Chiều 10/1, khi trả lời luật sư rằng có ý kiến gì trước lời khai của bị cáo Nguyễn Anh Minh về việc có báo cáo về việc rút tiền để đưa cho Thanh, bị cáo Trịnh Xuân Thanh cũng nói: “Bị cáo không phải nói hay cho mình, như đã nói, bị cáo coi Minh như người em. Bị cáo luôn nhắc Minh làm xây dựng không bao giờ được làm khống, vì điều đó là sơ đẳng, trong khi PVC là Tổng công ty lớn”.

Trả lời trước toà ngay sau đó, bị cáo Nguyễn Anh Minh xác nhận bị cáo cũng rất chân tình và tình cảm với cá nhân cũng như gia đình ông Trịnh Xuân Thanh. Nhưng, đó là tình cảm trong quan hệ gia đình và bạn bè, còn khi ra HĐXX thì liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật. “Bị cáo nhận thức trách nhiệm nên khai báo thành khẩn. Tình cảm của bị cáo với anh Thanh, gia đình anh Thanh sâu nặng hơn anh Thuận, nhưng không phải vì thế mà chuyển việc anh Thanh nhận tiền sang anh Thuận. Cũng như việc anh Lương Văn Hoà đưa cho bị cáo 2 tỷ đồng thì bị cáo không thể phủ nhận đã cầm và bị cáo có trách nhiệm khai báo thành khẩn” – bị cáo Nguyễn Anh Minh trình bày và đề nghị HĐXX “nhắc nhở” Trịnh Xuân Thanh vì “không phải vì tình cảm mà nhắc đi nhắc lại tại toà”. Về câu hỏi của luật sư rằng ngoài khoản tiền chuyển vào dịp Tết thì các lần chuyển tiền trước đó (số tiền hơn 13 tỷ đồng bị cáo buộc tham ô khi thực hiện dự án Nhiệt điện Nhơn Trạch) có ai chỉ đạo hay không, bị cáo Nguyễn Văn Minh cho rằng, là Phó TGĐ giúp việc cho TGĐ và nhận trực tiếp chỉ đạo của ông Trịnh Xuân Thanh nên đúng là có sự chỉ đạo.

Còn bị cáo Vũ Đức Thuận cũng không thừa nhận đã chỉ đạo nhân viên dưới quyền lập hồ sơ khống để lấy tiền cho lãnh đạo PVC chi dịp Tết. Luật sư truy tiếp rằng, bị cáo có cho rằng Trịnh Xuân Thanh biết toàn bộ nguồn tiền, dòng tiền và cách chỉ đạo để chiếm đoạt hay không, bị cáo Thuận cho rằng biết toàn bộ thì không nhưng cũng có biết.

Trong một diễn biến khác, một luật sư bảo vệ cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam) đã hỏi bị cáo có đồng ý với cáo trạng? Đồng thời, Luật sư của bị cáo Trịnh Xuân Thanh sau đó đặt câu hỏi với điều tra viên về nội dung cáo trạng nêu trong quá trình điều tra Trịnh Xuân Thanh quanh co, chối tội. “Cáo trạng quy buộc về hành vi khai báo không thành khẩn. Tôi là người đang bào chữa cho bị cáo, muốn hỏi điều tra viên có bằng chứng gì để cho rằng bị cáo Thanh quanh co không thành khẩn?” – luật sư của Trịnh Xuân Thanh hỏi. Trả lời câu hỏi của luật sư, điều tra viên nói: “Trong quá trình hỏi cung các bị can, cơ quan điều tra dựa trên tinh thần thượng tôn pháp luật, tôn trọng ý chí của các bị can và thực hiện đúng các quy trình được pháp luật tố tụng hình sự quy định. Sau khi hỏi cung bị can thì cho bị can đọc biên bản, sửa biên bản theo đúng nội dung bị can khai. Chúng tôi kết luận bị cáo Trịnh Xuân Thanh quanh co, chối tội bởi thực tế: Với chứng cứ và lời khai khác, ngay trong phần thẩm vấn, xét hỏi tại phiên tòa hai ngày hôm nay đã thể hiện được những lời khai của các bị cáo khác về hành vi của bị cáo Trịnh Xuân Thanh tương đối rõ ràng. Tuy nhiên, với nội dung lời khai của Trịnh Xuân Thanh trong hồ sơ vụ án thể hiện Trịnh Xuân Thanh không xác nhận những nội dung này.

Mặc dù chúng tôi tôn trọng lời khai của bị can Trịnh Xuân Thanh và không ép buộc gì bị can nhưng nội dung lời khai thể hiện trong hồ sơ...”. Điều tra viên nói tới đây thì HĐXX ngắt lời và đề nghị điều tra viên trả lời ngắn gọn, không trả lời về quá trình ghi lời khai của các bị can. Sau đó, điều tra viên trả lời tiếp: “Lời khai của bị can Trịnh Xuân Thanh không đúng với sự thật của vụ án. Chúng tôi kết luận bị can Trịnh Xuân Thanh là quanh co chối tội.

Nhóm PV