Ngày 10/4/2024, TAND tỉnh Thái Nguyên đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Ánh Hồng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa xét xử.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Thái Nguyên, Khoảng 13h30' ngày 23/10/2023 có một người nam giới tự giới thiệu tên là Tú (không rõ họ, tên đệm và địa chỉ) đến nhà Nguyễn Thị Ánh Hồng tại tổ 5, phường Tân Long, TP Thái Nguyên, đặt mua của Hồng 2 gói Heroine với giá 20 triệu đồng. Hồng đồng ý và hẹn Tú đến khoảng 14h30' cùng ngày Tú sẽ quay lại nhà Hồng để hai bên trực tiếp mua bán ma túy.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Sau đó, Hồng nhìn thấy An Thị Hậu (SN 1961, trú tại tổ 6, phường Tân Long, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) là dì ruột của Hồng đi xe mô tô qua nhà Hồng, Hồng đã gọi Hậu lại và đặt mua của Hậu 2 gói Heroine với giá 19 triệu đồng, Hậu đồng ý và hai bên đã thống nhất sẽ thanh toán đầy đủ sau khi Hồng bán hết số ma túy nêu trên. Đến 14h00" cùng ngày, Hậu đem 2 gói nilon chứa Heroine đến giao cho Hồng. Sau khi có ma túy, Hồng cất giấu vào trong túi quần và ngồi ở ghế sofa chờ Tú đến để hai bên mua bán, nhưng Hồng chưa kịp bán thì bị tổ Công tác của Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thái Nguyên phát hiện bắt quả tang. Tang vật thu giữ là 45,440gam ma túy, loại Heroine.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Thị Ánh Hồng tại phiên tòa xét xử.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thị Ánh Hồng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, đồng thời có thái độ thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải. Căn cứ vào lời khai bị can tại phiên tòa, các tài liệu chứng cứ từ hồ sơ vụ án, cũng như xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội và trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử nhận định Cáo trạng của VKSND tỉnh Thái Nguyên truy tố bị cáo Nguyễn Thị Ánh Hồng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 3 điều 251 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người đúng tội, đúng pháp luật.

Hội đồng xét xử TAND tỉnh Thái Nguyên đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Ánh Hồng 15 năm tù và phạt bổ sung 5 triệu đồng sung quỹ Nhà nước.

Liên quan đến vụ án, Nguyễn Thị Ánh Hồng khai mua ma túy của An Thị Hậu, Cơ quan điều tra đã triệu tập lấy lời khai của An Thị Hậu, nhưng Hậu không thừa nhận bán ma túy cho Hồng. Cơ quan điều tra đã tiến hành cho Hậu và Hồng đối chất  nhưng vẫn không thừa nhận hành vi của mình, nên Cơ quan điều tra không có căn cứ xử lý đối với Hậu.

Bản án mà TAND tỉnh Thái Nguyên đã tuyên đối với bị cáo Nguyễn Thị Ánh Hồng vừa có tác dụng răn đe, giáo dục đối với bị cáo vừa như một lời cảnh tỉnh đối với những ai đang lạc lối, lầm đường. Đây là hình phạt thích đáng cho bị cáo nhằm giáo dục chung cho xã hội, trong bối cảnh tội phạm về ma tuý có xu hướng gia tăng tại địa phương.

Trọng Tài