Triệu tập thêm nhân chứng để làm rõ Nghị quyết số 4266

Tiếp tục với phần xét hỏi bà Nguyễn Thị Thủy Tiên (nguyên thư ký HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN), bà Tiên trình HĐXX một số tài liệu liên quan đến lần góp vốn thứ ba của PVN vào Oceanbank (100 tỷ đồng). Theo tài liệu được cung cấp, dự thảo Nghị quyết số 4266 của HĐTV PVN được tạo lập ngày 11/5/2011. Bà Thủy Tiên khẳng định, đây đúng là tài liệu bị cáo Nguyễn Xuân Thắng (nguyên thành viên HĐTV PVN) đã ký. Bà Thủy cũng không giải thích được việc các bị cáo nguyên là thành viên HĐTV PVN đều khai không nhận được bản dự thảo này.

Tại các buổi làm việc trước, bị cáo Phan Đình Đức (nguyên thành viên HĐTV PVN) khẳng định ngày 17/5/2011 mới nhận được văn bản 124 và ông ký vào chỉ để khẳng định đã xem, không có ý kiến chấp thuận hay không. “Văn bản thể hiện thời hạn cho ý kiến cuối cùng là ngày 15/5 nhưng ngày 17/5 tôi mới nhận được.” - ông Đức khai.

Bà Hà Thanh Nga - Giám định viên Viện KHHS (Bộ Công an) - cho biết, Viện KHHS đã ra kết luận giám định khẳng định các chữ trên văn bản 124 là của Phan Đình Đức, không bị sửa chữa thêm nét nhưng không phải là số 3 và cũng không đủ căn cứ xác định là số 7 hay không.

Tòa tiếp tục hỏi ông Hoàng Văn Dũng (đại diện theo ủy quyền của PVN) một số vấn đề nhưng ông Dũng không trả lời được. Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Vinh Quang sau đó yêu cầu thư ký tòa triệu tập người đại diện theo pháp luật của PVN đến tòa để trả lời.

Sau khi hỏi nhân chứng, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, HĐXX thẩm vấn bị cáo Ninh Văn Quỳnh - nguyên kế toán trưởng kiêm trưởng Ban tài chính kế toán và kiểm toán PVN. Theo lời khai của bị cáo Ninh Văn Quỳnh, trong 3 lần PVN góp vốn vào OceanBank, ông trực tiếp tham gia vào lần góp vốn thứ 3, góp 100 tỉ đồng nâng tổng số vốn góp của PVN tại OceanBank lên 800 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
Bị cáo Ninh Văn Quỳnh khai báo tại tòa (Ảnh: Giang Long/tuổi trẻ)

Ông Quỳnh khai: Bị cáo nhận tài liệu, báo cáo anh Sơn (Nguyễn Xuân Sơn - nguyên phó tổng giám đốc PVN), chỉ đạo chuyên viên soạn thảo văn bản 124, 131 để anh Sơn báo cáo lên HĐTV để ra nghị quyết 4266”.Trong các văn bản bị cáo ký đều đề nghị HĐTV phê duyệt và cho phép được góp vốn đúng.

Khi được hỏi với chức trách kiểm soát viên tài chính, bị cáo có phát hiện được ban tổng giám đốc, HĐTV góp vốn vào OceanBank có sai phạm gì không, ông Quỳnh nói bản thân không phát hiện những sai phạm.

Cựu kế toán trưởng PVN nhận tiền tỉ, căn hộ chung cư để tạo điều kiện cho OceanBank

Theo bản án sơ thẩm, từ tháng 3/2009 đến tháng 12/2013, Ninh Văn Quỳnh với vai trò Kế toán trưởng, kiêm Trưởng ban tài chính Kế toán và Kiểm toán PVN đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn để nhận và chiếm đoạt số tiền 20 tỷ đồng của Oceanbank. Đây là tiền chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi của PVN tại Oceanbank từ Nguyễn Xuân Sơn. Quỳnh biết rõ Sơn dùng tiền của Oceanbank đưa cho để Quỳnh có những quan tâm, giúp đỡ, tham mưu, đề xuất với lãnh đạo PVN ban hành chủ trương, chỉ đạo có lợi cho Oceanbank.

Theo bản án sơ thẩm, ngoài hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, bị cáo Ninh Văn Quỳnh còn phạm tội với vai trò đồng phạm, cùng các bị cáo khác thực hiện hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của bị cáo gây hậu quả thiệt hại đặc biệt lớn với số tiền 800 tỷ đồng cho PVN. Bản án sơ thẩm cho rằng, bị cáo Quỳnh thực hiện hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng với vai trò thứ yếu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên tuyên phạt mức án 7 năm tù về tội Cố ý làm trái, buộc phải bồi thường 100 tỷ đồng.

Ninh Văn Quỳnh khai, đã nhận từ bị cáo Sơn 20 tỷ đồng. Trong đó có 2 lần Sơn nhờ anh Nguyễn Xuân Thắng chuyển mỗi lần 2 tỷ. “Đó là tiền anh Sơn đưa cho bị cáo để bị cáo tạo điều kiện cho những hoạt động của Oceanbank tốt hơn”, bị cáo Quỳnh khai.

Theo lời cựu kế toán trưởng PVN, số tiền này ông không nộp cơ quan mà dùng gửi tiết kiệm 9,5 tỉ, mua một căn hộ ở TP.HCM, mua ôtô, gửi tiền cho con đi học, đầu tư chứng khoán, cho cán bộ nhân viên ban kế toán tài chính hết 1,3 tỉ... Bị cáo Quỳnh khai kháng cáo vì bản thân chỉ trực tiếp tham gia góp vốn lần 3, do đó ông đề nghị xem xét cho mình về trách nhiệm dân sự. Bên cạnh đó, bản thân ông đã rất thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, gia đình đã khắc phục hết hậu quả.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tại phiên phúc thẩm ngày 21/6/2018 (ảnh: TTXVN)

Đến lượt mình, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khẳng định tiền đưa cho Ninh Văn Quỳnh là để chăm sóc khách hàng với ý nghĩa nâng cao mối quan hệ giữa ngân hàng và khách hàng. Tổng số tiền ông đưa cho bị cáo Quỳnh là 180 tỉ đồng.

Trong đó, có 2 lần ông Sơn nhờ Nguyễn Xuân Thắng (em họ) đưa Ninh Văn Quỳnh tổng số 10 tỉ đồng. Trước đó, ông Quỳnh khai chỉ nhận 4 tỉ đồng. Về số tiền này, ông Sơn đề nghị bị cáo Quỳnh phải trả lại mình để khắc phục hậu quả.

Bị cáo Sơn khẳng định còn mua tặng ông này 1 căn hộ chung cư mà Hà Văn Thắm làm chủ đầu tư. Tiền mua nhà được Thắm trừ vào số tiền lẽ ra phải đưa ông Sơn để chăm sóc khách hàng.Tại tòa, bị cáo Sơn đề nghị được lấy 20 tỷ đồng ông Quỳnh nộp cho CQĐT này để khắc phục hành vi tham ô tài sản trong vụ án xảy ra tại Oceanbank mà ông bị tuyên án tử hình.

Nhóm PV