Ngày 13/5, HĐXX-TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra trên địa bàn huyện Cờ Đỏ đối với bị cáo Trần Văn Cường (SN 1977, ngụ ấp Thạnh Hưng, xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ).

Kết quả điều tra xác định từ tháng 7/2015 đến 7/2017, Trần Văn cường đã thực hiện 12 vụ lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của các bị hại với số tiền trên 1,1 tỉ đồng. Hiện tại Cường và gia đình bị cáo đã khắc phục toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trần Văn Cường tại phiên tòa

Theo cáo trạng, do cần tiền tiêu xài cá nhân nên Trần Văn Cường đã nảy sinh ý định lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của nhiều người. Cường giới thiệu với ông V.T.P về việc có quen biết với những người làm việc trong Dự án chỉnh trang đô thị và cải thiện môi trường sống tại thị trấn Cờ Đỏ (khu thương mại Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) và có khả năng mua được diện tích đất này để chuyển nhượng cho bị hại. Tin lời, ông V.T.P đã đồng ý mua 2 lô đất với giá 650 triệu đồng, đặt cọc trước cho Cường 390 triệu đồng, sau đó đưa tiếp 200 triệu đồng để làm thủ tục sang nhượng. Sau khi lấy được tiền của bị hại thì Cường bỏ trốn.

Với thủ đoạn tương tự, Trần Văn Cường tiếp tục gặp, lừa nhiều người khác mua đất sau đó chiếm đoạt số tiền của các bị hại. Cụ thể, chiếm đoạt của anh L.H.P.T số tiền 141 triệu đồng, chiếm đoạt của chị N.T.N.H số tiền 200 triệu đồng.

Ngoài ra, Trần Văn Cường còn tự giới thiệu với nhiều bị hại khác mình chuẩn bị được bổ nhiệm làm Trưởng khoa dược của Bệnh viện Quân Dân y TP Cần Thơ, có khả năng xin việc làm cho những người đang có nhu cầu, yêu cầu mỗi người phải chung chi cho Cường từ 10 – 30 triệu đồng. Với hình thức lừa đảo này, Cường đã chiếm đoạt của 9 bị hại nhờ Cường xin việc làm với số tiền 180 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên tòa 

Ngày 6/11/2017 và ngày 12/11/2019, Bệnh viện Quân Dân y TP Cần Thơ xác nhận Trần Văn Cường không có công tác tại bệnh viện này và Bệnh viện cũng không nhận được hồ sơ xin việc của những bị hại do Cường lừa đảo.

Quá trình giải quyết vụ án, các bị hại đã nhận lại được tiền do Cường chiếm đoạt và có cam kết không khiếu nại đối với bị cáo.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, đồng thời gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương nên cần phải có mức án nghiêm khắc để phòng ngừa tội phạm chung. Xét thấy bị cáo luôn thành khẩn khai báo, đã khắc phục xong hậu quả và có nhiều tình tiết giảm nhẹ. Qua đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Văn Cường mức án 8 năm tù.

Hải Sơn