Ngày 22/11/2023, TAND tỉnh Thái Nguyên đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Hoàng Văn Ngô (SN 1991, trú tại tổ 11, phường Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với tổng số tiền là 1,65 tỉ đồng của 3 bị hại.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa xét xử.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Thái Nguyên, năm 2017, Hoàng Văn Ngô mở Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh địa ốc Bắc Nam chuyên mua bán bất động sản để kiếm lời. Đến năm 2022 do làm ăn thua lỗ phải vay nợ tiền của nhiều người, không có khả năng chi trả nên Ngô đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác để trả nợ và chi tiêu cá nhân.

Khoảng đầu tháng 1/2022, ông Nguyễn Ngọc Hải (SN 1971, trú tại xóm Bãi Á, thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên) đã nhờ Ngô môi giới khách hàng để chuyển nhượng 2 thửa đất của mình.

Đến tháng 4/2022, do đang cần tiền để chi tiêu cá nhân nên Ngô nảy sinh ý định lợi dụng việc ông Hải nhờ giới thiệu chuyển nhượng 2 thửa đất để lừa dối chiếm đoạt tài sản của ông Nguyễn Thắng Lợi (SN 1971; Trú tại tổ 05, thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên).

Ngô đã gọi điện thoại liên hệ với ông Lợi và nói mình có thửa đất muốn bán với  giá 1,3 tỉ đồng. Để tạo sự tin tưởng, Ngô đã gửi ảnh chụp ảnh bìa đỏ của 2 thửa đất cho ông Lợi. Do tin tưởng Ngô nên ngày 6/4/2022 ông Lợi đã bảo vợ là bà Dương Thị Tuyết Lan (SN 1979) chuyển khoản vào số tài khoản của Ngô tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội với số tiền là 1,3 tỉ đồng để thanh toán tiền chuyển nhượng 2 thửa đất.

Để tránh sự việc nêu trên bị phát hiện, ngày 7/4/2022 Ngô đã chuyển 100 triệu đồng cho ông Hải và nói đây là tiền khách đặt cọc chuyển nhượng đất. Số tiền 1,2 tỉ đồng còn lại thì Ngô sử dụng chi tiêu cá nhân hết.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND tỉnh Thái Nguyên đọc Cáo trạng tại phiên tòa.

Tiếp đó, Ngô có nhận sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và làm thủ tục tách thửa đất cho ông Tạ Văn Long (SN 1966 trú tại xóm Đông, xã Hà Châu, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên). Ngô yêu cầu ông Long chuyển cho mình trước số tiền 50 triệu đồng. Ngày 25/5/2022, ông Long đã chuyển vào số tài khoản của Ngô đủ số tiền là 50 triệu đồng. Sau khi nhận được số tiền trên Ngô đã chi tiêu cá nhân hết.

Ngay sau khi nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Long, ngày 12/6/2022 Ngô đã gọi điện thoại nói dối anh Tăng Vương Trọng (SN 1986, trú tại tổ 6, phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên) là mình có mảnh đất cần tách thửa nhưng đang thiếu tiền và muốn anh Trọng đưa tiền cho Ngô để tách thửa xong sẽ trả lại một vài lô đất mang tên anh Trọng.

Do tin tưởng Ngô nên ngày 14/6/2022, anh Trọng đến gặp Ngô tại Văn phòng công ty địa ốc Bắc Nam. Tại đây, Ngô đưa cho anh Trọng 1 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để anh Trọng tin tưởng mà giao tài sản. Do trước đây anh Trọng cùng Ngô hợp tác mua bán thành công một vài thửa đất nên khi Ngô đưa ra những thông tin nêu trên thì anh Trọng tin tưởng và chuyển từ tài khoản của mình đến số tài khoản của Ngô với số tiền là 300 triệu đồng. Sau khi nhận được tiền nêu trên thì Ngô sử dụng để chi tiêu cá nhân, trả nợ hết. Ngô hứa với anh Trọng là 1 tháng sau sẽ tách thửa và chuyển nhượng cho anh Trọng theo nhu cầu của anh Trọng.

Trong quá điều tra xác định, sau khi nhận được số tiền 1.65 tỉ đồng từ ông Lợi, anh Tăng, ông Long, Ngô đã sử dụng chi tiêu cá nhân hết. Hiện Ngô chưa trả lại tiền cho các bị hại.

leftcenterrightdel
 Bị can Hoàng Văn Ngô tại phiên tòa xét xử

Tại phiên tòa, bị can Hoàng Văn Ngô đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, đồng thời có thái độ thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải. Căn cứ vào lời khai bị can tại phiên tòa, các tài liệu chứng cứ từ hồ sơ vụ án, cũng như xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội và trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử nhận định Cáo trạng của VKSND tỉnh Thái Nguyên truy tố bị can Hoàng Văn Ngô về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại điểm a khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người đúng tội, đúng pháp luật.

Hội đồng xét xử xác định hành vi bị can Hoàng Văn Ngô là trái pháp luật, trực tiếp xâm phạm quyền sở hữu tài sản của cá nhân được pháp luật bảo vệ, gây hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân và làm xấu tình hình trật tự trị an tại địa phương, cần phải xử lý nghiêm. Trên cơ sở hồ sơ, tài liệu, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị can Hoàng Văn Ngô 13 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời buộc Ngô phải có nghĩa vụ bồi thường cho các bị hại theo quy định pháp luật.

Trọng Tài – Hoàng Anh