Ngày 7/11/2023, VKSQS khu vực 12, Quân khu 1 đã phối hợp với Tòa án quân sự khu vực, Quân khu 1 tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Hồ Sỹ Thanh, Nguyễn Duy Thao, Phùng Văn Quyền, Lê Văn Hòa về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý” theo quy định tại khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSQS khu vực 12 thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Theo kết quả điều tra, Cáo trạng và luận tội tại phiên tòa xác định: Vào hồi 3h10' ngày 26/2/2023, tổ công tác Công an phường Quang Trung, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên nhận được tin báo của quần chúng nhân dân đã tiến hành kiểm tra phòng trọ của Hồ Sỹ Thanh thuộc Tổ 4, phường Quang Trung, TP Thái Nguyên. Tại đây, Công an phát hiện trong phòng có 4 nam thanh niên đang tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy gồm: Hồ Sỹ Thanh, Nguyễn Duy Thao, Phùng Văn Quyền và Lê Văn Hòa.

Qua điều tra, đối tượng Nguyễn Duy Thao là quân nhân thuộc Bệnh viện Quân y 91, Quân khu 1 nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Thái Nguyên đã chuyển hồ sơ đến Cơ quan Điều tra khu vực 3, Quân khu 1 để tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Trên cơ sở đánh giá, phân tích các tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, vị trí vai trò của các bị cáo, nhân thân hoàn cảnh, tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị của đại diện VKSQS khu vực 12, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo Hồ Sỹ Thanh 7 năm 3 tháng tù, Phùng Văn Quyền 7 năm 3 tháng tù, Lê Văn Hòa 7 năm tù và Nguyễn Duy Thao 5 năm tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý” theo quy định tại khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.

Kết quả trên phù hợp với quan điểm truy tố của Viện kiểm sát về tội danh, mức hình phạt; vừa mang tính chất trừng phạt, răn đe, giáo dục vừa thể hiện được sự khoan hồng của pháp luật đối với các bị cáo.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo nghe tòa tuyên án.

Đây là vụ án “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” do các bị cáo cùng thực hiện. Trong đó, bị cáo Nguyễn Duy Thao là quân nhân nhưng lại không giữ gìn được những phẩm chất cao quý của người lính, không giữ vững được bản lĩnh chính trị dẫn đến vì ham muốn của bản thân mà đánh mất mình, đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội có tính chất rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, đến danh dự, uy tín của Quân đội, đơn vị và nơi công tác của các bị cáo trước khi phạm tội. Do vậy, cần thiết phải áp dụng các hình phạt nghiêm khắc đối với các bị cáo.

Gia Hoàng