Cùng với tội danh này, bị cáo Nguyễn Duy Kỷ (thường gọi “Tuấn nhóc”, 31 tuổi) bị xử phạt 3 năm 6 tháng tù, do bị cáo Kỷ chưa xóa án tích của vụ án khác nên tòa tuyên xử bị cáo này mức án tổng cộng 7 năm tù; bị cáo Mai Văn Căn (30 tuổi) và Nguyễn Văn Sơn (30 tuổi) cùng  nhận mức án 3 năm 6 tháng tù.

leftcenterrightdel
Các bị cáo tại phiên tòa. 

Phiên tòa  hôm nay, các nhân chứng như  Trung tá Trường, Trung tá Anh, Đại tá Hùng đều có đơn vắng mặt. Ngoài ra, một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án cũng vắng mặt.

HĐXX cho rằng chỉ vì mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, bị cáo Lương đã gọi điện cho bị cáo Giang đến giải quyết mâu thuẫn, dẫn đến vụ việc sau đó. Bị cáo Nguyễn Tấn Lương và Giang 36 được xác định là người khởi xướng, lôi kéo, kích động người khác tham gia vụ gây rối trên.

Đối với bị cáo Giang, mặc dù đã có tiền án nhưng khi nghe tin đã gọi điện cho đồng bọn và trực tiếp chỉ huy nhóm này chặn xe gây rối trật tự công cộng.

Các bị cáo đã thực hiện thái độ coi thường pháp luật, cần xử lý nghiêm để giáo dục, răn đe.

Bị cáo Nguyễn Tấn Lương (trước là giám đốc doanh nghiệp) khi được nói lời sau cùng trước khi nghị án cho biết gia đình còn 2 con nhỏ, còn có mẹ già và bản thân cũng có nhiều đóng góp về tiền bạc cho địa phương nên mong muốn được khoan hồng, để sớm trở về với gia đình.

Theo cáo trạng, khoảng 13h ngày 12/6/2019, hai nhóm ăn uống tại nhà hàng Lam Viên (phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa). Trong đó, một nhóm ngồi ở phòng VIP 8 gồm Nguyễn Tấn Lương, Lê Võ Trường Hải (ngụ tỉnh Đắk Lắk) cùng tám người khác. 

Nhóm thứ hai ngồi ở phòng VIP 2 gồm Phạm Văn Hiền (ngụ huyện Định Quán), Trung tá Nguyễn Quang Trường, Trung tá Đinh Tú Anh và Đại tá Huỳnh Bảo Hùng (nguyên trưởng Phòng cảnh sát PCCC).

Anh Hiền khi đi ra hành lang, vô tình nôn ói văng vào quần của Lương. Lương dùng tay đánh một cái vào mặt Hiền. Thấy vậy, Hải can ngăn và đưa Lương trở lại phòng VIP 8. Khi về phòng, Hiền nói lại vụ việc bị đánh cho mọi người cùng bàn nghe. Sau đó, Hiền cùng Trường và Tú Anh qua phòng VIP để xin lỗi. Khi nhóm của Hiền vào phòng thì hai bên lời qua tiếng lại dẫn đến xô xát, ném nhau bằng chén, đĩa, ghế khiến anh Hải bị thương tích 7%. Lương điện thoại cho Giang "36" đến hỗ trợ. Giang điện thoại cho Tuấn "nhóc", Bùi Văn Thái (còn gọi là Thái "đen") đến tham gia. Đồng thời Giang cũng tự lái ôtô đến quán.

Riêng nhóm Hiền sau khi xô xát đã rời phòng VIP 8 rồi lên xe 4 chỗ của Tú Anh ra về thì bị Lương cùng một số đối tượng xăm trổ chặn xe, lớn tiếng yêu cầu người người trong ôtô xuống xe.

leftcenterrightdel
Nhóm Giang "36" chặn xe Công an.

Lúc này, Giang "36" cùng một nhóm đối tượng xăm trổ cũng đến nơi tham gia chặn xe, la hét, lớn tiếng hăm dọa yêu cầu nhóm của Hiền xuống xe.

Đến khoảng 13h50', lực lượng Cảnh sát 113 có mặt tại hiện trường, nhóm của Giang dạt sang 2 bên.

Thấy vậy, Tú Anh lái xe ra đường Đặng Văn Trơn đi hướng cầu An Hảo. Nhưng Giang "36" cùng đồng bọn dùng ôtô, xe máy đuổi theo chặn lại. Nhóm của Giang tiếp tục la hét, lớn tiếng dọa đánh, dọa giết những người ngồi trong xe. Khoảng 10 phút sau, Tuấn "nhóc" cùng một số đối tượng xăm trổ khác cũng kéo đến tham gia vây xe.

Khi được lực lượng Cảnh sát 113 can thiệp, Tú Anh tiếp tục lái xe về hướng cầu An Hảo. Giang liền hô đồng bọn chặn giữ xe của nhóm Hiền, đồng thời chỉ đạo đàn em xì lốp xe, đậu một chiếc ôtô 5 chỗ chặn sát phía sau xe của Tú Anh. Cùng lúc này, nhóm đàn em của Giang "36" đi ngang qua cũng tham gia vây xe.

Dù lực lượng Công an TP Biên Hòa và Công an phường Hiệp Hòa yêu cầu Giang cùng đồng bọn giải tán nhưng nhóm này không chấp hành. Hàng trăm người dân hiếu kỳ kéo đến xem khiến giao thông tuyến đường Đặng Văn Trơn, hướng cầu Hiệp Hòa đi cầu An Hảo ùn tắc nghiêm trọng.

Đến khoảng 16h30', Công an TP Biên Hoà tăng cường thêm lực lượng và điều xe cẩu đến thì vụ việc mới được giải quyết, Giang cùng đồng bọn giải tán khỏi hiện trường./.

Sơn Tùng - Tuấn Anh