Chỉ vì món nợ hơn 200 triệu đồng không có khả năng chi trả, người mẹ trẻ đã ép con gái nhỏ cùng uống trừ sâu với ý định cùng chết để gia đình lấy tiền phúng điếu trả nợ.

 


Theo nội dung vụ án, năm 2009, Loan kết hôn với anh Trường và có 1 con gái. Đầu năm 2015, Loan vay nợ nhiều người hơn 200 triệu đồng và không có khả năng chi trả, đồng thời quan hệ vợ chồng cũng lạnh nhạt nên Loan có ý định tự tử cùng con gái mình.

Khoảng 10h30 ngày 13/7/2016, Loan điều khiển xe máy chở con gái là cháu Quỳnh (sinh năm 2010) đến cửa hàng bán thuốc bảo vệ thực vật ở quận 2 mua 1 chai thuốc trừ sâu.

Sau đó, Loan thuê phòng tại một khách sạn ở quận 2 và nói với nhân viên tiếp tân là chiều trả phòng. Vào phòng, Loan cho con gái uống sữa và nước ngọt, khoảng 1 giờ sau thì Loan pha khoảng nửa chai thuốc trừ sâu vào chai nước suối và lắc đều định uống.

Tuy nhiên, vì nghĩ rằng pha loãng thuốc với nước sẽ không tử vong, Loan đổ trực tiếp thuốc trừ sâu từ chai ra ly cho con gái uống. Do thuốc quá hôi, cháu bé khóc và nôn ra ngoài nhưng Loan cưỡng ép đổ thuốc vào miệng con gái rồi lấy khăn bịt miệng lại để con không thể nôn.

Cháu Quỳnh vùng vẫy và dùng tay cào cấu vào mặt mình, một lúc sau thì bất động. Lúc này Loan mới buông tay ra và cho con gái nằm trên giường. Sau đó, Loan uống hết số thuốc còn lại và hôn mê.

Đến khoảng 18h cùng ngày, chủ khách sạn thấy Loan chưa trả phòng nên lên kiểm tra, gọi cửa nhưng không thấy trả lời, đồng thời phát hiện trong phòng có mùi thuốc trừ sâu. Chủ khách sạn mở cửa thông gió nhìn vào thì thấy cháu bé gái nằm bất động trên giường, còn Loan nằm cạnh với tình trạng co giật.

Chủ khách sạn gọi công an đến, công an phường cùng chủ khách sạn mở cửa phòng vào và phát hiện cháu bé gái đã tử vong, mọi người đưa Loan đi cấp cứu, đến ngày 27/7/2016 thì Loan xuất viện.

Sau khi được cứu sống, Loan khai mình dùng thuốc trừ sâu ép cho con gái uống để chết, sau đó tự tử chết chung để gia đình lấy tiền phúng điếu trả nợ cho Loan.

Trong quá trình điều tra, bị cáo Loan có những biểu hiện bất thường, cơ quan điều tra đã đưa bị cáo đi giám định tâm thần. Tuy nhiên, kết quả giám định cho thấy bị cáo bình thường.

Tại tòa, bị cáo Loan trình bày lúc sinh con chồng không lo gì cho bị cáo. Bị cáo phải lo tiền sữa cho con. Bị cáo bắt đầu mượn nợ khi con khoảng 2 tuổi rưỡi để lo cho con nhỏ.

Loan khai: Chồng bị cáo không làm việc gì hết, sau này đi làm bảo vệ đưa cho bị cáo mỗi tháng 500 ngàn đồng. Thu nhập của bị cáo phụ bán căn tin nhưng bị cáo không được giữ đồng nào mà đưa cho má chồng.

Lúc đầu, cha mẹ bị cáo cho tiền phụ mua đồ cho con. Sau này vay mượn. Lúc 5 triệu, lúc 50 triệu, lãi ngày càng phát sinh, đến 2016 thì số nợ lên đến 200 triệu đồng nên bị cáo nghĩ quẩn.

Loan nức nở: “Những việc làm của bị cáo, bị cáo nhận tội. Bị cáo xin mức án nhẹ xin sớm về chăn sóc với cha mẹ. Sau khi được cứu sống tỉnh dậy, bị cáo rất hối hận. Bị cáo chỉ muốn chết không muốn sống trên cõi đời này nữa!”.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định hành vi của Loan là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tính mạng cháu bé, đủ cơ sở kết luận Loan phạm tội giết người. Vì vậy, HĐXX tuyên phạt bị cáo 10 năm tù.
 

Theo Xuân Duy/Dân trí

.