Theo đó, bị cáo Lê Quang Thung (nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Cao su Việt Nam) 4 năm tù và Nguyễn Hồng Phú (nguyên Giám đốc công ty Cao su Phú Riềng, nguyên phó Tổng giám đốc Tập đoàn Cao su Việt Nam) 3 năm 6 tháng về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo Nguyễn Thành Châu (nguyên Tổng giám đốc công ty Cao su Đồng Nai), Nguyễn Văn Minh (nguyên Kế toán trưởng công ty Cao su Đồng Nai) và Hoàng Văn Sơn (nguyên Kế toán trưởng Công ty Cao su Phú Riềng) 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

leftcenterrightdel
  Bị cáo Lê Quang Thung tại tòa lãnh 4 năm tù.

Theo HĐXX, trong vụ án này, bị cáo Thung đóng vai trò chủ mưu khi trực tiếp chỉ đạo việc góp vốn trái quy định. Hành vi của Thung và đồng phạm vi phạm Luật Doanh nghiệp 2005, Quy chế Quản lý tài chính của công ty Nhà nước và quản lý vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp khác. Mặc dù bị cáo Thung đã khắc phục toàn bộ hậu quả, thành khẩn khai báo, là thương binh 4/4, đã ngoài 70 tuổi nhưng hậu quả vụ án là đặc biệt nghiêm trọng nên cần xử lý nghiêm.

Các bị cáo Châu, Minh và Sơn có nhân thân tốt, đã khắc phục hậu quả, tuổi cao, là thương binh, quá trình công tác có nhiều đóng góp, hành vi của các bị cáo không còn nguy hiểm cho xã hội, không cần thiết cách ly ra khỏi xã hội.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ năm 2007 đến 2008, VRG không có chủ trương thành lập, góp vốn vào công ty cổ phần chế biến và xuất khẩu thủy sản Đồng Tháp (gọi tắt là công ty thủy sản Đồng Tháp) - lĩnh vực không phải là ngành nghề kinh doanh chính. Tuy nhiên, Lê Quang Thung vẫn đứng ra tổ chức thành lập Công ty thủy sản Đồng Tháp.

Sau đó, lợi dụng chức vụ là Tổng giám đốc, ông Thung đã chỉ đạo lãnh đạo nhiều đơn vị trực thuộc sử dụng quỹ phúc lợi của công ty, góp vốn vào Công ty thủy sản Đồng Tháp trái quy định.

Cụ thể, Nguyễn Thành Châu (lúc đó là Giám đốc công ty Cao su Đồng Nai) đã quyết định và chỉ đạo Nguyễn Văn Minh (lúc đó là Kế toán trưởng công ty Cao su Đồng Nai) thực hiện việc góp vốn vào công ty thủy sản Đồng Tháp số tiền 22,4 tỉ đồng bằng nguồn quỹ phúc lợi.

Nguyễn Hồng Phú (lúc đó là Giám đốc công ty Cao su Phú Riềng) cũng chỉ đạo Hoàng Văn Sơn (Kế toán trưởng Công ty cao su Phú Riềng) thực hiện việc góp vốn vào Công ty thủy sản Đồng Tháp hơn 20,8 tỉ đồng.

Hành vi trên của các bị cáo đã dẫn đến hậu quả công ty Cao su Đồng Nai và công ty cao su Phú Riềng không thu hồi được số tiền góp vốn, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 43,2 tỉ đồng.

Từ khi thành lập vào năm 2007, Công ty thủy sản Đồng Tháp kinh doanh không hiệu quả, liên tục thua lỗ, nhiều khoản vay sử dụng sai mục đích, nợ phải trả lên đến trên 253 tỉ đồng.

Trong vụ án này, ông Thung đóng vai trò chủ mưu, trực tiếp chỉ đạo việc góp vốn trái quy định. Các bị cáo còn lại có vai trò là người thực hiện tích cực.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến chỉ đạo xử lý phản ánh của báo chí về các sai phạm nghiêm trọng xảy ra tại VRG và các đơn vị thành viên trong thời gian từ năm 2006 đến năm 2011 đã được Thanh tra Chính phủ kết luận.

Trân Định - Tuấn Anh