Ngoài ra, một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, trong đó có anh Trịnh Hùng Cường (con trai bị cáo Trịnh Xuân Thanh), cũng có đơn kháng cáo. 

Bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN kháng cáo, cho rằng bản án sơ thẩm chưa xem xét đầy đủ, toàn diện khách quan và giới hạn phạm vi trách nhiệm của bị cáo. Bị cáo Thăng thừa nhận, trong suốt quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành tâm nhìn nhận trách nhiệm của mình với tư cách là Chủ tịch HĐTV PVN, nhưng cũng chưa được HĐXX đánh giá và xem xét một cách thỏa đáng và quyết định mức hình phạt quá nghiêm khắc.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Đinh La Thăng tại phiên tòa xét xử sơ thẩm

Từ đó, bị cáo Thăng đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét lại tội danh, hình phạt cũng như mức độ liên đới bồi thường thiệt hại đối với bị cáo. Tại phiên sơ thẩm, bị cáo Thăng bị tuyên phạt 13 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Còn bị cáo Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch Tổng công ty PVC, tại phiên sơ thẩm bị tuyên phạt 14 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và chung thân về tội “Tham ô tài sản”; tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh là tù chung thân.

Nên trong đơn kháng cáo của Trịnh Xuân Thanh, bị cáo này cho rằng, không tham gia vào các hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản” như bản án sơ thẩm đã tuyên. Bị cáo Thanh đề nghị tòa án cấp phúc thẩm xem xét lại cho bị cáo về cả 2 tội danh này và xem xét lại toàn bộ trách nhiệm dân sự cho bị cáo.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên xét xử sơ thẩm

Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh, bị cáo Vũ Đức Thuận xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và trách nhiệm dân sự.

Các bị cáo Nguyễn Anh Minh, bị cáo Ninh Văn Quỳnh, Lê Đình Mậu, Nguyễn Mạnh Tiến, Bùi Mạnh Hiển, Lương Văn Hòa, Nguyễn Ngọc Quý đều xin giảm nhẹ về trách nhiệm hình sự.

Còn bị cáo Trương Quốc Dũng không xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà chỉ xin giảm nhẹ trách nhiệm dân sự và giảm tiền án phí dân sự.

Bị cáo Phùng Đình Thực thì kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, khẳng định không biết và không chỉ đạo thực hiện Hợp đồng EPC số 33 sai quy định để thực hiện Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2. Trước đó, bị cáo Thực bị TAND TP. Hà Nội tuyên phạt 9 năm tù về tội “Cố ý làm trái…”.

Tại bản án sơ thẩm, TAND TP. Hà Nội quyết định tiếp tục duy trì lệnh kê biên tài sản của Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an để đảm bảo cho việc thi hành án gồm: Biệt thự số AD02-16 khu đô thị sinh thái Vinhomes Riverside; căn hộ số 15F05, The Costa 32-34 Trần Phú, TP Nha Trang, Khánh Hòa; xe ô tô Mazda CX5 màu trắng BKS 30A-970.97 đã giao cho Trịnh Hùng Cường (con trai bị cáo Trịnh Xuân Thanh) bảo quản và phong tỏa tài khoản. Sổ tiết kiệm của Trịnh Xuân Thanh và vợ là bà Trần Dương Nga cùng 2 con trai (Trịnh Hùng Cường, Trịnh Hùng Phương) và số chứng khoán do Trịnh Xuân Thanh và vợ cũng bị Tòa án cấp sơ thẩm quyết định phong tỏa, không cho chuyển nhượng để đảm bảo thi hành án.

Anh Trịnh Hùng Cường kháng cáo đề nghị được trả lại biệt thự, căn hộ tại TP Nha Trang, Khánh Hòa và xe ô tô Mazda CX5 vì cho rằng, đây là tài sản do ông bà cho Cường, không thuộc tài sản phải thi hành án nên đề nghị được trả lại.

Ngọc Đức