Chiều 15/12, TAND TP HCM tiếp tục phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ Lê Quốc Tuấn (SN 1987, tức Tuấn “khỉ”) bắn 5 người tử vong. 

Nhiều anh em họ của Tuấn “khỉ” vướng vào lao lý

Trong vụ án này, nhiều người là họ hàng của Tuấn ‘khỉ’ bị truy tố về tội che giấu tội phạm, chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có… Trong đó có Lê Quốc Minh (em họ của Tuấn “khỉ”).

leftcenterrightdel
Các bị cáo tại tòa. 

Tại tòa, Minh khai, Tuấn đi đánh bạc thua hết tiền nên gọi điện thoại cho Minh nói sang nhà mẹ Tuấn lấy 100 triệu đồng mang lên sòng bạc cho Tuấn. Minh đem tiền cho Tuấn xong thì quay về nhà. Minh khai lý do tiếp tế cho Tuấn bởi: “Là anh em bạn bè với nhau nên kêu thì giúp”.

Theo cáo trạng, sau khi Tuấn đưa 802 triệu đồng cướp được ở sới bạc cho Phạm Thanh Tâm thì Tâm chuyển lại số tiền này cho Lê Văn Tâm cất giữ. Sau đó, Lê Văn Tâm hẹn gặp Lê Quốc Minh và cùng nhau đưa số tiền trên cho Trần Anh Thi cất giữ. Minh bị truy tố về tội “chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Ngoài Minh, Nguyễn Duy Thanh (em họ Tuấn) và Nguyễn Kim Ngân (chị ruột của Thanh, em họ Tuấn “khỉ”) cũng vướng lao lý do biết việc Tuấn bắn chết người, đang bị truy nã nhưng vẫn che giấu tìm cách giúp đỡ Tuấn trong trời gian Tuấn bỏ trốn.

Tại tòa, bị cáo Thanh khai mình đang dính líu tới một vụ án hình sự nên tới nhà bị cáo Võ Hồng Tâm sinh sống. Khi Thanh và Tâm đang ngủ thì Thanh nghe chó sủa thì dậy kiểm tra. Lúc này, Thanh thấy Tuấn “khỉ” không có mặc quần áo và có cầm theo khẩu súng bên người.

Tại đây, Tuấn “khỉ” gặp Nguyễn Duy Thanh (em họ Tuấn “khỉ”). Để tránh cơ quan Công an phát hiện tung tích của Tuấn “khỉ” nên Hồng Tâm, Thanh và Tuấn “khỉ” cùng bàn bạc cách che giấu Tuấn “khỉ”. Thanh đưa sim điện thoại còn Tâm đưa điện thoại cho Tuấn “khỉ” sử dụng.

Sau đó, Tâm giao nhà cho Tuấn “khỉ” rồi đi Đồng Nai còn Thanh cũng rời đi nơi khác, chỉ còn một mình Tuấn “khỉ”. Về lương thực để Tuấn “khỉ” cầm cự suốt thời gian lẩn trốn thì Thanh khai trong nhà có sẵn mì tôm và nước suối đủ cho Tuấn sống sót. Ngoài ra, Thanh khai mình còn cùng với chị gái liên hệ với tài xế để giúp Tuấn bỏ trốn đi Vũng Tàu nhưng khi chưa kịp đi thì đã bị Công an tiêu diệt.

Liên quan tới vấn đề này, bị can Võ Hồng Tâm cho rằng nhà này vốn chỉ có một mình bị cáo sống. Do mới tết xong nên trong nhà còn mì tôm, nước suối và một số lương thực khác.  

Phi tang vũ khí xuống ao

Theo hồ sơ, ngày 16/1, bị cáo Phạm Thanh Tâm đưa khẩu súng K54 và 7 viên đạn cho Nguyễn Phước Linh cất giữ. Do lo sợ bị Công an khám xét nhà sẽ phát hiện khẩu súng đang cất giữ nên ngày 31/1, Linh gọi điện thoại cho Nguyễn Dũng Sĩ, Trần Đình Phước Thịnh qua nhà Linh lấy “hàng nóng” đem cất giấu dùm. Sau khi nhận súng, Sĩ và Thịnh đưa lại khẩu súng K54 cùng 7 viên đạn cho Nguyễn Minh Di đem về nhà cất giấu. Sau đó, Nguyễn Minh Di và Nguyễn Trung Kiên đem khẩu súng K54 cùng 7 viên đạn đi vứt tại ao nước lớn thuộc ấp 3, xã Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi thì bị Cơ quan Công an phát hiện và thu giữ.

Tại tòa, các bị cáo Linh, Sĩ, Thịnh, Di, Kiên thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Nhóm bị cáo này đều thống nhất lời khai mình cất giấu súng, đạn tại gia đình nhưng người nhà không ai biết. Về việc vứt số vũ khí xuống ao thì bị cáo Di và Kiên khai do sợ Công an phát hiện và xử lý nên mới vứt chứ không theo sự chỉ đạo của ai. Các bị cáo cho biết hành vi tàng trữ vũ khí là trái pháp và xin HĐXX xem xét.

Nội dung thể hiện sau khi Tuấn "khỉ" bị tiêu diệt, một loạt bị cáo bị bắt thì bị cáo Trần Quốc Đạt bỏ trốn khỏi địa phương và Cơ quan điều tra phải quyết định truy nã. Trong quá trình bỏ trốn, Đạt đã bán súng, đạn cho bị cáo Nguyễn Văn Vui với giá 26 triệu đồng

Bị cáo Nguyễn Văn Vui (SN 1988, tại Thanh Hóa) khai mình là tài xế chạy xe đường dài nên mua súng, đạn để bên mình phòng thân. Vui khai mua súng từ bị cáo được 2 tháng thì nhận hành vi của mình là sai trái nên tới cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM tự thú và giao nộp toàn bộ vũ khí./.

Tuấn Anh