Vụ án được đưa ra xét xử là Ngô Tiến Hải (SN 1999, trú tại tổ 12, phường Quang Trung, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên ) bị truy tố về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” theo Khoản 1, Điều 304 Bộ luật hình sự.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa xét xử.

Theo cáo trạng của VKSND, do có nhu cầu mua súng sử dụng để bắn chim nên đầu tháng 1/2024, Hải lên mạng xã hội tìm kiếm và liên lạc với người bán. Qua trao đổi thỏa thuận thì người bán súng thống nhất bán cho Hải 1 khẩu súng với giá 10 triệu đồng, hẹn sẽ mang súng đến khu vực Gang Thép, TP Thái Nguyên để giao nhận.

Khoảng 5 ngày sau, có người gọi điện thoại liên hệ với Hải, hẹn giao súng tại khu vực Bể bơi Gang Thép. Hải điều khiển xe ôtô đến điểm hẹn thì gặp 1 người nam giới (Không rõ họ tên, địa chỉ) đưa Hải 1 khẩu súng được bọc kín. Hải kiểm tra thấy như súng đã đặt mua rồi đưa cho người này số tiền 10 triệu đồng. Hải mở giấy bọc súng và hộp đựng súng ra thì thấy 1 khẩu súng đã được lắp sẵn, bên trong hộp tiếp đạn có 5 viên đạn, chỉ có ống ngắm và ống giảm thanh tháo rời. Hải đã cất giấu súng cùng với ống ngắm, ống giảm thanh ở cốp sau xe ôtô của mình.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Khoảng 00h15' ngày 6/2/2024 khi Hải điều khiển xe ôtô đến khu vực quán Karaoke Ruby thuộc phường Cam Giá, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, rồi dừng đỗ xe tại sân quán thì bị Công an TP Thái Nguyên kiểm tra, phát hiện, thu giữ 1 khẩu súng tự chế bắn đạn cỡ 5,6mm, thuộc vũ khí quân dụng cùng 5 viên đạn thể thao và một số vật chứng, đồ vật, tài sản khác có liên quan.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công đã thực hiện việc trình chiếu các tài liệu, chứng cứ được thu thập trong hồ sơ vụ án đã được số hóa một cách công khai đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Qua đó, làm cơ sở cho việc chứng minh, đánh giá hành vi phạm tội của bị cáo là chính xác, khách quan; khẳng định quan điểm truy tố, buộc tội của Viện kiểm sát có căn cứ và đúng quy định của pháp luật và có sức thuyết phục cao. Trước những tài liệu, chứng cứ khách quan được trình chiếu công khai tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, tỏ thái độ ăn năn, hối cải. 

leftcenterrightdel
 Bị cáo Ngô Tiến Hải tại phiên tòa xét xử.

Căn cứ vào lời khai của bị cáo tại phiên tòa, các tài liệu chứng cứ từ hồ sơ vụ án, cũng như xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội và trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Thái Nguyên đã tuyên phạt bị cáo Ngô Tiến Hải 14 tháng tù giam về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”. Đây là bản án nghiêm khắc cho bị cáo và cũng là lời cảnh tỉnh cho những ai coi thường các quy định của pháp luật.

Có thể nói, việc số hóa hồ sơ tại phiên tòa nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Trong thời gian tới, VKSND tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục thực hiện việc “Số hóa hồ sơ vụ án và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa” đảm bảo chất lượng, hiệu quả tốt hơn nữa.

Trọng Tài