2017, thông qua người quen giới thiệu Nguyễn Thị Vinh làm quen với bà T.T.T.M (SN 1964, trú tại phường Bình Thuận, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng). Biết bà M. đang có khoản tiền lớn nên Vinh mượn của bà này số tiền 50 triệu đồng.

Sau đó, đến giữa tháng 10/2017, do cần tiền tiêu xài, Vinh lên mạng xã hội đặt làm giả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất mang tên Nguyễn Thị Vinh tại địa chỉ lô số 25B1, tờ bản đồ số 60, Khu đảo nổi (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) với giá 25 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Vinh tại phiên tòa xét xử sơ thẩm. (ảnh: LT)

Sau khi nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả nêu trên, Vinh đến nhà bà M. đặt vấn đề bán lại lô đất này cho bà M.

Để tạo sự tin tưởng, Vinh còn dẫn bà M. đến xem lô đất theo địa chỉ ghi trong giấy tờ giả. Bà M. liền đồng ý mua lô đất này với giá 3 tỉ đồng. Vinh tiếp tục nói dối là giấy tờ lô đất này thím của mình đang giữ do Vinh thiếu nợ chú thím 600 triệu đồng nên hẹn bà M. đến nhà thím của Vinh giao tiền rồi lấy sổ.

Tối ngày 21/10/2017, Vinh dẫn bà M. đến nhà thím là bà P.T.H (SN 1958, trú tại K43/51 Cù Chính Lan, Đà Nẵng). Cùng lúc đó, Vinh gọi bà H. ra phía sau nhà đưa cho bà này một tờ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đã làm giả trước đó và một tờ giấy có nội dung Vinh mượn tiền của chú thím 600 triệu đồng rồi nhờ bà H. giao lại cho bà M.

Khi nhận được hai giấy tờ trên, tại nhà bà H, bà M. đã giao cho Vinh số tiền 600 triệu đồng, rồi cầm giấy tờ nêu trên đi về trước. Sau đó, Vinh tiếp tục đến nhà bà M. nhận thêm 600 triệu đồng và viết giấy nhận cọc với tổng số tiền 1,25 tỉ (bao gồm cả 50 triệu đồng Vinh mượn của bà M. trước đó).

Khi viết giấy nhận cọc xong, Vinh hẹn bà M. ngày 22/10/2017, hai bên sẽ ra công chứng sang tên đổi chủ. Đến hẹn, Vinh điện thoại nói dối bà M. là lô đất còn vướng về thủ tục pháp lí nên chưa đi công chứng được. Nghe vậy, bà M. nghi ngờ nên mang sổ đỏ nêu trên đi kiểm tra thì phát hiện là giả.

Bà M. yêu cầu Vinh trả lại số tiền 1,25 tỉ đồng đã nhận nhưng Vinh không trả mà còn thuê một nhóm côn đồ với giá 20 triệu đồng để dàn cảnh cướp lại sổ đỏ giả đã giao cho bà M. nhằm xóa bằng chứng phạm tội của mình.

Không dừng lại ở đó, sau khi lấy được sổ đỏ giả, Vinh tiếp tục đem vào Quảng Nam sử dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác và bị Công an tỉnh Quảng Nam khởi tố, bắt tạm giam.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, Nguyễn Thị Vinh đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đại diện VKS công bố. HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt Vinh 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 3 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.  Tổng hợp mức hình phạt bị cáo Vinh phải chấp hành là 16 năm tù.

 

L.T