Ngày 6/1/2022, TAND huyện Krông Bông (tỉnh Đắk Lắk) tổ chức phiên tòa xét xử 3 bị cáo Sùng Mí Vư (SN 1995), Sùng Mi Phứ (SN 1998) và Thào Chuẩn Thàng (SN 1974), cùng trú tại xã Cư Pui, huyện Krông Bông về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”, theo quy định tại Điều 244 BLHS.

leftcenterrightdel
Các bị cáo tại phiên tòa. 

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát, trong khoảng thời gian từ ngày 29/6/2021 đến ngày 2/7/2021, Sùng Mí Vư và Sùng Mi Phứ (hai anh em ruột) đến Vườn Quốc gia Chư Yang Sin, là khu vực cấm săn, bắt động vật hoang dã để săn thú rừng.

Tại đây, cả hai đã dùng súng kíp tự chế, chó săn để săn, bắn và giết hại 2 con Sơn dương (thuộc danh mục động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm nhóm IB và danh mục các loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ) rồi gọi điện thoại nhờ Thào Chuẩn Thàng đưa xe mô tô đến chở về. Tuy nhiên trong khi di chuyển thì cả 3 bị lực lượng Kiểm lâm phát hiện bắt quả tang.

leftcenterrightdel
2 cá thể Sơn dương được các đối tượng xẻ thành nhiều phần.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình là do thiếu hiểu biết pháp luật và muốn "cải thải bữa ăn” nên mới thực hiện hành vi phạm tội.

Sau khi đánh giá toàn bộ tình tiết vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Sùng Mí Vư và Sùng Mi Phứ, mỗi bị cáo mức án 3 năm 6 tháng tù theo quy định tại điểm g, h khoản 2 Điều 244 BLHS; tuyên phạt bị cáo Thào Chuẩn Thàng 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo, theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 244 BLHS.

Ðây chính là bài học thích đáng, có sức răn đe để các đối tượng không dám tái phạm cũng như cảnh tỉnh người dân không nên vì chút lợi lộc, ham “của ngon vật lạ”, sản vật quý hiếm mà tiếp tay cho những kẻ săn, bắt, buôn bán động vật hoang dã làm tận diệt loài thú quý hiếm.

Lê Niềm - Hải Âu